สารบัญ:
|
ปกหน้า คำนำ สารจาก กปต. สารบัญ สารบัญรูป สารบัญตาราง บทสรุปผู้บริหาร 1. คณะกรรมการติดตาม และประเมินผลการปฏิบัติงาน -1.1 ความเป็นมาของคณะกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน ตามมาตรา 70 แห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติม -1.2 อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน -1.3 เป้าประสงค์ในการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการปฏิบัติงาน -1.4 หลักการและกรอบการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการปฏิบัติงานของกสทช. สำนักงาน กสทช. และเลขาธิการ กสทช. --1.4.1 หลักธรรมาภิบาล (Good Governance) --1.4.2 หลักในการกำกับดููแล -1.5 หลักการและกรอบการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการปฏิบัติงานสำนักงาน กสทช. --1.5.1 การแข่งขันของอุตสาหกรรม (Five Forces Model) --1.5.2 รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPPI Evaluation Model) --1.5.3 กรอบแนวคิดการวิเคราะห์ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholder Analysis) --1.5.4 หลักความไว้วางใจ (Fiduciary Duties) -1.6 การมอบหมายให้หน่วยงานหรือองค์กรผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลและประเมินผล เพื่อประโยชน์ในการจัดทำรายงาน 2. ข้อมูลทั่วไปของ กสทช. สำนักงาน กสทช. และเลขาธิการ กสทช. -2.1 คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) --2.1.1 อำนาจหน้าที่ของ กสทช. --2.1.2 องค์ประกอบ คุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของ กสทช. --2.1.3 อำนาจหน้าที่ของสำนักงาน กสทช. --2.1.4 รูปแบบโครงสร้าง กสทช. -2.2 เลขาธิการ กสทช. 3. การติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการปฏิบัติงานของ กสทช. สำนักงาน กสทช. และเลขาธิการ กสทช. -3.1 แผนยุทธศาสตร์สำนักงาน กสทช. ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2565-2570 -3.2 ความสอดคล้องกับนโยบาย และแผนนโยบายระดับชาติ --3.2.1 กฎหมายรัฐธรรมนูญ --3.2.2 ยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580) --3.2.3 แผนปฏิรูปประเทศ (ฉบับปรับปรุง) --3.2.4 แผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม -3.3 ความสอดคล้องของการปฏิบัติงานตามแผนแม่บทของ กสทช. --3.3.1 แผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่ ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2564) --3.3.2 แผนแม่บทการประกอบกิจการโทรคมนาคม ฉบับที่่ 2 (พ.ศ. 2562-2566) --3.3.3 แผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2563-2568) -3.4 ความสอดคล้องของการปฏิบัติงานของสำนักงาน กสทช. และเลขาธิการ กสทช. --3.4.1 การปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติม --3.4.2 การติดตามตรวจสอบการใช้คลื่นความถี่ในกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม --3.4.3 การบริหาร และพัฒนาทรัพยากรบุคคล --3.4.4 อัตรากำลังเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน กสทช. --3.4.5 การวิเคราะห์งบการเงิน --3.4.6 การจัดซื้อจัดจ้าง --3.4.7 การบริหารงานกองทุนวิจัย และพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กองทุน กทปส.) -3.5 ความสอดคล้องของนโยบายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง --3.5.1 พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 --3.5.2 พระราชบัญญัติรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ 4. การประเมินผลการปฏิบัติงานที่สำคัญในปี พ.