สารบัญ:
|
ปกหน้า คำนำสำนักพิมพ์ คำนำผู้แปล บทนำ หมายเหตุสำหรับผู้อ่าน เกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้ ประวัติเขียน ประวัติผู้แปล สารบัญ สารบัญรูปและตาราง 1. เครื่องมือใหม่สำหรับยุคใหม่ บทที่ 1 เครื่งมือใหม่ 7 แบบสำหรับควบคุมคุณภาพ บทที่ 1 รูปที่ 1 ตำแหน่งของเครื่องมือใหม่ 7 แบบสำหรับควบคุมคุณภาพและเครื่องมือสำหรับควบคุมคุณภาพแบบดั้งเดิม 2. การจัดระเบียบข้อมูลที่เป็นคำพูด 3. การจัดจำแนกปัญหาให้อยู่ในรูปแบบที่สามารถแก้ไขได้ รูปที่ 2 ความสัมพันธ์ระหว่างเครื่องมือใหม่ 7 แบบสำหรับควบคุมคุณภาพกับเครื่องมือควบคุมคุณภาพแบบดั้งเดิม รูปที่ 3 แผนผังความสัมพันธ์เปรียบเทียบการแก้ปัญหาโดยมีและไม่มีเครื่องมือใหม่ 7 แบบสำหรับควบคุมคุณภาพ 4. การปรับปรุงกระบวนการวางแผน รูปที่ 5 ความสำคัญของการวางแผนในการแก้ปัญหา รูปที่ 4 ความสำคัญของการนำความรู้มาผนวกกับแนวคิด TQM 1. เครื่องมือใหม่ 7 แบบสำหรับควบคุมคุณภาพและการปฏิรูปองค์กรโดยผ่าน TQM บทที่ 2 บทบาทของเครื่องมือใหม่ 7 แบบสำหรับควบคุมคุณภาพในคุณภาพโดยรวม (Total Quality) บทที่ 2 รูปที่ 1 เครื่องมือใหม่ 7 แบบสำหรับควบคุมคุณภาพและการปฏิรูปองค์กรโดยใช้ TQM 2. การใช้เครื่องมือใหม่ 7 แบบสำหรับควบคุมคุณภาพไปกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ รูปที่ 2 เครื่องมือใหม่ 7 แบบสำหรับควบคุมคุณภาพกับความคิดสร้างสรรค์ 1. แผนผังกลุ่มเชื่อมโยง (Affinity Diagram) บทที่ 3 ภาพเชิงรวมของเครื่องมือ 6 แบบ บทที่ 3 รูปที่ 1 แผนผังกลุ่มเชื่อมโยงสำหรับเรื่อง : วิธีที่ผมตั้งใจจะกระจายเครื่องมือใหม่ 7 แบบสำหรับควบคุมภาพในองค์กรของผม 2. แผนผังความสัมพันธ์ (Relations Diagram) รูปที่ 2 แผนผังความสัมพันธ์สำหรับเรื่อง : ทำไมอุบัติเหตุอันเนื่องจากวัตถุตกหล่นจึงเกิดขึ้นในสถานที่ทำงาน ? 3. แผนผังต้นไม้ (Tree Diagram) รูปที่ 3 แผนผังต้นไม้สำหรับเรื่อง : การสนับสนุนแบบใดที่ผู้จัดการและพนักงานฝ่ายเทคนิคจะต้องจัดให้มีเพื่อคงไว้ซึ่งกิจกรรมกลุ่มย่อยสำหรับการควบคุมคุณภาพ 4. แผนผังแมทริกซ์ (Matrix Diagrams) 5. แผนผังลูกศร (Arrow Diagrams) ปที่ 4 แผนผังแมทริกซ์รูปตัว T สำหรับเรื่อง : การค้นหาสาเหตุของความเสียหายด้านพื้นผิวของแผ่นเหล็ก 6. แผนภูมิขั้นตอนการตัดสินใจ (Process Decision Program Charts) รูปที่ 5 แผนผังลูกศรสำหรับเรื่อง : การจัดสัมมนาภายในบริษัทเรื่องเครื่องมือใหม่ 7 แบบสำหรับควบคุมคุณภาพ รูปที่ 6 PDPC สำหรับเรื่อง : การจัดสัมมนาภายในบริษัทเรื่องเครื่องมือใหม่ 7 แบบสำหรับควบคุมคุณภาพ 1. การใช้แผนผังกลุ่มเชื่อมโยงเพื่อวางโครงสร้างของปัญหา บทที่ 4 การสร้างแผนผัง บทที่ 4 บทที่ 4 ตารางที่ 1 กฎพื้นฐานในการระดมสมองให้ประสบผลสำเร็จ รูปที่ 1 แผนผังกลุ่มเชื่อมโยง 2. การใช้แผนผังความสัมพันธ์ในการบ่งชี้สาเหตุ รูปที่ 2 แผนผังความสัมพันธ์สำหรับเรื่อง : ทำไม X จึงไม่เกิดขึ้น ? 3. การใช้แผนผังต้นไม้เพื่อหากลยุทธ์ที่ดีที่สุด รูปที่ 3 แผนผังต้นไม้สำหรับเรื่อง : การทำ X ให้สำเร็จ 4. การใช้แผนผังแมทริกซ์เพื่อประเมินกลยุทธ์และวางแผนการรับมือ รูปที่ 4 แผนผังแมทริกซ์รูปตัว L สำหรับการประเมินกลยุทธ์และจัดสรรความรับผิดชอบ รูปที่ 5 แผนผังแมทริกซ์รูปตัว T สำหรับการทำให้เหตุการณ์ สาเหตุ และวิธีการรับมือมีความชัดเจน 5. การใช้แผนผังลูกศรสำหรับการวางแผนปฏิบัติการ รูปที่ 7 แผนผังลูกศรสำหรับการสร้างห้องเรียนการควบคุมคุณภาพ รูปที่ 6 แผนภูมิแท่งสำหรับการสร้างห้องเรียนการควบคุมคุณภาพ รูปที่ 11 การใช้แบบจำลองเพื่อบรรยายกิจกรรมคู่ขนานที่เข้าคู่กัน รูปที่ 10 กิจกรรมคู่ขนาน รูปที่ 9 กิจกรรมที่เกิดก่อนและกิจกรรมต่อเนื่อง รูปที่ 8 ชื่อและความหมายของสัญลักษณ์ รูปที่ 14 แบบจำลองที่ไม่จำเป็น รูปที่ 13 วงจร (ที่ต้องห้าม) รูปที่ 12 การใช้แบบจำลองในการระบุถึงความสัมพันธ์ตามลำดับต่อเนื่อง รูปที่ 15 การระบุเวลาของกิจกรรมและเวลาของโนด รูปที่ 16 แผนผังลูกศร 6. การใช้ PDPCs สำหรับการวางแผนฉุกเฉิน รูปที่ 19 วงจรย้อนกลับ รูปที่ 18 ตำแหน่งจุดเริ่มต้นและเป้าหมายที่เป็นไปได้ รูปที่ 17 ชื่อและความหมายของสัญลักษณ์ รูปที่ 20 PDPC รูปที่ 21 PDPC แบบก้าวหน้า บทที่ 5 กรณีศึกษา บทที่ 5 บทที่ 5 รูปที่ 1 แนวโน้มการใช้เครื่องมือใหม่ 7 แบบสำหรับควบคุมคุณภาพในรอบปี ตารางที่ 1 ความถี่ในการใช้เครื่องมือใหม่ 7 แบบสำหรับควบคุมคุณภาพอย่างผสมผสาน รูปที่ 2 แผนผังแมทริกซ์ที่เชื่อมโยงเครื่องมือกับการประยุกต์ใช้ 1. กรณีศึกษาที่ 1 : การเรียนรู้จากผู้อื่นในการเข้าร่วมสัมมนาในกลุ่มกิจกรรมเพื่อควบคุมคุณภาพ (QC Circles) รูปที่ 4 การรวมแผนผังต้นไม้และแผนผังแมทริกซ์เพื่อทำให้รายการปฏิบัติการชัดเจน รูปที่ 5 แผนผังลูกศรแบบมีเงื่อนเวลาที่แสดงกิจกรรมที่วางแผนและกิจกรรมที่ทำจริง รูปที่ 6 การรวมแผนผังต้นไม้และแผนผังแมทริกซ์สำหรับกิจกรรมในอนาคต รูปที่ 7 ข้อความที่ตัดตอนมาจากแผนผังลูกศรสำหรับการวางแผนนโยบายและกิจกรรมในอนาคต 