สารบัญ:
|
ปกหน้า หนังสือนำ รายนามกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา รามนามอนุกรรมาธิการด้านสิ่งแวดล้อม รายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การจัดการขยะชุมชน -1. การดำเนินการของคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา -2. วิธีการพิจารณาศึกษา -3. ผลการพิจารณาศึกษา บทสรุปผู้บริหาร คำนำ สารบัญ สารบัญตาราง สารบัญภาพ บทที่ 1 บทนำ -1.1 ความเป็นมาของการพิจารณาศึกษา -1.2 วัตถุประสงค์ของการพิจารณาศึกษา -1.3 ขอบเขตของการพิจารณาศึกษา -1.4 เอกสารและรายงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง -1.5 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ -1.6 นิยามศัพท์ บทที่ 2 หลักการและเหตุผล บทที่ 3 วิธีการพิจารณาศึกษา บทที่ 4 ผลการพิจารณาศึกษา -4.1 ขยะชุมชน --4.1.1 แหล่งกำเนิดของขยะชุมชน --4.1.2 ประเภทของขยะชุมชน --4.1.3 องค์ประกอบของขยะชุมชน --4.1.4 คุณสมบัติของขยะชุมชน --4.1.5 ผลกระทบของขยะชุมชน -4.2 สถานการณ์ปริมาณขยะชุมชนและแนวโน้มและภาพรวมของการจัดการ --4.2.1 อัตราการเกิดขยะชุมชน ปัจจุบันและแนวโน้ม --4.2.2 ปริมาณขยะชุมชนปัจจุบันและแนวโน้ม --4.2.3 ปริมาณขยะชุมชนรายจังหวัด --4.2.4 ปริมาณขยะชุมชนของกรุงเทพมหานคร --4.2.5 ปริมาณขยะอาหาร --4.2.6 ปริมาณขยะพลาสติก --4.2.7 ปริมาณขยะติดเชื้อ --4.2.8 ปริมาณของเสียอันตรายชุมชน --4.2.9 ปริมาณของเสียอันตรายที่เกิดจากสถานประกอบการในชุมชน --4.2.10 ปริมาณซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ --4.2.11 ปริมาณขยะชุมชนบนเกาะ --4.2.12 ปริมาณขยะชุมชนที่ลงทะเล -4.3 การจัดการขยะชุมชน --4.3.1 เส้นทางของขยะชุมชน --4.3.2 สถานที่กำจัดขยะชุมชน --4.3.3 ประสิทธิภาพของการจัดการขยะชุมชน --4.3.4 ขยะชุมชนตกค้าง --4.3.5 งบประมาณการจัดการขยะชุมชน -4.4 ยุทธศาสตร์ชาติ นโยบาย แผนการจัดการ และแผนการปฏิรูปขยะชุมชน --4.4.1 ยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2570) เกี่ยวกับขยะชุมชน --4.4.2 นโยบายของรัฐบาล --4.4.3 แผนแม่บทการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของประเทศ พ.ศ. 2559-2564 --4.4.4 แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (2560-2564) --4.4.5 แผนการจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2560-2564 --4.4.6 แผนการปฏิรูปประเทศด้านสิ่งแวดล้อมในยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ. 2561-2580 --4.4.7 แผนปฏิบัติราชการ ระยะ 3 ปี (พ.ศ. 2563-2565) ทส. --4.4.8 แผนปฏิบัติการจัดการขยะชุมชน "จังหวัดสะอาด" ประจำปี พ.ศ. 2565 --4.4.9 นโยบายส่งเสริมการผลิตพลังงานจากขยะชุมชน --4.4.10 นโยบายการลดก๊าซเรือนกระจกจากขยะชุมชน -4.5 กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการจัดการขยะชุมชน --4.5.1 กฎหมายและระเบียบของสำนักนายกรัฐมนตรี --4.5.2 กฎหมายและระเบียบกระทรวงมหาดไทย --4.5.3 กฎหมายและระเบียบของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) --4.5.4 กฎหมายและระเบียบของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) --4.5.5 กฎหมายและระเบียบของหน่วยงานอื่น ๆ -4.6 หน่วยงานและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการขยะชุมชน --4.6.1 หน่วยงานส่วนกลาง --4.6.2 หน่วยงานส่วนภูมิภาค --4.6.3 หน่วยงานส่วนท้องถิ่น --4.6.4 ภาคเอกชน/ผู้ประกอบการ --4.6.5 ภาคประชาชน องค์กรเอกชน หรือประชาสังคม -4.7 หลักการและวิธีการจัดการขยะชุมชนในปัจจุบัน --4.7.1 หลักการจัดการขยะชุมชน --4.7.2 หลักการ 3R --4.7.3 การเก็บรวบรวมและขนส่งขยะชุมชน --4.7.4 สถานีขนถ่ายขยะชุมชน --4.7.5 การจัดการขยะชุมชนที่ไม่ถูกหลักวิชาการ --4.7.6 การจัดการขยะชุมชนที่ถูกหลักวิชาการ -4.8 ค่าใช้จ่ายในการจัดการขยะชุมชน -4.9 ความพร้อมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสำหรับการจัดการขยะชุมชน --4.9.1 ความพร้อมด้านบุคลากร --4.9.2 ความพร้อมด้านงบประมาณ --4.9.3 ความพร้อมด้านรถยนต์เก็บรวมรวมขยะ สำหรับจัดการขยะชุมชน --4.9.4 ความพร้อมด้านสถานที่หรือพื้นที่สำหรับการจัดการขยะชุมชน -4.10 การให้เอกชนร่วมลงทุนจัดการขยะชุมชนด้วยโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน -4.11 การจัดการขยะชุมชน กรณีศึกษา (Case Study): จังหวัดภูเก็ต -4.12 ผลสัมฤทธิ์ของการจัดการขยะชุมชน --4.12.1 แผนแม่บทการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของประเทศ (พ.ศ. 2559-2564) --4.12.2 แผนปฏิรูปเรื่องสิ่งแวดล้อม ประเด็นขยะชุมชน -4.13 ปัญหาอุปสรรคของการจัดการขยะชุมชน -4.14 สรุปปัญหาอุปสรรคของการจัดการขยะชุมชน บทที่ 5 สรุปและข้อเสนอแนะ -5.1 สรุปผลการพิจารณาศึกษา -5.2 ข้อเสนอแนะ บรรณานุกรม ปกหลัง
|