ศ. 2565 -4.1 ด้านกิจการกระจายเสียง --4.1.1 ประเด็นสำหรับผู้ให้บริการ (Sender) --4.1.2 ประเด็นสำหรับผู้รับบริการ (Receiver) --4.1.3 สรุปประเด็นตามกรอบคำถามจากแนวคิดแรงกดดันในการแข่งขันของอุตสาหกรรม (Five Forces Model) -4.2 ด้านกิจการโทรทัศน์ --4.2.1 การผลิตรายการ/เนื้อหารายการ/โฆษณา/ผังรายการ --4.2.2 คุณภาพสัญญาณโทรทัศน์ที่ทั่วถึงและเท่าเทียมในทุกพื้นที่ --4.2.3 การจัดการเรื่องร้องเรียน --4.2.4 การปรับปรุงระบบ/กฎระเบียบ ด้านกิจการโทรทัศน์ -4.3 ด้านกิจการโทรคมนาคม --4.3.1 การจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึง --4.3.2 การกำกับดูแลประกอบกิจการดาวเทียมสื่อสาร --4.3.3 การแก้ไขปัญหา Call Center และ SMS หลอกลวง --4.3.4 การพัฒนาบริการแทนบัตร "Mobile ID" -4.4 ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค --4.4.1 กลไกและกระบวนการเรื่องร้องเรียนและการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท --4.2.2 มาตรการและการกำกับดูแลการกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค --4.4.3 การพัฒนาศักยภาพและความเข้มแข็งของผู้บริโภคและเครือข่ายผู้บริโภค --4.4.4 ประเด็นอื่น ๆ เกี่ยวกับการดำเนินการและการบริหารของ กสทช. สำนักงาน กสทช. และเลขาธิการ กสทช. ด้านการคุ้มครองผู้บริโภาค -4.5 ด้านการส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพของประชาชน --4.5.1 มิติที่ 1 แนวทางการดำเนินงานหลักเพื่อให้ประชาชนได้รับสิทธิและเสรีภาพในการใช้ประโยชน์คลื่นความถี่ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร [Information and Communication Technology (ICT)] ได้อย่างทั่วถึงเป็นธรรม และมีการแข่งขันอย่างเสรี --4.5.2 มิติที่ 2 การทำให้ประชาชนผู้ใช้บริการคลื่นความถี่ได้รับสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลข่าวาสารทางโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร [information and Communication Technology (ICT)] ที่ถูกต้องรวดเร็วทันเวลาตามความจำเป็นในการใช้งาน --4.5.3 มิติที่ 3 การทำให้ประชาชนทุกภาคส่วนรวมทั้งคนพิการผู้ด้อยโอกาสในทุกพื้นที่ รวมถึงท้องถิ่นทุรกันดารของประเทศไทยมีสิทธิในการรับบริการด้านการสื่อสารขั้นพื้นฐานและด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร [information and Communication Technology (ICT)] ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตอย่างต่อเนื่อง --4.5.4 มิติที่ 4 การทำให้ประชาชนผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการคลื่นความถี่และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร [information and Communication Technology (ICT)] ได้รับการเยียวยาชดใช้ค่าเสียหายในกรณีที่มีผู้ใช้บริการน้อยมากไม่คุ้มค่าต่อการดำเนินการต่อไปโดยการเรียกคืนคลื่นความถี่กิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์หรือใช้ประโยชน์ไม่คุ้มค่า --4.5.5 มิติที่ 5 การทำให้ประชาชนได้ใช้สิทธิการเข้าถึงและการใช้ประโยชน์คลื่นความถี่จากวงโคจรดาวเทียมอันเป็นสมบัติของชาติตามพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงวิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2562 5. ความเห็นของคณะกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานต่อ (ร่าง) รายงานผลการปฏิบัติงานตามมาตรา 76 -5.1 ความครบถ้วนของเนื้อหาใน (ร่าง) รายงานผลการปฏิบัติงานของ กสทช. ประจำปี 2565 --5.1.1 ผลงาน กสทช. ในปีที่ล่วงมาแล้วเปรียบเทียบกับแผนงาน หรือโครงการที่กำหนดไว้ --5.1.2 แผนงาน โครงการ และแผนงบประมาณสำหรับปีถัดไป --5.1.3 งบการเงิน และรายงานของผู้สอบบัญชี