สารบัญ:
|
ปกหน้า คำนำ องค์ความรู้ของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 หัวข้อถอดบทเรียนการปฏิบัติงานสนับสนุนกระบวนการพิจารณากฎหมายของสภา -1. หลักการและเหตุผล -2. กระบวนการถอดบทเรียน -3. เป้าหมายและประเด็นการถอดบทเรียน --3.1 เป้าหมายในการถอดบทเรียน --3.2 ประเด็นการถอดบทเรียน -4. ผู้ถ่ายทอดแลกเปลี่ยนความรู้ --4.1 ผู้บริหารของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา --4.2 บุคลากรของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา -5. การจัดเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อการถอดบทเรียน สรุปประเด็น CoPs กิจกรรมชุมชนนักปฏิบัติหัวข้อ เทคนิคการทำหน้าที่เลขานุการในการพิจารณาร่างกฎหมาย[คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการจัดการความรู้ของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา] -1. เทคนิคการลงรับร่างพระราชบัญญัติของสำนักการประชุม -2. เทคนิคการตรวจพิจารณาร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวด้วยการเงิน -3. การตรวจสอบความครบถ้วนสมบูรณ์ในการเสนอร่างพระราชบัญญัติ -4. การพิจารณาหลักการของร่างพระราชบัญญัติในชั้นของวุฒิสภา -5. การตรวจเนื้อหาของร่างพระราชบัญญัติ -6. การแก้ปัญหากรณีที่ประชุมมีการอภิปรายอ้างถึงกฎหมายอื่น -7. การติดต่อประสานบุคคลภายนอกที่มาชี้แจงและให้ข้อมูลต่อที่ประชุมวุฒิสภา -8. การนัดประชุมกรรมาธิการเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ -9. การจัดเตรียมเอกสารประกอบการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ -10. การปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายเลขานุการในที่ประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ -11. การตรวจและจัดทำคำแปรญัตติ สรุปประเด็น CoPs กิจกรรมชุมชนนักปฏิบัติหัวข้อ เทคนิคการทำหน้าที่เลขานุการในการพิจารณาร่างกฎหมาย (ครั้งที่ 2)[คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการจัดการความรู้ของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา] -สำนักการประชุม --1. การเว้นวรรคตอนในร่างพระราชบัญญัติ ในช่วงสมัยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ --2. รัฐธรรมนูญได้กำหนดระยะเวลาในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติของวุฒิสภาว่าถ้าเป็นร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวด้วยการเงินวุฒิสภาต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภำยใน 30 วัน --3. มาตรา 77 วรรคสองของรัฐธรรมนูญ กำหนดให้รัฐพึงจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้อง --4. การพิจารณาเรียงลำดับมาตราในวาระที่สองของที่ประชุมวุฒิสภา --5. ตามข้อบังคับการประชุมวุฒิสภากรณีญัตติใดไม่มีผู้คัดค้านประธานของที่ประชุม --6. การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติในวาระที่สอง --7. ในประเด็นเกี่ยวกับวุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติมร่างพระราชบัญญัติขัดกับหลักการได้หรือไม่ -สำนักกฎหมาย --สำหรับการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติวาระที่สองขั้นพิจารณาเรียงตามลำดับมาตรส และวาระที่สาม -สำนักกรรมาธิการ 1 --1. การตรวจทานร่างพระราชบัญญัติ --2. การเว้นวรรคในเนื้อหาของร่างพระราชบัญญัติ --3. การจัดทำรายงานของคณะกรรมาธิการ --4. การสำรองเอกสารและข้อมูลต่าง ๆ ของฝ่ายเลขานุการคณะกรรมาธิการ --5. กระบวนการและการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณของวุฒิสภา -สำนักกรรมาธิการ 2 --1. กระบวนการตราร่างพระราชบัญญัติซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ---1.1 การดำเนินการของสำนักกฎหมาย ---1.2 การดำเนินการของสำนักกรรมาธิการ ---1.3 การดำเนินการของสำนักการประชุม --2. กระบวนการและการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณของวุฒิสภา -สำนักกรรมาธิการ 3 --กระบวนการจัดทำรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาในที่ประชุมวุฒิสภา --การพิจารณาในวาระที่สองและวาระที่สามในที่ประชุมวุฒิสภา --กระบวนการและขั้นตอนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ -ประเด็นหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น --การรับฟังความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 77 วรรคสอง --การลดระยะเวลาในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติของวุฒิสภาขั้นวาระที่สอง --การทำหน้าที่เลขาธิการวุฒิสภาในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติของวุฒิสภา ขั้นวาระที่สอง --การลงมติและการถามมติของที่ประวุฒิสภาและที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร --การเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี --การแก้ไขเพิ่มเติมร่างพระราชบัญญัติเกินหลักการ ภาคผนวก -การจัดกิจกรรมชุมชนนักปฏิบัติองค์ความรู้ถอดบทเรียนการปฏิบัติงานสนับสนุนกระบวนการพิจารณากฎหมายของสภาหัวข้อ “เทคนิคการทำหน้าที่เลขานุการในการพิจารณาร่างกฎหมาย” (ครั้งที่ 1) -การจัดกิจกรรมชุมชนนักปฏิบัติองค์ความรู้ถอดบทเรียนการปฏิบัติงานสนับสนุนกระบวนการพิจารณากฎหมายของสภาหัวข้อ “เทคนิคการทำหน้าที่เลขานุการในการพิจารณาร่างกฎหมาย” (ครั้งที่ 2)
|