2. กรณีศึกษาที่ 2 : การผลักดันยอดขายของผลิตภัณฑ์ A รูปที่ 8 การวิเคราะห์ปัญหาในรอบปีงบประมาณที่ผ่านมาของฝ่ายขาย รูปที่ 9 แผนผังความสัมพันธ์แสดงเหตุผลที่ยอดขายผลิตภัณฑ์ A แบบรุ่นใหญ่ให้อุตสาหกรรม P มียอดขายต่ำ รูปที่ 10 แผนผังกลุ่มเชื่อมโยงที่วิเคราะห์เรื่องที่จะต้องกล่าวถึงเกี่ยวกับอุตสาหกรรม P รูปที่ 11 ข้อความที่ตัดตอนมาจากแผนผังต้นไม้สำหรับการสร้างกลยุทธ์ขั้นพื้นฐาน (การกระจายนโยบายสู่ระดับปฏิบัติการ ; Policy Deployment) รูปที่ 12 แผนผังแมทริกซ์รูปตัว L สำหรับการประสานกลยุทธ์ขั้นพื้นฐานระหว่างฝ่ายขายกับสำนักงานสาขา รูปที่ 13 การรวมแผนผังต้นไม้กับแผนผังแมทริกซ์สำหรับการพัฒนานโยบายของฝ่ายขาย รูปที่ 14 แผนผังลูกศรสำหรับกลยุทธ์ : การเพิ่มปริมาณของข้อมูลด้านต้นเหตุที่จัดสรรไว้ 3. ตัวอย่างการใช้เครื่องมือใหม่ 7 แบบสำหรับควบคุมคุณภาพในลักษณะผสมผสานกัน รูปที่ 15 PDPC สำหรับการปรับปรุงกระบวนการตัด รูปที่ 16 การผสมผสานแบบที่ 1 : แผนผังกลุ่มเชื่อมโยงกับแผนผังความสัมพันธ์ รูปที่ 17 การผสมผสานแบบที่ 2 : แผนผังความสัมพันธ์กับแผนผังต้นไม้ รูปที่ 18 การผสมผสานแบบที่ 3 : แผนผังความสัมพันธ์กับแผนผังแมทริกซ์ รูปที่ 19 การผสมผสานแบบที่ 4 : แผนผังความสัมพันธืกับ PDPC รูปที่ 20 การผสมผสานแบบที่ 5 : แผนผังต้นไม้กับแผนผังแมทริกซ์ รูปที่ 21 การผสมผสานแบบที่ 6 : แผนผังต้นไม้กับ PDPC รูปที่ 22 การผสมผสานแบบที่ 7 : แผนผังต้นไม้กับแผนผังลูกศร รูปที่ 23 การผสมผสานแบบที่ 8 : แผนผังแมทริกซ์กับแผนผังต้นไม้ รุปที่ 24 การผสมผสานแบบที่ 9 : แผนพาเรโต้กับแผนผังแมทริกซ์ 1. การใช้เครื่องมือให้ประสบผลสำเร็จ บทที่ 6 ข้อชี้แนะในการประยุกต์ใช้เครื่องมือ บทที่ 6 บทที่ 6 รูปที่ 1 แผนผังต้นไม้แสดงทัศนคติในด้านความคิดที่ต้องมีสำหรับการใช้เครื่องมือใหม่ 7 แบบสำหรับควบคุมคุรภาพ 2. หลักสำคัญ 4 ประการในการใช้เครื่องมือ รูปที่ 2 แผนผังความสัมพันธ์แสดงความสามารถที่ต้องมีในการประยุกต์ใช้เครื่องมือใหม่ 7 แบบสำหรับควบคุมคุณภาพ รูปที่ 3 แผนผังแมทริกซ์ที่เชื่อมความสัมพันธ์ของเครื่องมือใหม่ 7 แบบสำหรับควบคุมคุณภาพกับขั้นตอนในการแก้ปัญหา รูปที่ 4 PDPC สำหรับการใช้เครื่องมือใหม่ 7 แบบสำหรับควบคุมคุณภาพในการแก้ปัญหา รูปที่ 6 เป้าหมายของการอภิปรายกลุ่ม รูปที่ 5 วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลที่เป็นคำพูด 3. จุดสำคัญในการสร้างแผนผัง ตารางที่ 