สารบัญ:
|
ปก คำนำ บทสรุปเชิงนโยบาย บทสรุปผู้บริหาร บทคัดย่อ Abstract สารบัญ บทที่ 1 บทนำ -ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา -วัตถุประสงค์ของการวิจัย -ขอบเขตการวิจัย -ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ บทที่ 2 การทบทวนวรรณกรรมและกรอบแนวคิดทฤษฎี -การทบทวนวรรณกรรม --1. บทบาทและหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญ ---1.1 บทบาทหน้าที่ทั่วไป ----1.1.1 เนื้อหาของหน้าที่ ----1.1.1.1 การตรากฎหมาย -----1) การเสนอร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ -----2) การเสนอร่างพระราชบัญญัติ -----3) การพิจารณาพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ -----4) การอนุมัติพระราชกำหนด ----1.1.1.2 การควบคุมตรวจสอบ -----1) การตั้งกระทู้ถาม -----2) การเปิดอภิปรายทั่วไป -----3) การเข้าชื่อถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ----1.1.1.3 การให้ความเห็นชอบ ---1.1.2 วิธีการปฏิบัติหน้าที่ ----1.1.2.1 การตรากฎหมายที่จำเป็น ทันสมัย และไม่เป็นภาระต่อประชาชนเกินไป ----1.1.2.2 การรับฟังความเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้อง และการวิเคราะห์ผลกระทบของกฎหมาย ----1.1.2.3 การประเมินสัมฤทธิ์ผลของกฎหมาย ---1.2 บทบาทหน้าที่พิเศษตามรัฐธรรมนูญ พุทธศักราช 2560 ----1.2.1 บทบาทหน้าที่ตามยุทธศาสตร์ชาติ ----1.2.2 บทบาทหน้าที่ร่วมกันทั้งสองสภา ----1.2.3 บทบาทหน้าที่เกี่ยวด้วยการปฏิรูปประเทศ ---1.3 การปฏิบัติหน้าที่ผ่านคณะกรรมาธิการ ---1.4 การปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกับคณะกรรมาธิการการแรงงาน ----1.4.1 คณะกรรมาธิการการแรงงานสภาผู้แทนราษฎร ----1.4.2 คณะอนุกรรมาธิการการแรงงานสภาผู้แทนราษฎร -----1.4.2.1 คณะอนุกรรมาธิการศึกษาเชิงนโยบายและกฎหมายแรงงาน -----1.4.2.2 คณะอนุกรรมาธิการศึกษาสถานการณ์ด้านแรงงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และแรงงานสัมพันธ์ ---1.5 ปัญหาการดำเนินการของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในกระบวนการนิติบัญญัติ --2. ยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บท แผนปฏิรูปประเทศ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และแผนอื่น ๆ ด้านการแรงงาน ---2.1 ยุทธศาสตร์ชาติ ----2.1.1 สถานะของยุทธศาสตร์ชาติ ----2.1.2 สภาพบังคับของยุทธศาสตร์ชาติ ----2.1.3 การบริหารแผนยุทธศาสตร์ชาติ ----2.1.4 ยุทธศาสตร์ชาติและยุทธศาสตร์ชาติด้านการแรงงาน -----2.1.4.1 ยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง -----2.1.4.2 ยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและเสริมศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ------1) การพัฒนาศักยภาพคนตลอดช่วงชีวิต ------2) การปฏิรูปการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ------3) การตระหนักถึงพหุปัญญาของมนุษย์ที่หลากหลาย ------4) การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ -----2.1.4.3 ยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ------1) การลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรมในทุกมิติ ------2) การกระจายศูนย์กลางความเจริญทางเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยี ------3) การเสริมสร้างพลังงานทางสังคม ---2.2 แผนแม่บทยุทธศาสตร์ชาติ ----2.2.1 แผนแม่บทประเด็นความมั่นคง -----2.2.1.1 การป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ -----2.2.1.2 การบริหารจัดการผู้หลบหนีเข้าเมือง ----2.2.2 แผนแม่บทประเด็นการต่างประเทศ ----2.2.3 แผนแม่บทด้านการเกษตร ----2.2.4 แผนแม่บทประเด็นอุตสาหกรรมและบริการแห่งอนาคต ----2.2.5 แผนแม่บทประเด็นการท่องเที่ยว ----2.2.6 แผนแม่บทประเด็นผู้ประกอบการและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมยุคใหม่ ----2.2.7 แผนแม่บทประเด็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ----2.2.8 แผนแม่บทประเด็นการพัฒนาศักยภาพคนตลอดช่วงชีวิต -----2.2.8.1 การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพมนุษย์ -----2.2.8.2 การพัฒนาศักยภาพวัยแรงงาน จำเป็นต้องมีการยกระดับศักยภาพ -----2.2.8.3 การพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ ----2.2.9 แผนแม่บทประเด็นการพัฒนาการเรียนรู้ ----2.2.10 แผนแม่บทประเด็นเศรษฐกิจฐานราก ----2.2.11 แผนแม่บทประเด็นความเสมอภาคและหลักประกันทางสังคม ----2.2.12 แผนแม่บทประเด็นกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ----2.2.13 แผนแม่บทประเด็นการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม ---2.3 แผนปฏิรูปประเทศ ----2.3.1 การลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม -----2.3.1.1 การยกระดับรายได้ของแรงงาน -----2.3.1.2 การให้สิทธิประโยชน์และจัดทำสวัสดิการที่จำเป็นแก่แรงงาน ----2.3.2 การพัฒนาเศรษฐกิจ ----2.3.3 การแก้ไขปัญหาสังคมผู้สูงอายุ ---2.4 แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและยุทธศาสตร์ด้านการแรงงานในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ----2.4.1 ยุทธศาสตร์ที่ 1 ของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ว่าด้วยการเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพมนุษย์ ----2.4.2 ยุทธศาสตร์ที่ 2 ของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ว่าด้วยการสร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ----2.4.3 ยุทธศาสตร์ที่ 3 ของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ว่าด้วยการสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและแข่งขันอย่างยั่งยืน ----2.4.4 ยุทธศาสตร์ที่ 6 ของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ว่าด้วยการบริหารจัดการในภาครัฐ การป้องกันการทุจริตประพฤติมิชอบ และธรรมาภิบาลในสังคมไทย ----2.4.5 ยุทธศาสตร์ที่ 7 ของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ว่าด้วยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบโลจิสติกส์ ----2.4.6 ยุทธศาสตร์ที่ 9 ของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ว่าด้วยการพัฒนาภาค เมือง และพื้นที่เศรษฐกิจ ----2.4.7 ยุทธศาสตร์ที่ 10 ของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ว่าด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อการพัฒนา ---2.5 แผนด้านการแรงงานของสภาปฏิรูปแห่งชาติ --3. บทกฎหมายด้านการแรงงานในปัจจุบัน ---3.1 กลุ่มการคุ้มครองแรงงานในลักษณะปัจเจกบุคคล ----3.1.1 พระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ. 