สารบัญ:
|
ปกหน้า สารบัญ บทสรุปผู้บริหาร พัฒนาการของนโยบายการเงินไทย[อัจนา ไวความดี][จิระพล มหุตติการ] -1. การเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายการคลังตั้งแต่วิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 -การดำเนินนโยบายการเงินแบบกำหนดเป้าหมายอัตราแลกเปลี่ยน (Exchang Rate Targeting) --1.1 การใช้นโยบายการคลังเพื่อพยุงหรือกระตุ้นเศรษฐกิจ สารบัญตาราง รูป และกล่อง -ตารางที่ 1 เปรียบเทียบระหว่างงบประมาณจัดทำและงบประมาณจริง --1.2 การเปลี่ยนแปลงวิธีการจัดทำงบประมาณ -การดำเนินนโยบายการเงินแบบกำหนดเป้าหมายปริมาณการเงิน (Monetary Targeting) -รูปที่ 1 การขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลาง -การดำเนินนโยบายการเงินแบบกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อ (lnflation Targeting) กรอบในการดำเนินนโยบายการเงินแบบกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อ -เป้าหมายการดำเนินนโยบายการเงิน --1.3 การจัดสรรงบประมาณจังหวัดบูรณาการ (งบผู้ว่า CEO) -ตารางที่ 2 งบประมาณจังหวัดบูรณาการ --1.4 การใช้เงินนอกงบประมาณ --1.5 การใช้นโยบายกึ่งการคลัง -เครื่องมือในการดำเนินนโยบายการเงิน -ตารางที่ 3 เปรียบเทียบงบประมาณกองทุนงบประมาณและการเบิกจ่ายเงินกองทุนนอกงบประมาณ -ตารางที่ 4 ดุลเงินสด -ตารางที่ 5 ประมาณการรายจ่ายลงทุนภาครัฐต่อปี ค่าเฉลี่ยช่วงปีงบประมาณ พ.ศ. 2548-2549 -กระบวนการตัดสินใจในการดำเนินนโยบายการเงิน -ตารางที่ 6 ประเภทของมาตรการกึ่งการคลัง แยกตามผู้ดำเนินการ ธรรมาภิบาลและความโปร่งใสของการดำเนินนโยบายการเงินแบบกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อ -ตารางที่ 7 สินเชื่อตามนโยบายรัฐบาลพิเศษของ 5 สถาบันทางการเงินพิเศษ การให้ความสำคัญต่อการดูแลเสถียรภาพในด้านอื่นๆในการดำเนินนโยบายการเงิน -การดูแลอัตราแลกเปลี่ยนภายใต้นโยบายการเงินแบบกรอกเป้าหมายเงินเฟ้อ 2. ประเมินผลการเปลี่ยนแปลงนโยบายการคลังต่อกระบวนการทางคลังของไทย -2.1 ภาระทางการคลังและความเสียงทางการคลัง -การดูแลความไม่สมดุลทางการเงินในด้านต่าง ๆ -ตารางที่ 8 ตัวอย่างการแบ่งประเภทของภาระทางการคลัง ทิศทางของการดำเนินนโยบายการเงินในช่วงที่ผ่านมา -2.2 ประเมินความโปร่งใสทางการคลัง ความสมดุลระหว่างการพัฒนาตลาดการเงินกับเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ -รูปที่ 2 อัตราส่วนหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs ratio) -รูปที่ 3 สัดส่วน NPLs สถาบันการเงินพิเศษเทียบกับ NPLs ธนาคารจดทะเบียนในไทย -ตารางที่ 9 การตั้งงบประมาณกลาง ปี 2544-2550 -รูปที่ 4 สัดส่วนงบประมาณกลางต่องบรวมปี 2544-2550 สารบัญ -ตารางที่ 10 งบประมาณจากงบกลางส่วนที่อาจนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการเมือง -2.3 ประเมินความยั่งยืนทางการคลัง -รูปที่ 5 หนี้สาธารณะ 3. ข้อเสนอแนะการปรับปรุงกระบวนการทางการคลัง -3.1 ประเมินภาระและความเสี่ยงทางการคลังแบบมองไปข้างหน้า (Forward looking) -ตารางที่ 11 ความยากง่ายในการระบุและประเมินภาระการคลัง -ตารางที่ 12 ตัวอย่าง Scenarios ของภาระการคลังเสี่ยง -3.2 เพิ่มความโปร่งใสของมาตรการกึ่งการคลัง -กล่องที่ 1 การชดเชยความเสียหายเนื่องจากการดำเนินตามนโยบายรัฐบาล -3.3 เปิดเผยข้อมูลอย่างครบถ้วน ต่อเนื่อง และเข้าถึงง่าย -3.4 การออกกฎหมายว่าด้วยการความรับผิดชอบทางการคลัง (Fiscal Responsibility Act) ความส่งท้าย บรรณานุกรม -ตารางที่ 1 Ratio of Short-term Foreign Debt to Official Reserves (Percent) สารบัญ บทสรุปผู้บริหาร Executive Summary 1. ต้นตอของวิกฤตการณ์ทางการเงินในประเทศไทยในปี 2540 2. การระบาดของวิกฤติการณ์และความช่วยเหลือจาก IMF สารบัญตารางและรูป 3. จุดประสงค์ของความร่วมมือทางการเงินในภูมิภาค -ตารางที่ 2 โครงสร้างหนี้ต่างประเทศและทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ -ตารางที่ 3 Current Accound of East Asian Countries (Million US) 4. ช่องทางและทิศทางของความร่วมมือทางการเงินในภูมิภาค -4.1 การรวมสกุลเงินหรือเชื่อมโยงอัตราแลกเปลี่ยนเข้าด้วยกัน -ตารางที่ 4 East Asian Trad Destination : 1998 and 2004 -ตารางที่ 5 Trad Openness = (Exports + lmports) GDP:1995-95 Average ตารางที่ 6 lmflation and Deposit lnterest Rates -4.2 ข้อตกลงเชียงใหม่ (CMI) -4.3 Asian Bond Fund ภาพที่ 1 ABF2 Framework -4.4 ADB-Private (ADB-P) ภาพที่ 2 Structure of Korean CBO -4.5 ร่วมมือกันส่งอิทธิพลต่อบรรยากาศตลาดเงินทุนของโลกที่กระทบถึงภูมิภาคเอเชียตะวันออก 5. การปฏิรูปโครงสร้างระเบียบการเงินของโลก ตารางที่ 7 ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ASEAN+3 -1.1 การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทย 6. บทสรุป สารบัญ บทสรุปสำหรับผู้บริหาร บทคัดย่อ[ณดา จันทร์สม] 1. การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของไทย สารบัญตาราง ตารางที่ 1 มูลค่าการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแยกตามรายสาขาในแผนพัฒนา ฉบับที่ 1-4 ตารางที่ 2 มูลค่าการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแยกตามรายสาขาในแผนพัฒนา ฉบับที่ 5-8 ตารางที่ 3 มูลค่าการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแยกตามรายสาขาในแผนพัฒนา ฉบับที่ 9 -1.2 การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน : ประสิทธิภาพและการพอเพียง รูปที่ 1 สัดส่วนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแยกตามรายสาขาในแผนพัฒนา ฉบับที่ 1-9 รูปที่ 2 อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยเฉลี่ยตามแผนพัฒนา ฉบับที่ 1-9 -4.1 ข้อจำกัดของการลงทุนโดยรัฐ ตารางที่ 4 ผลการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันของไทยกับกลุ่มประเทศอาเซียน โดย IMD 2. แผนลงทุนขนาดใหญ่ : ความต้องการการลงทุนสำหรับอนาคต ตารางที่ 5 ผลการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันของไทยโดย IMD ตารางที่ 6 แผนการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ ในช่วงระหว่างปี พ.ศ 2548-2552 ตารางที่ 7 แผนการระดมทุนสำหรับการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ในปี พ.ศ 2548-2552 3. ผลกระทบของการลงทุนต่อเศรษฐกิจมหภาค ตารางที่ 8 การระดมทุนสำหรับโครงการรถไฟฟ้า (ตามมติ ครม.14 มิ.ย.2548) 4. ศึกษาแนวทางลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน และประสบการณ์จากต่างประเทศ ตารางที่ 9 หนี้สาธารณะคงค้าง -4.2 การมีส่วนร่วมของภาคเอกชน : Public-Private Partnership : PPPs -4.3 ตัวอย่างการ Public Partnership : (PPPs) ในการจัดการโครงการพื้นฐาน (โดยเฉพาะระบบการขนส่งระบบราง) ตารางที่ 10 รูปแบบการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนในการจัดการโครงสร้างพื้นฐานระดับต่าง ๆ -4.4 กองทุนเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (lnfrastructure Development Fund) ตารางที่ 11 ตัวอย่างโครงการที่ใช้ PPPs ในรูปแบบ Design-Build ตารางที่ 12 แสดงรายละเอียดของการให้สัมปทานการบริการเดินรถไฟของ Rio de Janeiro รูปที่ 3 โครงสร้างของกองทุนเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน รูปที่ 4 กองทุนเพื่อการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนระบบราง (Mass Transit Development Fund) 5. การพัฒนาตลาดการเงินภายในประเทศเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน -5.1 ยกระดับการออมในประเทศ : ระบบการออมแบบผูหพันระยะยาว (Contractual Saving) -5.2 การพัฒนาตลาดตราสารหนี้ -5.3 การเพิ่มบทบาทของธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินอื่นภายในประเทศสำหรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน -5.4 การสร้างกลไกให้กิจการที่ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานอยู่แล้วเพิ่มทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์ภายในประเทศมากขึ้น 6. บทสรุป บรรณานุกรม สารบัญ -บทสรุปสำหรับผู้บริหาร -Executive Summary -1. ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับเศรษฐกิจมหภาค -2. ความไม่พอเพียงกับวิกฤตเศรษฐกิจ --2.1 การบริโภคอย่างไม่พอเพียง --2.2 การลงทุนอย่างไม่พอเพียง --2.3 การก่อหนี้อย่างไม่พอเพียง --2.4 การประเมินศักยภาพของเศรษฐกิจไทยสูงเกินจริงและการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจที่ผิดพลาด --2.5 การแข่งขันกันอย่างเกินพอ --2.6 การขาดธรรมภิบาลที่ดี -3. การประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง -4. ประเด็นในการบริหารงานโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง --4.1 ความต้องการที่พอประมาณ --4.2 การตั้งเป้าหมายที่พอประมาณและมีเหตุมีผล --4.3 การมีภูมิคุ้มกันที่ดี --4.4 การใช้ความรอบรู้้และความรอบคอบ --4.5 คุณธรรมความซื้อสัตย์สุจริต -5. ประเด็นในการบริหารเศรษฐกิจมหภาคตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง --5.1 การอบนโยบายเศรษฐกิจมหภาคที่สร้างความพอประมาณในเศรษฐกิจ --5.2 การประเมินศักยภาพของเศรษฐกิจไทยและการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจอย่างพอประมาณ --5.3 การลงทุนที่พอประมาณและมีเหตุผล --5.4 การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดี ปกหลัง
|