สารบัญ:
|
ปกหน้า การติดโทรศัพท์มือถือของเด็กและเยาวชน: ภัยเงียบใกล้ตัวที่ควรระวังและแนวทางแก้ไข[ปภัชญา อินสิงห์] บทคัดย่อ บทนำ สถิติการใช้โทรศัพท์มือถือทั่วโลกและในประเทศไทย -1. ด้านประชากรโลก -2. ด้านการเข้าถึงโทรศัพท์มือถือ -3. ด้านการเติบโตของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและโซเซียลมีเดีย --3.1 จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ต --3.2 จำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดีย การมีโทรศัพท์มือถือและการใช้อินเทอร์เน็ตของเด็กและเยาวชนไทย -การมีโทรศัพท์มือถือ -การใช้อินเทอร์เน็ต ความแตกต่างระหว่างสมาร์ทโฟนและโทรศัพท์ธรรมดา พฤติกรรมการใช้และการติดโทรศัพท์มือถือของเด็กและเยาวชนไทย สาเหตุของการติดโทรศัพท์มือถือในเด็กและเยาวชน ผลกระทบจากการติดสมาร์ทโฟนหรือโทรศัพท์มือถือ นโยบายจำกัดการใช้สมาร์ทโฟนของโรงเรียนในต่างประเทศ -1. ประเทศเนเธอร์แลนด์ -2. ออสเตรเลีย -3. จีน -4. สหราชอาณาจักร -5. ฟินแลนด์ -6. ฝรั่งเศส -7. อินโดนีเซีย นโยบายการจำกัดการใช้สมาร์ทโฟนในโรงเรียนของประเทศไทย -1. โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม -2. โรงเรียนท่าแพผดุงวิทย์ จังหวัดสตูล -3. โรงเรียนแม่ทาวิทยาคม จังหวัดลำพูน ศูนย์และสถาบันที่ให้บริการบำบัดเด็กติดมือถือ -1. สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ -2. KIN Clinic -3. โรงพยาบาลเด็กสินแพทย์ -4. มูลนิธิเพื่อเด็กพิการ ผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง -กนกพร อิ่มขวัญ ชลดา ด้วงบ้านยาง และธนัช กนกเทศ -คุณาวุฒิ วรรณจักร และพิมลพรรณ ทวีการ วรรณจักร -จีรวรรณ ศรีจันทร์ไชย และสุจิมา ติลการยทรัพย์ -ชัยกฤต ยกพลชนชัย ญานิฐา แพงประโคน จารุพร ดวงศรี และเพ็ญมาศ สุคนธจิตต์ -ญาตรี สมล่ำ และกันยนา ศรีพฤกษ์ บทสรุปและข้อเสนอแนะ -ข้อดีของการห้ามใช้โทรศัพท์มือถือ -ข้อเสียของการห้ามใช้โทรศัพท์มือถือ -วิธีการป้องกันและแก้ไขการติดสมาร์ทโฟน --ด้านผู้ปกครอง --ด้านรัฐบาล บรรณานุกรม
|