2528 ----3.1.2 พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ----3.1.3 พระราชบัญญัติการส่งเสริมพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 ----3.1.4 พระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 ---3.2 กลุ่มการคุ้มครองแรงงานในลักษณะร่วมกันด้วยการแรงงานสัมพันธ์และการระงับข้อพิพาทแรงงาน ----3.2.1 พระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. 2518 ----3.2.2 พระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน พ.ศ.2522 -----3.2.2.1 อำนาจในการพิจารณาพิพากษาคดีของศาลแรงงาน ------1) คดีตามมาตรา 8 (เขตอำนาจทั่วไปของศาลแรงงาน) ------2) คดีตามมาตรา 9 (เขตอำนาจเฉพาะของประธานศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ) ------3) คดีตามมาตรา 49 (การเลิกจ้างไม่เป็นธรรม) -----3.2.2.2 กระบวนพิจารณาคดีแรงงาน ---3.3 กลุ่มความมั่นคงทางสังคม ----3.3.1 พระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 ----3.3.2 พระราชบัญญัติเงินทดแทน พ.ศ. 2537 ---3.4 กลุ่มการคุ้มครองแรงงานพิเศษสำหรับการใช้แรงงานเอกชนบางประเภท ----3.4.1 พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้รับงานไปทำที่บ้าน พ.ศ. 2553 ----3.4.2 พระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล พ.ศ. 2558 ----3.4.3 พระราชกำหนดการบริการจัดการการทำงานของคนต่างด้าวพ.ศ. 2560 ----3.4.4 พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงานในงานประมง พ.ศ. 2562 ---3.5 กลุ่มการคุ้มครองบุคลากรภาครัฐ --4. ข้อท้าทายของบทกฎหมายเกี่ยวกับแรงงาน ---4.1 การจัดทำประมวลกฎหมายแรงงาน ----4.1.1 มูลเหตุในการจัดทำประมวลกฎหมายแรงงาน ----4.1.2 หลักการเกี่ยวกับการจัดทำประมวลกฎหมายแรงงาน ----4.1.3 ตัวอย่างประมวลกฎหมายแรงงานในประเทศฟิลิปปินส์ ----4.1.4 แนวทางการจัดทำประมวลกฎหมายแรงงาน ---4.2 การปรับปรุงระบบประกันสังคม ----4.2.1 มูลเหตุของการปรับปรุง ----4.2.2 หลักการพื้นฐานสำหรับการปรับปรุงระบบประกันสังคม ----4.2.3 แนวทางการปรับปรุงระบบประกันสังคม ---4.3 การปรับปรุงศาลแรงงาน ----4.3.1 มูลเหตุในการปฏิรูปศาลแรงงาน ----4.3.2. ข้อเสนอสำหรับการปฏิรูปศาลแรงงาน กรอบแนวคิดทฤษฎี -1. ทฤษฎีที่เกี่ยวกับการเป็นตัวแทนของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร -2. ทฤษฎีเกี่ยวกับแนวนโยบายแห่งรัฐและการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร --2.1 หลักนิติรัฐ --2.2 หลักนิติธรรม --2.3 หลักเกี่ยวกับแนวนโยบายแห่งรัฐในรัฐธรรมนูญ ---2.3.1 นิยามของแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ---2.3.2 สถานะของแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ----2.3.2.1 แนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐที่ปรากฏอยู่ในรัฐธรรมนูญเป็นสิ่งที่รัฐต้องปฏิบัติอย่างจริงจัง ----2.3.2.2 แนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐที่ปรากฏอยู่ในรัฐธรรมนูญเป็นสิ่งที่รัฐควรต้องนำมาปฏิบัติ --2.4 หลักคิดเกี่ยวกับการพัฒนากฎหมายโดยสภาผู้แทนราษฎร --2.5 หลักการมีส่วนร่วมของประชาชน -3. ทฤษฎีเกี่ยวกับกฎหมายแรงงาน --3.1 หลักความเป็นสากลของกฎหมายแรงงาน --3.2 หลักความเป็นกฎหมายกึ่งเอกชนและกึ่งมหาชนของกฎหมายแรงงาน --3.3 หลักเสรีภาพในการประกอบอาชีพ --3.4 หลักความเป็นธรรม --3.5 หลักการไม่เลือกปฏิบัติ กรอบแนวคิดการวิจัย สมมติฐานการวิจัย บทที่ 3 ระเบียบวิธีการวิจัย -แนวทางและวิธีการวิจัย --1. วิจัยการเอกสาร --2. วิจัยเชิงคุณภาพ -กลุ่มบุคคลเป้าหมายเพื่อเก็บข้อมูล -วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล --1. ประเด็นศึกษาและการวิเคราะห์ข้อมูล --2. กลุ่มบุคคลเป้าหมาย --3. วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล --4. การสังเคราะห์ข้อมูล -แนวความคิดในการวิเคราะห์ข้อมูล บทที่ 4 ผลการวิจัย -ข้อท้าทายของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในการปฏิบัติหน้าที่และมีบทบาทในกิจการต่าง ๆ ภายใต้กรอบแห่งรัฐธรรมนูญ -ยุทธศาสตร์ชาติกับกฎหมายว่าด้วยการแรงงาน --1. ยุทธศาสตร์ชาติกับกฎหมายว่าด้วยการแรงงานความสัมพันธ์ของแผนยุทธศาสตร์ชาติกับประเด็นปัญหาด้านการแรงงาน ---1.1 ด้านความมั่นคงกับประเด็นเรื่องแรงงาน ---1.2 ด้านการพัฒนาและเสริมศักยภาพทรัพยากรมนุษย์กับประเด็นเรื่องแรงงาน ---1.3 ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคมกับประเด็นเรื่องแรงงาน --2. สรุปเนื้อหาสถานะบทบัญญัติกฎหมายแรงงานไทยในปัจจุบัน ---2.1 รูปแบบของบทบัญญัติกฎหมายแรงงานไทย ---2.2 เนื้อหาของบทบัญญัติกฎหมายแรงงานไทย ----2.2.1 ปัญหาของกฎหมายกลุ่มการคุ้มครองแรงงานในลักษณะปัจเจกบุคคล -----2.2.1.1 ประเด็นปัญหาเกี่ยวกับการจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน :ความเท่าเทียมในการเข้าถึงตลาดแรงงาน -----2.2.1.2 ประเด็นปัญหาเกี่ยวกับการคุ้มครองแรงงาน ------1) บทกฎหมายที่สอดคล้องกับสารัตถะของอนุสัญญาฉบับที่111 ------2) ความชัดเจนของบทบัญญัติที่เกี่ยวกับการคุ้มครองแรงงานในงานที่มีลักษณะพิเศษเฉพาะ ------3) ความพยายามในการคุ้มครองผู้ใช้แรงงานที่ถูกจ้างงานตามวิถีการจ้างงานแบบใหม่ ภายใต้หลักความเสมอภาคและการเคารพในสิทธิแรงงาน -----2.2.1.3 ประเด็นปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนาฝีมือแรงงาน : การส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาฝีมือแรงงานในทุกโอกาส -----2.2.1.4 ประเด็นปัญหาเกี่ยวกับความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน : ประสิทธิภาพของกลไกที่กฎหมายกำหนด ----2.2.2 ปัญหาของกฎหมายกลุ่มการคุ้มครองแรงงานในลักษณะร่วมกันและการระงับข้อพิพาทแรงงาน -----2.2.2.1 ประเด็นปัญหาเกี่ยวกับกฎหมายแรงงานสัมพันธ์ ------1) การรับรอง "เสรีภาพ" ในการสมาคม ------2) การแรงงานสัมพันธ์ของบุคลากรภาครัฐ -----2.2.2.2 ประเด็นปัญหาเกี่ยวกับการระงับข้อพิพาทแรงงาน ----2.2.3 ปัญหาของกฎหมายกลุ่มการคุ้มครองแรงงานพิเศษสำหรับการใช้แรงงานเอกชนบางประเภท -----2.2.3.1 การปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองงานเกษตรกรรม และการคุ้มครองงานขนส่งทางบก -----2.2.3.2 อุปสรรคและปัญหาในการบังคับใช้กฎหมายให้มีประสิทธิภา ----2.2.4 ปัญหาของกฎหมายกลุ่มการคุ้มครองบุคลากรภาครัฐ ----2.2.5 ปัญหาของกฎหมายกลุ่มความมั่นคงทางสังคม -----2.2.5.1 ความเข้าใจในระบบความมั่นคงทางสังคม -----2.2.5.2 การบริหารจัดการงานประกันสังคมอย่างเป็นระบบ ---2.3 ประสิทธิภาพในการนำบทบัญญัติแห่งกฎหมายไปใช้บังคับ ----2.3.1 ตัวบทบัญญัติครอบคลุมสาระแห่งประเด็นแต่ข้อเท็จจริงแห่งปัญหาที่เกิดขึ้นกลับเป็นบทสะท้อนในอีกแง่มุมหนึ่งของเรื่อง อันต้องพิจารณาทางแก้อื่นประกอบ ----2.3.2 ความลักลั่นในสิทธิประโยชน์และการให้ความคุ้มครองอันเนื่องมาจากการใช้กฎหมายหลายฉบับ ----2.3.3 กฎหมายแม่บทขาดบทบัญญัติลำดับรองกำหนดรายละเอียดในการบังคับใช้ วิเคราะห์ความไม่สอดคล้องของบทกฎหมายด้านแรงงานกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ -1 ความไม่สอดคล้องของกฎหมายแรงงานต่อยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง --1.1 ความมั่นคงในชีวิต ---1.1.1 พระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ. 