สารบัญ:
|
ปก หนังสือนำ --๑.๑ การดำเนินงานของคณะกรรมาธิการฯ -๑. วิธีการพิจาณาศึกษา รายงานการพิจารณาศึกษา ของคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เรื่อง ปัญหาเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิทธิทางการศึกษาของเด็กจากการใช้ระบบการวัดและประเมินผลมาตรฐานการจัดการศึกษาในระบบการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นสูง (A-NET) และการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) --๑.๒ การศึกษาของคณะอนุกรรมาธิการฯ -๒. ผลการพิจารณาศึกษา สารบัญ บทสรุปสำหรับผู้บริหาร -ความเป็นมาและที่มาของปัญหา บทที่ ๑ : บทนำ -วิธีดำเนินการศึกษา -วัตถุประสงค์การพิจารณาศึกษา -ประโยชน์ที่จะได้รับจากการศึกษา -ประเด็นการพิจารณาศึกษาหลัก -นิยามศัพท์ที่ใช้ในการพิจารณาศึกษา -กฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง บทที่ ๒ : แนวคิด หลักการ กฎหมาย และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง -วิวัฒนาการระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา -งานวิจัย และแนวคิดของนักวิชาการสาขาต่าง ๆ -ขอบเขตในการดำเนินการศึกษา บทที่ ๓ : วิธีดำเนินการศึกษา -รายละเอียดขั้นตอนการดำเนินการศึกษา -ขั้นตอนการดำเนินการศึกษา -ประเด็นที่ ๑ สภาพปัญหาที่เอื้อให้เกิดผลกระทบต่อการละเมิดสิทธิทางการศึกษาจากระบบทดสอบทางการศึกษาขั้นสูง (A-NET) และการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) บทที่ ๔ : สรุปผลและวิเคราะห์การดำเนินการศึกษา -ประเด็นที่ ๒ ปัญหาและผลกระทบจากเกณฑ์ในการคัดเลือกบุคคลเพื่อเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกาาหรือระบบกลาง (Admissions) และระบบรับตรงในทุกสาขาวิชาและทุกมหาวิทยาลัย รวมถึงกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทยในปัจจุบัน -ประเด็นที่ ๓ ข้อเสนอแนะจากผลการวิจัย และองค์กรต่าง ๆ รวมทั้งการรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาและเพื่อคุ้มครองสิทธิทางการศึกษาของเด็กและเยาวชน -ประเด็นที่ ๔ แนวทางเพื่อการพัฒนาและปรับปรุงนโยบายทางการศึกษา โดยเฉพาะในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน และในระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาที่มีผลกระทบต่อสิทธิในการได้รับการพัฒนาตามศักยภาพของเด็กและเยาวชนทางการศึกษา และโอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมกัน บทที่ ๕ : ข้อสรุปและข้อเสนอแนะจากการศึกษา บรรรณานุกรม ภาคผนวก
|