สารบัญ:
|
ปก บทคัดย่อ กิตติกรรมประกาศ สารบัญ สารบัญภาพ บทที่ 1 บทนำ -1. ที่มาและความสำคัญของการศึกษา -2. วัตถุประสงค์การศึกษา -3. แนวทางการศึกษา -4. นิยามศัพท์เฉพาะ -5. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ บทที่ 2 แนวคิด ทฤษฎี และวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง -1. แนวคิดหลักการแบ่งแยกอำนาจอธิปไตย --1.1 ความหมายของการแบ่งแยกอำนาจ --1.2 สาระสำคัญของหลักการแบ่งแยกอำนาจ --1.3 การทำให้อำนาจต่าง ๆ สมดุลกัน --1.4 ความสัมพันธ์ระหว่างอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร และอำนาจตุลาการ -2. แนวคิดการควบคุมการบริหารราชการแผ่นดินตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 --2.1 ความหมายของการควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน --2.2 การควบคุมการบริหารราชการแผ่นดินโดยรัฐสภา -3. แนวคิดการควบคุมการบริหารราชการแผ่นดินของฝ่ายบริหาร โดยวิธีการตั้งกระทู้ถาม --3.1 ความหมายของกระทู้ถาม --3.2 การควบคุมการใช้อำนาจของฝ่ายบริหารโดยกระทู้ถามของรัฐสภาในต่างประเทศ --3.3 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยกับการควบคุมการใช้อำนาจของฝ่ายบริหาร โดยกระทู้ถาม --3.4 กระทู้ถามตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2562 --3.5 สาเหตุที่ทำให้กระทู้ถามตกไป --3.6 การจัดระเบียบวาระการประชุม --3.7 การบรรจุกระทู้ถามเข้าระเบียบวาระการประชุม --3.8 การตอบกระทู้ถาม -4. วรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง บทที่ 3 วิธีการศึกษา -1. วิธีการศึกษา -2. ขั้นตอนการศึกษา -3. กรอบความคิดในการศึกษา บทที่ 4 ผลการศึกษา -1. บทบาทและความมีประสิทธิภาพของกระทู้ถามในการควบคุมตรวจสอบฝ่ายบริหาร ตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2562 --1.1 ประสิทธิภาพของหลักเกณฑ์และวิธีการตั้งกระทู้ถาม --1.2 การไม่มีสภาพบังคับทางกฎหมายให้ผู้ตอบกระทู้ถามดำเนินการเพื่อติดตามผลภายหลังจากการตอบกระทู้ถาม -2. บทบาทและการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในการใช้กระทู้ถามเป็นเครื่องมือในการควบคุมตรวจสอบฝ่ายบริหาร --2.1 ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร --2.2 การตั้งกระทู้ถามเพื่อประโยชน์ส่วนตัวของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมากกว่าประโยชน์ของประเทศ -3. ระเบียบ ขั้นตอนและกระบวนการในการตั้งกระทู้ถาม -ภาพที่ 1 แผนภาพแสดงกระบวนการกระทู้ถามทั่วไปและกระทู้ถามแยกเฉพาะในสภาผู้แทนราษฎร -ภาพที่ 2 แผนภาพแสดงกระบวนการกระทู้ถามสดด้วยวาจาในสภาผู้แทนราษฎร --3.1 ความล่าช้าในการบรรจุระเบียบวาระการประชุม --3.2 จำนวนกระทู้ถามไม่สัมพันธ์กับระยะเวลาในแต่ละสมัยประชุม บทที่ 5 สรุปผลการศึกษา และข้อเสนอแนะ -5.1 สรุปผลการศึกษา -5.2 ข้อเสนอแนะ บรรณานุกรม ประวัติผู้ศึกษา
|