สารบัญ:
|
ปกหน้า สาส์นจากประธานคณะกรรมาธิการการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร บทสรุปผู้บริหาร คำนำ สารบัญ สารบัญภาพ สารบัญตาราง รายงานผลการพิจารณาศึกษายานยนต์ไฟฟ้าของคณะกรรมาธิการการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร -1. การดำเนินงาน -2. วิธีการพิจารณาศึกษา --2.1 การประชุม --2.2 การเชิญหน่วยงานมาให้ข้อมูล ข้อเท็จจริง และประกอบการพิจารณา --2.3 การประชุมเสวนาโต๊ะกลม --2.4 คณะกรรมาธิการได้มีมติเดินทางไปศึกษาดูงาน -3. ผลพิจารณาการศึกษา --3.1 การเปลี่ยนแปลงที่มีนัยยะสำคัญ ---3.1.1 สภาวะโลกร้อน ฝุ่นละออง PM 2.5 และสนธิสัญญา PARIS Agreement ---3.1.2 เทคโนโลยีที่สร้างการพลิกโฉม (Technological Disruption) -ภาพที่ 1 แผนภาพแสดง Battery มีแนวโน้มราคาลดลง โดยในปี ค.ศ. 2025 ราคา 94 ดอลลาร์สหรัฐ/กิโลวัตต์ชั่วโมง และในปี ค.ศ. 2030 ราคา 62 ดอลลาร์สหรัฐ/กิโลวัตต์ชั่วโมง -ภาพที่ 2 แผนภาพที่แสดง Battery มีแนวโน้มราคาลดลง ทำให้ราคาของรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) จะมีราคาที่ถูกกว่ารถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ในปี ค.ศ. 2025 ---3.1.3 การเปลี่ยนแปลงรูปแบบของห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) -ภาพที่ 3 แผนภาพแสดงผลการศึกษาแนวคิดในการปรับโครงสร้างห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ---3.1.4 ผลกระทบจากสถานการณ์วิกฤตโควิด 19 ---3.1.5 นโยบายยานยนต์ไฟฟ้า สาธารณรัฐประชาชนจีน -ภาพที่ 4 แผนภาพแสดงผลการศึกษาแสดงประมาณการผลกระทบเชิงบวกต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าเนื่องจากสถานการณ์วิกฤติโควิด 19 -ภาพที่ 5 แผนภาพแสดงโครงสร้างการวางนโยบายการสร้างระบบนิเวศอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีน ---3.1.6 แนวโน้มนโยบายทั่วโลกในการประกาศเป้าหมายการเลิกใช้ยานยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน -ภาพที่ 6 แผนภาพแสดงประเทศสำคัญทางเศรษฐกิจทั่วโลกที่มีการประกาศนโยบายการเลิกใช้ยานยนต์หรือรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน สู่เป้าหมายการกำหนดให้ยานยนต์ใหม่หรือยานยนต์ทั้งหมดเป็นยานยนต์ไร้มลพิษ (ZEV) คิดเป็นร้อยละ 100 -ภาพที่ 7 แผนภาพแสดงเมืองสำคัญทางเศรษฐกิจทั่วโลกที่มีการประกาศนโยบายการเลิกใช้ยานยนต์หรือรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน สู่เป้าหมายการกำหนดให้ยานยนต์ใหม่หรือยานยนต์ทั้งหมดเป็นยานยนต์ไร้มลพิษ (ZEV) คิดเป็นร้อยละ 100 ---3.1.7 การแข่งขันด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและยานยนต์สมัยใหม่ในภูมิภาคอาเซียน (ASEAN-Pacific Competitive Landscape) -ภาพที่ 8 แผนภาพแสดงการประกาศ National Automotive Policy 2020 (NAP 2020) โดยนายกรัฐมนตรีประเทศมาเลเซีย และวิสัยทัศน์การสร้างอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศของประเทศมาเลเซีย -ภาพที่ 9 แผนภาพแสดงการประกาศ National Automotive Policy 2020 (NAP 2020) โดยนายกรัฐมนตรีประเทศมาเลเซีย และวิสัยทัศน์การสร้างอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศของประเทศมาเลเซีย โดยนายกรัฐมนตรีประเทศมาเลเซีย -ภาพที่ 10 แผนภาพแสดงกรอบด้านนโยบายยานยนต์สมัยใหม่ของประเทศมาเลเซีย ในงานการประกาศ National Automotive Policy 2020 (NAP 2020) -ภาพที่ 11 แผนภาพแสดงแบรนด์ยานยนต์แห่งชาติของประเทศมาเลเซีย ทั้ง 3 แบรนด์ ในการประกาศ National Automotive Policy 2020 (NAP 2020) -ภาพที่ 12 แผนภาพแสดงเป้าหมายในการวางแผนโยบายด้านอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ในประเทศมาเลเซีย -ภาพที่ 13 แผนภาพแสดงอัตราการเติบโตของตัวเลข GDP ต่อหัวประชากรในประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคอาเซียน -ภาพที่ 14 แผนภาพแสดงจำนวนแร่ธาตุ Nickel ซึ่งมีความสำคัญต่อการผลิตแบตเตอรี่ -ภาพที่ 15 แผนภาพแสดงการสร้างสถานีสลับแบตเตอรี่เพื่อรองรับอุปสงค์ยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศอินโดนีเซีย -ภาพที่ 16 แผนภาพแสดงการสร้างสถานีอัดประจุเพื่อรองรับอุปสงค์ยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศอินโดนีเซีย -ภาพที่ 17 แผนภาพแสดงการร่วมทุนระหว่างรัฐวิสาหกิจด้านพลังงานน้ำมันและด้านการขุดเจาะแร่ธาตุกับบริษัทเอกชนระดับนานาชาติผู้เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่ในประเทศอินโดนีเซีย --3.2 ลักษณะของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า -ภาพที่ 18 แผนภาพแสดงการจำแนกกลุ่มผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า -ตารางที่ 1 แผนภาพแสดงการกำหนด Local Content สำหรับการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าประเภทต่าง ๆ ในรูปแบบขั้นบันได ของประเทศอินโดนีเซีย --3.3 จุดอ่อนของภาคเอกชนในประเทศไทย --3.4 โครงสร้างการขับเคลื่อนของหน่วยงานภาครัฐในปัจจุบัน -ภาพที่ 19 แผนภาพแสดงการจำแนกกลุ่มผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า --3.5 สรุปข้อเรียกร้องจากภาคเอกชน ---3.5.1 ข้อเสนอของบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) -ตารางที่ 2 ข้อเสนอการขอรับการสนับสนุนจากรัฐบาลหรือจากหน่วยงานต่าง ๆ ปัญหาและอุปสรรค ---3.5.2 ข้อเสนอของบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด -ตารางที่ 3 ข้อเสนอแนะที่อยากให้ภาครัฐผลักดัน ปัญหา และอุปสรรค ---3.5.3 ข้อเสนอของบริษัท สกุลฎ์ซี อินโนเวชั่น จำกัด ---3.5.4 ข้อเสนอของบริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ---3.5.5 ข้อเสนอของบริษัท ต้าถุง (ประเทศไทย) จำกัด ---3.5.6 ข้อเสนอของบริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด -ตารางที่ 4 ประเด็นปัญหาและข้อเสนอแนะเพื่อการขับเคลื่อนนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย โดยบริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ---3.5.7 ข้อเสนอของบริษัท โตโยต้า ประเทศไทย จำกัด ---3.5.8 ข้อเสนอของสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) -ตารางที่ 5 ข้อเสนอของบริษัท โตโยต้า ประเทศไทย จำกัด ---3.5.9 ข้อเสนอของสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย (TAPMA) ---3.5.10 ข้อเสนอของภาคีเครือข่ายเทคโนโลยีระบบกักเก็บพลังงาน ---3.5.11 ข้อเสนอของเครือข่ายพัฒนาศักยภาพไทย -4. การประชุมเสวนาโต๊ะกลม (Round Table) -ตารางที่ 6 สรุปความคิดเห็นด้านปัญหาอุปสรรค และการขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่าง ๆ -ตารางที่ 7 สรุปความคิดเห็นด้านวิสัยทัศน์ Key Success Factor และยุทธศาสตร์การเปลี่ยนผ่าน -ตารางที่ 8 การจัดเรียงลำดับข้อเสนอ ตามจำนวนของหน่วยงานที่มีความคิดเห็นสอดคล้องกัน -5. ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการ --5.1 การกำหนดวิสัยทัศน์ (Vision) ของยานยนต์ไฟฟ้า -ภาพที่ 20 แผนภาพแสดงนโยบาย XEV -ภาพที่ 21 แผนภาพแสดงนโยบาย ICE BAN / PHASE OUT ทั่วโลก ประเทศสำคัญทางเศรษฐกิจทั่วโลก -ภาพที่ 22 แผนภาพแสดงนโยบาย ICE BAN / PHASE OUT ทั่วโลก เมืองสำคัญทางเศรษฐกิจทั่วโลก -ภาพที่ 23 แผนภาพทางแสดง ASEAN-Pacific Competitive Landscape -ภาพที่ 24 แผนภาพแสดงเทคโนโลยีสร้างความพลิกผัน -ภาพที่ 25 แผนภาพแสดงเทคโนโลยีสร้างความพลิกผัน -ภาพที่ 26 แผนภาพแสดง Thailand Automotive Industry Strategic Imperative --5.2 การกำหนดเป้าหมาย (Goals) --5.3 การเสนอแนวทางขับเคลื่อนไปสู่การปฏิบัติ ภาคผนวก -1. หนังสือตั้งคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภา และประกาศ --1.1 หนังสือแต่งตั้งคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภา โดยตั้งคณะกรรมาธิการการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร --1.2 ประกาศตั้งคณะอนุกรรมาธิการยานยนต์ไฟฟ้า ในคณะกรรมาธิการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร -2. รายชื่อที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการ -3. สรุปรายงานการศึกษาดูงาน -4. สรุปรายงานการจัดสัมมนา ปกหลัง
|