รายงานการตรวจสอบภายใน --5.1.4 ปัญหา และอุปสรรคในการประกอบกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมประเภทต่าง ๆ ที่มีความสำคัญต่อประชาชน --5.1.5 คุณภาพ และอัตราค่าบริการโทรคมนาคมประเภทต่าง ๆ ที่มีความสำคัญต่อประชาชน --5.1.6 ประสิทธิภาพ และประสิทธิผลในการพิจารณาเรื่องร้องเรียนของผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม --5.1.7 ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของกองทุนตามมาตรา 52 --5.1.8 รายงานเกี่ยวกับสภาพการแข่งขันของตลาดในการประกอบกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมประเภทต่าง ๆ รวมทั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการกระทำอันมีลักษณะเป็นการครอบงำกิจการทั้งทางตรงและทางอ้อมที่มีผลกระทบกับประโยชน์ของรัฐและประชาชน -5.2 ความคิดเห็นเกี่ยวกับความครบถ้วนของเนื้อหาใน (ร่าง) รายงานผลการปฏิบัติงานของ กสทช. ประจำปี 2565 -5.3 ผลงานของ กสทช. ในปีที่ล่วงมาแล้วเมื่อเปรียบเทียบกับแผนงานหรือโครงการที่กำหนดไว้ --5.3.1 แผนงาน โครงการ และแผนงบประมาณสำหรับปีถัดไป --5.3.2 งบการเงิน และรายงานของผู้สอบบัญชี รายงานการตรวจสอบภายใน --5.3.3 ปัญหาและอุปสรรคในการประกอบกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมประเภทต่าง ๆ ที่มีความสำคัญต่อประชาชน --5.3.4 คุณภาพและอัตราค่าบริการโทรคมนาคมประเภทต่าง ๆ ที่มีความสำคัญต่อประชาชน --5.3.5 ประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนของผู้บริโภค --5.3.6 ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของกองทุนตามมาตรา 52 --5.3.7 รายงานเกี่ยวกับสภาพการแข่งขันของตลาดในการประกอบกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมประเภทต่าง ๆ รวมทั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการกระทำอันมีลักษณะเป็นการครอบงำกิจการทั้งทางตรงและทางอ้อมที่มีผลกระทบกับประโยชน์ของรัฐและประชาชน 6. เรื่องอื่น ๆ ที่เห็นสมควรรายงานให้ กสทช. รัฐสภา หรือประชาชนทราบ และข้อเสนอแนะเพิ่มเติม -6.1 เรื่องอื่น ๆ ที่เห็นสมควรรายงานให้ กสทช. รัฐสภา หรือประชาชนทราบ และข้อเสนอแนะเพิ่มเติม ความคิดเห็นเพิ่มเติมจากกรรมการติดตามประเมินผลการปฏิบัติงาน ด้านกิจการกระจายเสียง -6.2 ความคิดเห็นเพิ่มเติมจากกรรมการติดตามประเมินผลการปฏิบัติงาน ด้านกิจการโทรทัศน์ -6.3 ความคิดเห็นเพิ่มเติมจากกรรมการติดตามประเมินผลการปฏิบัติงาน ด้านกิจการโทรคมนาคม -6.4 ความคิดเห็นเพิ่มเติมจากกรรมการติดตามประเมินผลการปฏิบัติงาน ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค -6.5 ความคิดเห็นเพิ่มเติมจากกรรมการติดตามประเมินผลการปฏิบัติงาน ด้านการส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพของประชาชน -6.6 ความคิดเห็นเพิ่มเติมจากกรรมการติดตามประเมินผลการปฏิบัติงาน เมื่อเทียบกับปี 2564 7. ภาคผนวก -7.1 การประชุมเพื่อรับฟังข้อมูลข้อคิดเห็นที่เกี่ยวข้องและบูรณาการข้อมูลการจัดทำรายงานการติดตามและประเมินผลการดำเนินการและการบริหารงานการติดตามและประเมินผลการดำเนินการและการบริหารงานของ กสทช. สำนักงาน กสทช. และเลขาธิการ กสทช. ตามมาตาา 73 แห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม -7.2 การเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานของ กสทช. สำนักงาน กสทช. และเลขาธิการ กสทช. --7.2.1 การจัดการประชุมกลุ่มย่อย (Focus Group) --7.2.2 การจัดการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (Public Hearing) --7.2.3 การสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) ปกหลัง หนังสือนำ
|