สารบัญ:
|
ปกหน้า บทคัดย่อภาษาไทย บทคัดย่อภาษาอังกฤษ กิตติกรรมประกาศ สารบัญ บทที่ 1 บทนำ -1.1 ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา -1.2 วัตถุประสงค์ -1.3 สมมุติฐาน -1.4 ขอบเขตของการศึกษา -1.5 วิธีการดำเนินการศึกษา -1.6 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ บทที่ 2 ความเป็นมาและหลักกฎหมายเกี่ยวกับการใช้อำนาจรัฐในสถานการณ์ฉุกเฉิน -2.1 ความเป็นมาของกฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคงในประเทศไทย --2.1.1 ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1 ---2.1.1.1 กฎหมายตราสามดวง ---2.1.1.2 กฎอัยการศึก ร.ศ. 126 ---2.1.1.3 กฎหมายลักษณะอาญา ร.ศ. 127 ---2.1.1.4 พระราชบัญญัติกฎอัยการศึก พระพุทธศักราช 2475 --2.1.2 ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ---2.1.2.1 พระราชบัญญัติมอบอำนาจให้รัฐบาลในภาวะคับขัน พุทธศักราช 2484 ---2.1.2.2 พระราชบัญญัติให้อำนาจในการป้องกันประเทศในภาวะสงคราม พุทธศักราช 2488 ---2.1.2.3 พระราชบัญญัติกักคุมผู้เป็นภัยแก่ชาติในภาวะคับขัน พุทธศักราช 2488 --2.1.3 หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ---2.1.3.1 พระราชบัญญัติป้องกันการกระทำอันเป็นคอมมิวนิสต์ พ.ศ. 2495 ---2.1.3.2 พระราชบัญญัติการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2495 ---2.1.3.3 พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ---2.1.3.4 พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 --2.1.4 การเปรียบเทียบกฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคงที่บังคับใช้ในปัจจุบัน -2.2 อำนาจรัฐในสถานการณ์ฉุกเฉิน --2.2.1 ความหมายของอำนาจรัฐในสถานการณ์ฉุกเฉิน ---2.2.1.1 ความหมายทั่วไปของสถานการณ์ฉุกเฉิน ----2.2.1.1.1 ความหมายตามบทบัญญัติกฎหมายของต่างประเทศ ----2.2.1.1.2 ความหมายตามบทบัญญัติกฎหมายของประเทศไทย ---2.2.1.2 ความหมายของอำนาจรัฐในสถานการณ์ฉุกเฉิน ----2.2.1.2.1 ความหมาย "อำนาจรัฐ" (State Power) ----2.2.1.2.2 ความหมาย "สถานการณ์ฉุกเฉิน" ----2.2.1.2.3 ความหมาย "อำนาจรัฐในสถานการณ์ฉุกเฉิน" ---2.2.1.3 ประเภทของอำนาจรัฐ ----2.2.1.3.1 อำนาจรัฐในภาวะวิกฤต (Pouvoir de crise) ----2.2.1.3.2 อำนาจรัฐในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ (Pouvoirs Exceptionnels) --2.2.2 ลักษณะสำคัญของอำนาจรัฐในสถานการณ์ฉุกเฉิน ---2.2.2.1 เป็นอำนาจรัฐที่กฎหมายบัญญัติเฉพาะในสถานการณ์ฉุกเฉิน ---2.2.2.2 เป็นอำนาจรัฐที่ยกเว้นอำนาจกฎหมายอื่น ---2.2.2.3 เป็นอำนาจชั่วคราว -2.3 พัฒนาการของการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญไทย --2.3.1 สิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญไทย ก่อนปี พ.ศ. 2540 --2.3.2 สิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญไทย หลังปี พ.