สารบัญ:
|
ปก คำนำ รายนามคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร รายนามคณะอนุกรรมาธิการศึกษาและวางแนวทางการพัฒนานวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาการจราจรและขนส่ง ในคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร รายนามที่ปรึกษาประจำคณะอนุกรรมาธิการศึกษาและวางแนวทางการพัฒนานวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาการจราจรและขนส่ง ในคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร บทสรุปผู้บริหาร สารบัญ สารบัญภาพ สารบัญตาราง รายงานผลการพิจารณาศึกษา เรื่อง การวางแนวทางการพัฒนานวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาการจราจรและขนส่งของคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร -1. การดำเนินงาน -2. วิธีการพิจารณาศึกษา -3. ผลการพิจารณาศึกษา บทที่ 1 บทนำ -1. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา -2. วัตถุประสงค์ของการศึกษา -3. วิธีการศึกษา -4. ระยะเวลาในการศึกษา -5. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ บทที่ 2 ผลการรวบรวมข้อมูลและข้อเท็จจริงตามกรอบการศึกษา -1. นวัตกรรมด้านการจราจรและขนส่ง -2. วิเคราะห์ปัญหาด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม --2.1 การพัฒนานวัตกรรม กับความสามารถในการแข่งขันของประเทศ --2.2 การลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา ในปี 2545-2570 --2.3 การลงทุนด้านการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาจราจรและขนส่ง -3. การวิเคราะห์ปัญหาด้านการจราจรและขนส่ง --3.1 ปัญหาการจราจรในเมืองใหญ่ เพื่อกำหนดเทคโนโลยีและนวัตกรรม --3.2 ปัญหาการเชื่อมต่อในการเดินทาง (ต้นทาง-ปลายทาง) --3.3 ปัญหาด้านความปลอดภัยทางถนน --3.4 ปัญหาด้านมลพิษฝุ่น PM 2.5 และการใช้พลังงาน --3.5 ปัญหาด้านการใช้เครื่องมือ (แบบจำลอง) ในการวิเคราะห์ด้านการจราจร --3.6 ปัญหาด้านรถจักรยานยนต์สาธารณะ -4. การสรุปศึกษาเพื่อกำหนดประเภทนวัตกรรม --4.1 การวิจัยเป็นต้นน้ำส่วนหนึ่งที่สำคัญของการพัฒนานวัตกรรม --4.2 สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) --4.3 การวิจัยเป็นต้นทางส่วนหนึ่งของการพัฒนานวัตกรรม -5. นวัตกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง --5.1 เทคโนโลยีด้านยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ บทที่ 3 ผลการศึกษา -1. นวัตกรรมชิ้นที่ 1 Fixed Station Traffic and Surveillance Sefnsor (อุปกรณ์ตรวจวัดสภาพจราจร) --1.1 สภาพปัญหา --1.2 รายละเอียดของนวัตกรรมและเทคโนโลยีปัจจุบัน --1.3 AI Box นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ควรส่งเสริม --1.4 ปัญหา/อุปสรรคในการผลักดัน AI Box ให้เกิดขึ้นจริง --1.5 ข้อสังเกตและข้อเสนอแนะ -2. นวัตกรรมชิ้นที่ 2 Toll Tag (Vehicle Re-Identification) (อุปกรณ์บ่งชี้ยานพาหนะ) --2.1 สภาพปัญหา --2.2 รายละเอียดของนวัตกรรมและเทคโนโลยีปัจจุบัน --2.3 RFID นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ควรส่งเสริม --2.4 การนำนวัตกรรมไปประยุกต์ใช้ --2.5 ปัญหา/อุปสรรคในการผลักดันให้เกิดขึ้นจริง --2.6 ข้อสังเกตและข้อเสนอแนะ -3. นวัตกรรมชิ้นที่ 3 Intersection Signal Control (ระบบจัดการสัญญาณไฟจราจร) --3.1 สภาพปัญหา --3.2 รายละเอียดของนวัตกรรมและเทคโนโลยีปัจจุบัน --3.3 ระบบควบคุมสัญญาณไฟจราจรอัตโนมัติโดยใช้เทคนิคประมวลผลภาพ (CCTV + AI Box) นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ควรส่งเสริม --3.4 ปัญหา/อุปสรรคในการผลักดันให้เกิดขึ้นจริง --3.5 ข้อสังเกตและข้อเสนอแนะ -4. นวัตกรรมชิ้นที่ 4 Big Data Integration System for Traffic Forecasting (ระบบฐานข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อการคาดการณ์สภาพจราจร) --4.1 สภาพปัญหา --4.2 รายละเอียดนวัตกรรมและเทคโนโลยี --4.3 แนวทางการปรับปรุงแบบจำลอง eBUM ที่สำคัญ --4.4 Big Data Integration System for Traffic Forecasting นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ควรส่งเสริม --4.5 ข้อสังเกตและข้อเสนอแนะ -5. นวัตกรรมอื่น ๆ คือ เทคโนโลยีด้านยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ --5.1 นวัตกรรมด้านรถยนต์ไฟฟ้า --5.2 ยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติหรือรถยนต์ไร้คนขับ (Autonomous Car หรือ Self-Driving Car) --5.3 ข้อเสนอแนะในการพัฒนานวัตกรรมด้านยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของประเทศไทย -6. การขับเคลื่อนนวัตกรรม --6.1 ระบบวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (ววน.) --6.2 หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) --6.3 การขับเคลื่อนผลักดันนวัตกรรมหลัก 4 ด้าน บทที่ 4 ข้อสังเกตและข้อเสนอแนะ -4. ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการ --ด้านที่ 1 องค์กรขับเคลื่อน --ด้านที่ 2 งบประมาณและทุนวิจัย --ด้านที่ 3 การบริหารจัดการ --ด้านที่ 4 นโยบายและกฎหมาย --ด้านที่ 5 การดำเนินงาน --ด้านที่ 6 การกำหนดมาตรฐานนวัตกรรม บรรณานุกรม ภาคผนวก หนังสือนำ
|