2528 ---1.1.2 พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 และ พระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 ---1.1.3 พระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. 2518 ---1.1.4 พระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน พ.ศ.2522 ---1.1.5 พระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 ---1.1.6 พระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. 2543 --1.2 ความมั่นคงในเอกราชและอธิปไตย --1.3 การพัฒนาศักยภาพของประเทศ ---1.3.1 พระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ. 2528 ---1.3.2 พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 ---1.3.3 พระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. 2518 และพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. 2543 -2. ความไม่สอดคล้องของกฎหมายแรงงานต่อยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและเสริมศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ --2.1 ข้อกฎหมายที่ยังไม่ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาศักยภาพตลอดชีวิตมนุษย์ ---2.1.1 พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ---2.1.2 พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 ---2.1.3 พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงานในงานประมง พ.ศ. 2562 --2.2 ข้อกฎหมายที่ยังไม่ส่งเสริมให้เกิดการปฏิรูปการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 --2.3 การตระหนักถึงพหุปัญญาของมนุษย์ที่มีความหลากหลาย ---2.3.1 พระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. 2518 และพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 ---2.3.2 พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้รับงานไปทำที่บ้าน พ.ศ. 2553 ---2.3.3 พระราชบัญญัติเงินทดแทน พ.ศ. 2537 --2.4 การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากร ---2.4.1 พระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ. 2528 ---2.4.2 พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ---2.4.3 พระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. 2518 ---2.4.4 พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้รับงานไปทำที่บ้าน พ.ศ. 2553 และพระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล พ.ศ. 2558 ---2.4.5 พระราชบัญญัติเงินทดแทน พ.ศ. 2537 และพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 -3. ความไม่สอดคล้องของกฎหมายแรงงานต่อยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม --3.1 การลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรมในทุกมิติ ---3.1.1 พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ---3.1.2 พระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ. 2528 ---3.1.3 พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้รับงานไปทำที่บ้าน พ.ศ. 2553พระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล พ.ศ. 2558 พระราชกำหนดการบริการจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงานในงานประมง พ.ศ. 2562 และพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. 