สารบัญ:
|
ปก กิตติกรรมประกาศ บทคัดย่อ Abstract สารบัญ สารบัญตาราง บทที่ 1 บทนำ -1.1 ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา -1.2 วัตถุประสงค์ในการวิจัย -1.3 ขอบเขตในการวิจัย --1.3.1 ขอบเขตด้านเนื้อหา --1.3.2 ประชากร --1.3.3 ระยะเวลา -1.4 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ -1.5 นิยามศัพท์ปฏิบัติการ บทที่ 2 การทบทวนวรรณกรรม -2.1 แนวคิดที่เกี่ยวข้อง --2.1.1 ความหมายของวิทยาศาสตร์ (Definition of Science) ---ก. ความหมายตามแนวความคิดของนักปรัชญาวิทยาศาสตร์ และนักวิทยาศาสตร์ ---ข. ความหมายตามกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ศึกษา --2.1.2 ทัศนคติวิทยาศาสตร์ (Scientific Attitude) ---ทัศนคติทำให้เกิดพฤติกรรมเยี่ยงนักวิทยาศาสตร์ ---ทัศนคติที่เกี่ยวข้องกับการยอมรับความคิดใหม่ ๆ ---ทัศนคติเกี่ยวกับโลกทัศน์ของแต่ละบุคคล --2.1.3 ระบบคิดแบบวิทยาศาสตร์ (Scientific Thinking) ---ด้านข้อตกลงเบื้องต้นเกี่ยวกับเรื่องธรรมชาติ ---ด้านความรู้เชิงวิทยาศาสตร์ --2.1.4 วิธีการทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Methods) --2.1.5 เครื่องมือวัดความคิดแบบวิทยาศาสตร์ -2.2 กรอบแนวคิดในการวิเคราะห์ --2.2.1 ตัวแปรอิสระ ---ปัจจัยด้านบุคคล ---ปัจจัยด้านครอบครัว ---ปัจจัยด้านวิชาวิทยาศาสตร์ ---ปัจจัยด้านสังคม --2.2.2 ตัวแปรตาม ---ทัศนคติแบบวิทยาศาสตร์ ---ระบบคิดแบบวิทยาศาสตร์ บทที่ 3 วิธีดำเนินการวิจัย -3.1 แบบการวิจัย -3.2 ประชากร และตัวอย่าง -3.3 เครื่องมือที่ใช้ -3.4 การประมวลผลวิเคราะห์ --ก. การใช้สถิติพรรณา --ข. การใช้สถิติอ้างอิง บทที่ 4 ผลการวิจัย -4.1 สถานภาพส่วนตัวของกลุ่มตัวอย่าง -ตาราง 1 แสดงจำนวนและร้อยละสถานภาพส่วนตัวของกลุ่มตัวอย่าง -4.2 สภาพแวดล้อมและความรู้สึกที่มีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ -4.3 ทัศนคติแบบวิทยาศาสตร์ -ตาราง 2 แสดงค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานสภาพแวดล้อมและพฤติกรรมการรับรู้ในวิชาวิทยาศาสตร์ -ตาราง 3 แสดงค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานทัศนคติแบบวิทยาศาสตร์ -ตาราง 4 แสดงค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานทัศนคติแบบวิทยาศาสตร์ด้านการรับรู้ -ตาราง 5 แสดงค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานทัศนคติแบบวิทยาศาสตร์ด้านความรู้สึก -4.4 ระบบคิดแบบวิทยาศาสตร์ -ตาราง 6 แสดงค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานทัศนคติแบบวิทยาศาสตร์ด้านพฤติกรรม -ตาราง 7 แสดงค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานระบบคิดแบบวิทยาศาสตร์ -ตาราง 8 แสดงค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานระบบคิดแบบวิทยาศาสตร์ด้านการคิดเชิงประจักษ์ -ตาราง 9 แสดงค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานระบบคิดแบบวิทยาศาสตร์ด้านการคิดเชิงเหตุผล -ตาราง 10 แสดงค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานระบบคิดแบบวิทยาศาสตร์ด้านการตั้งข้อสังเกตสงสัย -4.5 ปัจจัยที่มีผลต่อทัศนคติแบบวิทยาศาสตร์และระบบคิดแบบวิทยาศาสตร์ -ตาราง 11 ค่าสหสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่าง ๆ กับทัศนคติแบบวิทยาศาสตร์ -ตาราง 12 การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณเมื่อใช้ระดับคะแนนทัศนคติแบบวิทยาศาสตร์เป็นเกณฑ์ -ตาราง 13 ค่าสัมประสิทธิ์ทัศนคติแบบวิทยาศาสตร์ -ตาราง 14 ค่าน้ำหนักความสำคัญ -ตาราง 15 ค่าสหสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่าง ๆ กับระบบคิดแบบวิทยาศาสตร์ -ตาราง 16 การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณเมื่อใช้ระดับคะแนนระบบคิดแบบวิทยาศาสตร์เป็นเกณฑ์ -ตาราง 17 ค่าสัมประสิทธิ์ระบบคิดแบบวิทยาศาสตร์ -ตาราง 18 ค่าน้ำหนักความสำคัญ บทที่ 5 สรุป อภิปราย และข้อเสนอแนะ -5.1 ข้อสรุป --สถานภาพส่วนตัวของกลุ่มตัวอย่าง --สภาพแวดล้อมและความรู้สึกที่มีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ --ทัศนคติแบบวิทยาศาสตร์ --ระบบคิดแบบวิทยาศาสตร์ --ปัจจัยที่มีผลต่อทัศนคติแบบวิทยาศาสตร์ และระบบคิดแบบวิทยาศาสตร์ -5.2 อภิปรายผล -5.3 ข้อเสนอแนะ บรรณานุกรม ภาคผนวก
|