สารบัญ:
|
ปกหน้า สารบาญ สารบาญรูป สารบาญตาราง ๑. บทนำ รูปที่ ๑.๑ ลำดับการเสนอแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๔๕-๒๕๔๙ ๒. นโยบายเทคโนโลยีสารสนเทศของประเทศไทย รูปที่ ๒.๑ สรุปนโยบายเทคโนโลยีสารสนเทศฯ กลยุทธ มาตรการ และแนวทาง รูปที่ ๒.๒ สรุปความเชื่อมโยงระหว่างกลยุทธ์การพัฒนาห้าแนว กับปัจจัยที่เชื่อมโยง ได้แก่ นวัตกรรม ความรู้ สารสนเทศ การพัฒนาคนและโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคม ๓. บทวิเคราะห์สถานภาพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศไทย ๓.๑ สถานภาพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศ รูปที่ ๓.๑ จำนวนเลขหมายโทรศัพท์ต่อประชากร ๑๐๐ คน ในประเทศสมาชิกอาเซียน ตารางที่ ๓.๑ การส่งออก-นำเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ตารางที่ ๓.๒ การจัดลำดับการพัฒนาคนโดย UNDP รูปที่ ๓.๒ การขยายตัวตลาดของสินค้าประเภทเทคโนโลยีสารสนเทศของประเทศไทย รูปที่ ๓.๓ เปรียบเทียบการขยายตัวตลาดของสินค้าไอทีกับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทย คาดว่าในปี พ.ศ. ๒๕๔๕ การขยายตัวของตลาด IT ประมาณ ๑๔ % แต่ตลาดซอฟต์แวร์ขยายตัวประมาณ ๒๘ % ๓.๒ สถานภาพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของโลก รูปที่ ๓.๔ แสดงความเหลื่อมล้ำในโอกาสการเข้าถึงโทรศัพท์ และอินเทอร์เน็ตของกลุ่มประชากรโลกที่มีฐานะทางเศรษฐกิจที่ต่างกัน ๓.๓ จาก SWOT สู่ยุทธศาสตร์ รุปที่ ๓.๕ สัดส่วนการใช้จ่ายด้าน ICT เทียบกับ GDP รูปที่ ๓.๖ ยุทธศาสตร์การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศไทย ๔. ยุทธศาสตร์การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร - วิสัยทัศน์ - พันธกิจ - วัตถุประสงค์ของแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศไทย - เป้าหมายของแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศไทย - ยุทธศาสตร์ รุปที่ ๔.๑ ยุทธศาสตร์การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และความสัมพันธ์ระหว่างยุทธศาสตร์ รูปที่ ๔.๒ ความสัมพันธ์ระหว่างยุทธศาสตร์ ผลลัพธ์ที่ประสงค์ และลำดับของการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ภายใต้ข้อจำกัดด้านการลงทุน - ยุทธศาสตร์ ๑ : การพัฒนาอุตสาหกรรม ICT เพื่อให้เป็นผู้นำในภูมิภาค - ยุทธศาสตร์ ๒ : การใช้ ICT เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของสังคมไทยและสังคมไทย - ยุทธศาสตร์ ๓ : การปฏิรูปและการสร้างศักยภาพการวิจัยและพัฒนา ICT - ยุทธศาสตร์ ๔ : การยกระดับศักยภาพพื้นฐานของสังคมไทยเพื่อการแข่งขันในอนาคต - ยุทธศาสตร์ ๕ : การพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการ เพื่อมุ่งขยายตลาดต่างประเทศ - ยุทธศาสตร์ ๖ : การส่งเสริมผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมใช้ ICT - ยุทธศาสตร์ ๗ : การนำ ICT มาใช้ประโยชน์ในการบริหารและการให้บริการของภาครัฐ ๕. แผนงานที่เป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการ ๕.๑ การพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ ๕.๒ การพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ ๕.๓ ส่งเสริมผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมในการนำ ICT มาประยุกต์ใช้ รูปที่ ๔.๓ แสดงการเชื่อมโยงระบบ ICT ขั้นพื้นฐานสำหรับ SME ในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม รูปที่ ๔.๔ การเชื่อมโยงระบบตามโครงการบริหารระบบงานพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ รูผที่ ๔.๕ ผังแสดงโครงการนำร่องเพื่อพัฒนา e-business ในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ๖. ขอบเขตระยะเวลาในการดำเนินงาน - แผนงานและกิจกรรม - หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง - ระยะเวลาดำเนินการและแกนเวลา - โครงการเร่งด่วน ๗. การบริหารจัดการและการติดตามประเมินผล ๗.๑ การบริหารจัดการ รูปที่ ๗.๑ ผังแสดงการบริหารจัดการและการติดตามประเมินผล ๗.๒ การติดตามประเมินผล รูปที่ ๗.๒ ผังแสดงความสัมพันธ์ของแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กับแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศ ในระดับกระทรวง/หน่วยงานในสังกัด และการบริหารแผนในระดับต่าง ๆ รูปที่ ๗.๓ ผังแสดงความเชื่อมโยงระหว่างโครงการที่เป็นพลังขับเคลื่อน กับผลลัพธ์ที่ต้องการ และเวลาที่ควรจะเกิดผลลัพธ์ ภาคผนวก ๑ ศัพทานุกรม ภาคผนวก ๒ แผนภูมิการดำเนินงาน (ก) ภาคผนวก ๒ แผนภูมิการดำเนินงาน (ข) ภาคผนวก ๓ ตารางข้อมูลประกอบ ภาคผนวก ๔ มติคณะรัฐมนตรี และความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รายนามคณะทำงานจัดทำแผนแม่บทฯ ปกหลัง
|