2543 ---3.1.4 พระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 และพระราชบัญญัติเงินทดแทน พ.ศ. 2537 --3.2 การกระจายศูนย์กลางความเจริญทางเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยี --3.3 การเสริมสร้างพลังงานทางสังคม ---3.3.1 พระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ. 2528พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 พระราชบัญญัติการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545พระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 พระราชบัญญัติเงินทดแทน พ.ศ. 2537 ---3.3.2 พระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. 2518 แนวทางในการพัฒนาบทกฎหมายแรงงานและกำหนดมาตรการที่เหมาะสมในประเด็นความสอดคล้องของกฎหมายแรงงานไทยกับยุทธศาสตร์ชาติ -1. การแก้ไขปัญหาเชิงบูรณาการ --1.1 แนวทางในการบูรณาการ --1.2 การนำกลไกอื่นมาใช่ร่วมกับการพัฒนาบทกฎหมาย -2. การแก้ไขปัญหาเชิงรูปแบบ --2.1 ประมวลกฎหมายแรงงาน --2.2 การต่อยอดแนวคิดในการจัดทำประมวลกฎหมายแรงงาน -3. การแก้ไขปัญหาเชิงเนื้อหา --3.1 กลุ่มการคุ้มครองแรงงานในลักษณะปัจเจกบุคคล ---3.1.1 พระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ. 2528 ---3.1.2 พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ---3.1.3 พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 ---3.1.4 พระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 --3.2 กลุ่มการคุ้มครองแรงงานในลักษณะร่วมกันและการระงับข้อพิพาท ด้านแรงงาน ---3.2.1 พระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. 2518 ---3.2.2 พระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน พ.ศ.2522 --3.3 กลุ่มการคุ้มครองแรงงานพิเศษสำหรับการใช้แรงงานเอกชนบางประเภท ---3.3.1 พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้รับงานไปทำที่บ้าน พ.ศ. 2553 ---3.3.2 พระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล พ.ศ. 2558 ---3.3.3 พระราชกำหนดการบริการจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 ---3.3.4 พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงานในงานประมง พ.ศ. 2562 --3.4 กลุ่มการคุ้มครองบุคลากรภาครัฐ --3.5 กลุ่มความมั่นคงทางสังคม ---3.5.1 พระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 แนวทางที่เหมาะสมสำหรับการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในประเด็นด้านการแรงงานตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติ -1. การปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรด้านการแรงงานผ่านคณะกรรมาธิการ --1.1 การดำเนินงานของคณะกรรมาธิการด้านการแรงงาน ---1.1.1 เรื่องที่ดำเนินการแล้วเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการแรงงาน ---1.1.2 เรื่องที่ถือว่าอยู่ระหว่างการดำเนินการ ----1.1.2.1 ปัญหาเกี่ยวกับการจัดหาคนไทยไปทำงานยังต่างประเทศ ----1.1.2.2 ปัญหาเกี่ยวกับการคุ้มครองแรงงานนอกระบบและการคุ้มครองแรงงานจ้างเหมาค่าแรง ----1.1.2.3 ปัญหาการจัดสวัสดิการที่เหมาะสมให้กับบุคลากรภาครัฐประเภทลูกจ้างของส่วนราชการ ----1.1.2.4 ปัญหาเกี่ยวกับแนวทางในการจัดความคุ้มครองที่เหมาะสมสำหรับแรงงานบางกลุ่ม ----1.1.2.5 ปัญหาแนวทางในการพิจารณาตัดสินระงับข้อพิพาทแรงงานที่ไม่เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายคุ้มครองแรงงาน