1 ความสัมพันธ์ระหว่างปนะเภทของข้อมูลที่เป็นคำพูดกับเป้าหมายของการวิเคราะห์ บทที่ 7 การนำเข้าปฏิบัติและการฝึกอบรม บทที่ 7 บทที่ 7 1. ตัวอย่างการสัมมนาภายในบริษัท รูปที่ 1 แผนผังลูกศรสำหรับการนำเสนอและการเผยแพร่เครื่องมือใหม่ 7 แบบสำหรับควบคุมคุณภาพในบริษัทต่าง ๆ รูปที่ 2 ตัวอย่างของหลักสูตร 2 วันในหัวข้อ : เครื่องมือใหม่ 5 แบบใน 7 แบบสำหรับควบคุมคุณภาพ พร้อมด้วยรายการวัสดุที่ต้องการ ตารางที่ 1 ตัวอย่างของหัวข้อต่าง ๆ ที่ใช้ในการสัมมนา ตารางที่ 2 ตัวอย่างของหัวข้อสำหรับฝึกฝนการผสมผสานเครื่องมือใหม่ 7 แบบสำหรับควบคุมคุณภาพ รูปที่ 4 ตัวอย่างของหลักสูตรสำหรับเรื่องแผนผังกลุ่มเชื่อมโยง รูปที่ 3 ขั้นตอนการนำเสนอผลงานของกลุ่ม 2. ตัวอย่างการสัมมนาภายนอกบริษัท รูปที่ 5 สรุปผลของแบบสอบถามจากการสัมมนาเรื่องเครื่องมือใหม่ 7 แบบสำหรับควบคุมคุณภาพ (บางส่วน) ตารางที่ 3 ตัวอย่างของกำหนดการสำหรับกลุ่มวิจัยเครื่องมือใหม่ 7 แบบสำหรับควบคุมคุณภาพ (หลักสูตรครั้งที่ 9 ที่โอซาก้า) ตารางที่ 4 หัวข้อที่กลุ่มวิจัยเครื่องมือใหม่ 7 แบบสำหรับควบคุมคุณภาพใช้ทำการบ้านและฝึกฝน 1. เป้าหมายและการประยุกต์ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลแบบแมทริกซ์ ภาคผนวก การวิเคราะห์ข้อมูลแบบแมทริกซ์ ภาคผนวก ภาคผนวก ตารางที่ 2 คะแนนที่แสดงความพอใจโดยเฉลี่ยของกลุ่มผู้ประเมินรายการอาหารจานเดียว (Individual Food Items) ตารางที่ 1 ตัวชี้บ่งทางการเงินของบริษัท 50 แห่ง รูปที่ 1 คะแนนแสดงความพอใจต่อรูปแบบของห่อขนม 50 แบบของผู้ประเมิน 20 คน โดยใช้หลักเกณฑ์ 18 อย่าง ตารางที่ 3 คะแนนเฉลี่ยจากผู้ประเมิน 20 คนจากรูปที่ 1 ตารางที่ 4 ค่าการกระจายแสงสำหรับหลอดฟลูออเรสเซนต์ 3 ประเภท รูปที่ 2 ตัวอย่างของการกระจายแสงสำหรับหลอดฟลูออเรสเซนต์ (หลอด F2 จากตารางที่ 4) 3. ความคิดที่อยู่เบื้องหลังการวิเคราะห์ข้อมูลแบบแมทริกซ์ 2. ทำไมจึงรวมการวิเคราะห์ข้อมูลแบบแมทริกซ์เข้าไว้ในเครื่องมือใหม่ 7 แบบสำหรับควบคุมคุณภาพ ตารางที่ 5 ค่าเฉลี่ยของการประเมินโดยผู้ประเมิน 20 คน สำหรับรูปแบบของห่อขนม 50 แบบในเรื่องของความสง่างามและความกลมกลืน ตารางที่ 6 ตารางแมทริกซ์แสดงค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์สำหรับกฎเกณฑ์ 18 อย่างที่ใช้ในการประเมินห่อขนม ตาราง รูปที่ 3 แผนที่แสดงการรับรู้ (ห่อขนม) 4. ตัวอย่างการวิเคราะห์ข้อมูลแบบแมทริกซ์ เอกสารอ้างอิง ปัจฉิมลิขิต ปกหลัง
|