สารบัญ:
|
ปกหน้า คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 สภาผู้แทนราษฎร คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ฝ่ายเลขานุการในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 รายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 -1. ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญ ได้มีมติเลือกตำแหน่งต่าง ๆ -2. คณะกรรมาธิการวิสามัญได้มีมติตั้ง นายสุขประกิจ ซื่อสัตย์ไพบูลย์ ผู้บังคับบัญชากลุ่มงานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี สำนักกรรมาธิการ 1 สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้ช่วยเลขานุการประจำคณะกรรมาธิการ ตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2562 ข้อ 93 วรรคสี่ -3. ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญได้มีมติให้ผู้แทนส่วนราชการเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับงบประมาณของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานอิสระของรัฐ -4. ผู้ซึ่งคณะรัฐมนตรีมอบหมายให้ชี้แจงแสดงความคิดเห็น -5. คณะกรรมาธิการวิสามัญได้มีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมาธิการ --5.1 คณะอนุกรรมาธิการด้านการบริหาร --5.2 คณะอนุกรรมาธิการด้านเศรษฐกิจ 1 --5.3 คณะอนุกรรมาธิการด้านเศรษฐกิจ 2 --5.4 คณะอนุกรรมาธิการด้านมั่นคง --5.5 คณะอนุกรรมาธิการด้านสังคม --5.6 คณะอนุกรรมาธิการด้านการปกครอง --5.7 คณะอนุกรรมาธิการด้านทรัพยากรบุคคล --5.8 คณะอนุกรรมาธิการแผนงานบูรณาการ --5.9 คณะอนุกรรมาธิการข้อสังเกต -6. ผลการดำเนินการตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย -7. ร่างพระราชบัญญัตินี้มีกรรมาธิการสงวนความเห็น จำนวน 26 คน -8. ร่างพระราชบัญญัตินี้มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสงวนคำแปรญัตติ จำนวน 220 คน -9. เอกสารรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ -10. สรุปผลการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2567 -11. ผลการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ รายการสงวนความเห็นของกรรมาธิการวิสามัญ และรายการสงวนคำแปรญัตติของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร --ชื่อร่างพระราชบัญญัติ ไม่มีการแก้ไข ---ไม่มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น ไม่มีผู้แปรญัตติเสนอคำแปรญัตติ --คำปรารภ ไม่มีการแก้ไข ---ไม่มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น ไม่มีผู้แปรญัตติเสนอคำแปรญัตติ --มาตรา 1 ไม่มีการแก้ไข ---ไม่มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น ไม่มีผู้แปรญัตติเสนอคำแปรญัตติ --มาตรา 2 ไม่มีการแก้ไข ---มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น ไม่มีผู้แปรญัตติเสนอคำแปรญัตติ --มาตรา 3 ไม่มีการแก้ไข ---ไม่มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น ไม่มีผู้แปรญัตติเสนอคำแปรญัตติ หมวด 1 บททั่วไป -มาตรา 4 ไม่มีการแก้ไข --มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ -มาตรา 5 ไม่มีการแก้ไข -ไม่มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น ไม่มีผู้แปรญัตติเสนอคำแปรญัตติ หมวด 2 งบประมาณรายจ่ายงบกลาง -มาตรา 6 มีการแก้ไข --มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ หมวด 3 งบประมาณรายจ่ายของหน่วยรับงบประมาณ -มาตรา 7 มีการแก้ไข --มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ -มาตรา 8 มีการแก้ไข --มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ -มาตรา 9 มีการแก้ไข --มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ -มาตรา 10 มีการแก้ไข --มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ -มาตรา 11 มีการแก้ไข --มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ -มาตรา 12 มีการแก้ไข --มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ -มาตรา 13 มีการแก้ไข --มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ -มาตรา 14 มีการแก้ไข --มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ -มาตรา 15 มีการแก้ไข --มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ -มาตรา 16 มีการแก้ไข --มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ -มาตรา 17 มีการแก้ไข --มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ -มาตรา 18 มีการแก้ไข --มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ -มาตรา 19 มีการแก้ไข --มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ -มาตรา 20 มีการแก้ไข --มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ -มาตรา 21 มีการแก้ไข --มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ -มาตรา 22 มีการแก้ไข --มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ -มาตรา 23 มีการแก้ไข --มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ -มาตรา 24 มีการแก้ไข --มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ -มาตรา 25 มีการแก้ไข --มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ -มาตรา 26 มีการแก้ไข --มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ -มาตรา 27 มีการแก้ไข --มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ -มาตรา 28 มีการแก้ไข --มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ -มาตรา 29 มีการแก้ไข --มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ -มาตรา 30 มีการแก้ไข --มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ -มาตรา 31 มีการแก้ไข --มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ -มาตรา 32 มีการแก้ไข --มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ -มาตรา 33 มีการแก้ไข --มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ -มาตรา 34 ไม่มีการแก้ไข --มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ -มาตรา 35 ไม่มีการแก้ไข --มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ -มาตรา 36 ไม่มีการแก้ไข --มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ หมวด 4 งบประมาณรายจ่ายบูรณาการ -มาตรา 37 มีการแก้ไข --มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ หมวด 5 งบประมาณรายจ่ายบุคลากร -มาตรา 38 มีการแก้ไข --มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ หมวด 6 งบประมาณรายจ่ายสำหรับทุนหมุนเวียน -มาตรา 39 มีการแก้ไข --มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ หมวด 7 งบประมาณรายจ่ายเพื่อการชำระหนี้ภาครัฐ -มาตรา 40 ไม่มีการแก้ไข --ไม่มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ หมวด 8 งบประมาณรายจ่ายเพื่อชดใช้เงินคงคลัง -มาตรา 41 ไม่มีการแก้ไข --ไม่มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ -12. ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 --1. ภาพรวมข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ---1.1 "รัฐบาลควรแก้ไขปัญหาทุจริตอย่างจริงจังเพื่อให้มีงบประมาณสำหรับนำไปพัฒนาประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ" ---1.2 "หน่วยงานควรชี้แจงรายละเอียดโครงการทั้งที่ใช้เงินงบประมาณและเงินนอกงบประมาณเพื่อลดความซ้ำซ้อนของโครงการ" ---1.3 "หน่วยรับงบประมาณควรจัดทำรายงานการใช้จ่ายงบกลาง และรายงานให้คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ทราบ" ---1.4 "กระทรวงการคลังควรจัดส่งรายละเอียดการใช้งบประมาณเพื่อดำเนินนโยบาย ตามมาตรา 28 ให้กับคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ" ---1.5 "คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณางบประมาณปี พ.ศ. 2567 ได้ไม่ถึงครึ่งหนึ่ง ของงบประมาณทั้งหมดเพราะมีการใช้งบประมาณไปพลางก่อน" ---1.6 "รัฐบาลควรจัดงบประมาณให้ตรงกับความเป็นจริงเพื่อหลีกเลี่ยงการตั้งงบประมาณชดใช้เงินคงคลังในอนาคต" ---1.7 "รัฐบาลควรเร่งแก้ไขปัญหาภาระหนี้ที่เกิดจากภาระดอกเบี้ยเพิ่มสูงขึ้น" ---1.8 "รัฐบาลควรให้ทุกหน่วยงานแสดงรายงานการเงินให้ถูกต้องตามมาตรฐานการบัญชีภาครัฐ" ---1.9 "หน่วยรับงบประมาณควรกำหนดตัวชี้วัดตามหลัก SMART" ---1.10 "ทุกหน่วยงานต้องตรวจสอบข้อมูลในเอกสารงบประมาณและเอกสารชี้แจงให้ถูกต้องครบถ้วนก่อนนำเสนอให้กับคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ" ---1.11 สำนักงบประมาณไม่ควรจัดสรรงบประมาณเกินศักยภาพการเบิกจ่ายของหน่วยรับงบประมาณ" ---1.12 สภาผู้แทนราษฎรควรให้คณะกรรมาธิการสามัญที่เกี่ยวข้องรับรายงานข้อสังเกตงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2567 เพื่อติดตามตรวจสอบหน่วยรับงบประมาณให้ดำเนินการตามข้อสังเกตอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม" --2. ข้อสังเกตการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2567 ของกระทรวงและหน่วยงานของรัฐ ---2.1 สำนักนายกรัฐมนตรี ---2.2 กระทรวงกลาโหม ---2.3 กระทรวงการคลัง ---2.4 กระทรวงการต่างประเทศ ---2.5 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ---2.6 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ---2.7 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม ---2.8 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ---2.9 กระทรวงคมนาคม ---2.10 กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ---2.11 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ---2.12 กระทรวงพลังงาน ---2.13 กระทรวงพาณิชย์ ---2.14 กระทรวงมหาดไทย ---2.15 กระทรวงยุติธรรม ---2.16 กระทรวงแรงงาน ---2.17 กระทรวงวัฒนธรรม ---2.18 กระทรวงศึกษาธิการ ---2.19 กระทรวงสาธารณสุข ---2.20 กระทรวงอุตสาหกรรม ---2.21 ส่วนราชการไม่สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรีกระทรวงหรือทบวงและหน่วยงานภายใต้การควบคุมดูแลของนายกรัฐมนตรี ---2.22 จังหวัดและกลุ่มจังหวัด ---2.23 รัฐวิสาหกิจ ---2.24 หน่วยงานของรัฐสภา ---2.25 หน่วยงานของศาล ---2.26 หน่วยงานขององค์กรอิสระและองค์กรอัยการ ---2.27 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ---2.28 หน่วยงานอื่นของรัฐ ---2.29 สภากาชาดไทย ---2.30 แผนงานบูรณาการ ปกหลัง
|