กฎหมายแรงงานสัมพันธ์ หรือกรณีที่มีการกลั่นแกล้งลูกจ้าง ----1.1.2.6 ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องการบริหารจัดการงานประกันสังคม ---1.1.3 เรื่องที่ควรกำหนดขึ้นเป็นเป้าหมายเพื่อดำเนินการ ----1.1.3.1 ประเด็นการพิจารณาเนื้อหาในแผนยุทธศาสตร์ด้านแรงงานที่ต้องดำเนินการภายใต้กรอบระยะเวลาตามแผนแม่บทที่ต้องสอดรับกับแผนปฏิรูปประเทศ ----1.1.3.2 ประเด็นเกี่ยวกับแนวทางในการป้องกันการละเมิดสิทธิแรงงาน(พิจารณาประกอบการการตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรจากสหรัฐอเมริกา) ----1.1.3.3 ประเด็นเกี่ยวกับแนวทางกำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหาการฝึกประสบการณ์ของนักเรียนนักศึกษา ----1.1.3.4 ประเด็นเกี่ยวกับแนวทางในการแก้ไขปรับปรุง พระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ ควรพิเคราะห์ความสอดคล้องกับอนุสัญญาฉบับที่ 87 และอนุสัญญาฉบับที่ 98 ----1.1.3.5 ประเด็นเกี่ยวกับแนวทางในการพิจารณานโยบายเรื่องสถานการณ์การแก้ไขปัญหาการว่างงานและการปฏิรูปกำลังแรงงาน (Workforce Transformation) และประเด็นปัญหาวิธีการทำงานในรูปแบบใหม่ ----1.1.3.6 ประเด็นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการจัดตั้งสภาแรงงานและสวัสดิการแรงงาน --1.2 ข้อพิจารณาเพื่อการพัฒนากฎหมายแรงงานสำหรับคณะกรรมาธิการการแรงงาน ---1.2.1 แผนระยะสั้น ----1.2.1.1 มาตรการช่วยเหลือคนไทยที่ไปทำงานยังต่างประเทศให้ได้ทำงานตามข้อสัญญา ----1.2.1.2 การสานต่อร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาแรงงานนอกระบบแห่งชาติ พ.ศ. .... ----1.2.1.3 ประมวลกฎหมายแบบการรวบรวมบทกฎหมายที่เป็นปัจจุบันเข้าด้วยกัน ----1.2.1.4 การแก้ไขกฎหมายเงินทดแทนให้สอดคล้องกับกฎหมายประกันสังคม ----1.2.1.5 การเขียนรายงานความก้าวหน้าและทบทวนแผนยุทธศาสตร์ ----1.2.1.6 การใช้แนวคิดสัญญาจ้างแรงงานพิเศษเพื่อแก้ไขปัญหาแรงงานบางอย่างเป็นการเฉพาะหน้า ----1.2.1.7 การพัฒนาบทกฎหมายให้สอดรับกับการทำงานในยุคดิจิทัลที่มีการทำงานทางไกลโดยผ่านมัลติมีเดีย (telework) ---1.2.2 แผนระยะยาว ----1.2.2.1 การเดินทางเข้าออกนอกราชอาณาจักร ----1.2.2.2 การสร้างแรงงานฝีมือให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน ----1.2.2.3 ระบบคิดในการจำแนกแรงงานนอกระบบ ----1.2.2.4 ประมวลกฎหมายแบบบูรณาการ ----1.2.2.5 การศึกษาแนวคิดเกี่ยวกับการคุ้มครองบุคลากรภาครัฐ ----1.2.2.6 การตรวจแรงงานที่มีประสิทธิภาพ ----1.2.2.7 แนวทางในการพัฒนาระบบการระงับข้อพิพาทแรงงาน ----1.2.2.8 การทำความเข้าใจระบบความมั่นคงทางสังคม ----1.2.2.9 การพัฒนาบทกฎหมายและแนวปฏิบัติให้สอดคล้องกับอนุสัญญาฉบับที่ 87 และฉบับที่ 98 ----1.2.2.10 การจัดตั้งกลุ่มอาชีพหรือกลุ่มวิชาชีพในระดับสภาเพื่อให้มีส่วนในการกำหนดกฎเกณฑ์การจ้างงานที่สอดคล้องกับลักษณะเฉพาะของแต่ละอาชีพ -2. การปฏิบัติหน้าที่และบทบาทของสมาชิกผู้แทนราษฎรต่อกฎหมายทั้ง 13 ฉบับให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ --2.1 บทบาทในการตรากฎหมาย ---2.2.1 การปรับปรุงบทกฎหมายให้สอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติ ----2.2.1.1 การปรับปรุงเนื้อหาของกฎหมาย ----2.2.1.2 การปรับปรุงกลไกของกฎหมาย ---2.1.2 การตรากฎหมายใหม่เกี่ยวกับการแรงงานเพื่อให้สถานการณ์การจ้างงานเป็นไปตามแนวทางที่ยุทธศาสตร์ชาติกำหนดไว้ --2.2 บทบาทในการควบคุมตรวจสอบ --2.3 บทบาทในการให้ความเห็นชอบ บทที่ 5 สรุปผลการวิจัย อภิปรายผลและข้อเสนอแนะ -สรุปผลการวิจัยและอภิปรายผล --1. บทบาทและหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 --2. ความสัมพันธ์ของแผนยุทธศาสตร์ชาติกับประเด็นปัญหาด้านการแรงงาน ---2.1 ด้านความมั่นคงกับประเด็นเรื่องแรงงาน ---2.2 ด้านการพัฒนาและเสริมศักยภาพทรัพยากรมนุษย์กับประเด็นเรื่องแรงงาน ---2.3 ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคมกับประเด็นเรื่องแรงงาน --3. การประเมินสถานะของบทกฎหมายแรงงานไทยปัจจุบันที่ไม่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ---3.1 ประเด็นรูปแบบของบทบัญญัติกฎหมายแรงงานไทย ---3.2 ประเด็นเนื้อหาของบทบัญญัติกฎหมายแรงงานไทย ----3.2.1 ปัญหาของกฎหมายกลุ่มการคุ้มครองแรงงานในลักษณะปัจเจกบุคคล ----3.2.2 ปัญหาของกฎหมายกลุ่มการคุ้มครองแรงงานในลักษณะร่วมกันและการระงับข้อพิพาทแรงงาน ----3.2.3 กลุ่มปัญหาของกฎหมายกลุ่มการคุ้มครองแรงงานพิเศษสำหรับการใช้แรงงานเอกชนบางประเภท ----3.2.4 ปัญหาของกฎหมายกลุ่มการคุ้มครองบุคลากรภาครัฐ ----3.2.5 ปัญหาของกฎหมายกลุ่มความมั่นคงทางสังคม ---3.3 ประเด็นประสิทธิภาพในการนำบทบัญญัติแห่งกฎหมายไปใช้บังคับ ----3.3.1 ปัญหาตัวบทบัญญัติครอบคลุมสาระแห่งประเด็นแต่ข้อเท็จจริงแห่งปัญหาที่เกิดขึ้นกลับเป็นบทสะท้อนในอีกแง่มุมหนึ่งของเรื่อง ----3.3.2 ปัญหาความลักลั่นในสิทธิประโยชน์และการให้ความคุ้มครองอันเนื่องมาจากการใช้กฎหมายหลายฉบับ ----3.3.3 ปัญหากฎหมายแม่บทขาดบทบัญญัติลำดับรองกำหนดรายละเอียดในการบังคับใช้ --4. แนวทางที่เหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผ่านคณะกรรมาธิการการแรงงานเพื่อการพัฒนาบทกฎหมายแรงงานให้บรรลุเป้าหมายของยุทธศาสตร์ชาติ --5. แนวทางที่เหมาะสมสำหรับการปฏิบัติหน้าที่ในการตรากฎหมาย การควบคุมตรวจสอบและการให้ความเห็นชอบของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้สัมฤทธิ์ผลตามยุทธศาสตร์ชาติด้านการแรงงาน ข้อเสนอแนะ -1. ข้อเสนอแนะสำหรับการวิจัยครั้งนี้ --1.1 การแก้ไขเชิงบูรณาการ --1.2 การแก้ไขเชิงรูปแบบ --1.3 การแก้ไขเชิงเนื้อหา ---1.3.1 พระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ. 2528 ---1.3.2 พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ---1.3.3 พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 ---1.3.4 พระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 ---1.3.5 พระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. 2518 ---1.3.6 พระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน พ.ศ. 2522 ---1.3.7 พระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 ---1.3.8 พระราชบัญญัติเงินทดแทน พ.ศ. 2537 ---1.3.9 พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้รับงานไปทำที่บ้าน พ.ศ. 2553 ---1.3.10 พระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล พ.ศ. 2558 ---1.3.11 พระราชกำหนดการบริการจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 ---1.3.12 พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงานในงานประมง พ.ศ. 2562 ---1.3.13 พระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. 2543 --1.4 กรอบการปฏิบัติหน้าที่เพื่อประสิทธิภาพและสัมฤทธิ์ผลของกฎหมาย -2. ข้อเสนอแนะสำหรับการวิจัยครั้งต่อไป ส่วนอ้างอิง บรรณานุกรม ภาคผนวก ประวัติผู้วิจัย
|