ศ. 2540 -2.4 สิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญไทยกับการใช้อำนาจรัฐในสถานการณ์ฉุกเฉิน --2.4.1 การบัญญัติกฎหมายในสถานการณ์ฉุกเฉิน ---2.4.1.1 เงื่อนไขในการออกพระราชกำหนด ---2.4.1.2 วิธีการและขั้นตอนสำหรับพระราชกำหนด --2.4.2 อำนาจรัฐในสถานการณ์ฉุกเฉินกับบทยกเว้นการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ -2.5 ทฤษฎีพื้นฐานเกี่ยวกับการควบคุมการใช้อำนาจรัฐในสถานการณ์ฉุกเฉิน --2.5.1 แนวคิดว่าด้วยหลักนิติรัฐ ---2.5.1.1 องค์ประกอบเชิงรูปแบบ ----2.5.1.1.1 หลักคานและดุลอำนาจ ----2.5.1.1.2 หลักความชอบด้วยกฎหมาย ---2.5.1.2 องค์ประกอบเชิงเนื้อหา ----2.5.1.2.1 หลักแห่งความได้สัดส่วน ----2.5.1.2.2 หลักเคารพสิทธิและเสรีภาพของประชาชน --2.5.2 หลักความชอบด้วยกฎหมายของปฏิบัติการทางปกครอง ---2.5.2.1 หลักความชอบกฎหมายของปฏิบัติการทางปกครอง ----2.5.2.1.1 ความหมายและลักษณะของปฏิบัติการทางปกครอง ----2.5.2.1.2 ประเภทของปฏิบัติการทางปกครอง ---2.5.2.2 หลักเกณฑ์การตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมายของปฏิบัติการทางปกครอง ----2.5.2.2.1 หลักเกณฑ์ทางเนื้อหา ----2.5.2.2.2 หลักเกณฑ์ทางรูปแบบ --2.5.3 การควบคุมฝ่ายปกครองในสถานการณ์ฉุกเฉิน ---2.5.3.1 ความหมายทั่วไปของการควบคุมฝ่ายปกครอง ---2.5.3.2 ประเภทของการควบคุมฝ่ายปกครอง ----2.5.3.2.1 การควบคุมภายในฝ่ายปกครอง ----2.5.3.2.2 การควบคุมภายนอกฝ่ายปกครอง --2.5.4 ข้อยกเว้นหลักความชอบด้วยกฎหมายของปฏิบัติการทางปกครอง ---2.5.4.1 การใช้อำนาจรัฐในสถานการณ์ฉุกเฉิน ----2.5.4.1.1 ทฤษฎีว่าด้วยสถานการณ์ที่ไม่ปกติ ----2.5.4.1.2 ทฤษฎีว่าด้วยเหตุผลแห่งรัฐ ---2.5.4.2 ทฤษฎีว่าด้วยการกระทำทางรัฐบาล -2.6 แนวความคิดว่าด้วยหลักสิทธิและเสรีภาพ --2.6.1 ความหมายและประเภทของสิทธิและเสรีภาพ ---2.6.1.1 ความหมายของ "สิทธิ" และ "เสรีภาพ" ----2.6.1.1.1 ความหมายของคำว่า "สิทธิ" ----2.6.1.1.2 ความหมายของคำว่า "เสรีภาพ" ---2.6.1.2 ประเภทของสิทธิและเสรีภาพ --2.6.2 หลักการทั่วไปของการรับรองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ---2.6.2.1 การรับรองไว้เป็นลายลักษณ์อักษรอย่างชัดเจนในรัฐธรรมนูญ ---2.6.2.2 การรับรองโดยปริยายเป็นที่เข้าใจและรู้กันอยู่แล้ว ---2.6.2.3 การรับรองโดยคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ --2.6.3 แนวคิดว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ---2.6.3.1 การคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ----2.6.3.1.1 การคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนโดยผ่านกระบวนการศาล ----2.6.3.1.2 การคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพโดยองค์อื่นที่ไม่ใช่ศาล ---2.6.3.2 มาตรฐานสากลเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ----2.6.3.2.1 การคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนในสถานการณ์ปกติ ----2.6.3.2.2 การคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนในสถานการณ์ฉุกเฉิน --2.6.4 แนวคิดในการจำกัดสิทธิและเสรีภาพ ---2.6.4.1 วัตถุประสงค์ในการจำกัดสิทธิและเสรีภาพ ----2.6.4.1.1 หลักการว่าด้วยความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน ----2.6.4.1.2 หลักการคุ้มครองสิทธิของบุคคลอื่น ---2.6.4.2 เงื่อนไขในการตรากฎหมายเพื่อจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ----2.6.4.2.1 หลักความพอสมควรแก่เหตุ ----2.6.4.2.2 หลักการคุ้มครองสารัตถะแห่งสิทธิและเสรีภาพ ----2.6.4.2.3 หลักการมีผลใช้บังคับเป็นการทั่วไปของกฎหมาย ----2.6.4.2.4 หลักการอ้างบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญที่ให้อำนาจในการตรากฎหมาย บทที่ 3 การใช้อำนาจรัฐในสถานการณ์ฉุกเฉินของต่างประเทศ -3.1 การใช้อำนาจในสถานการณ์ฉุกเฉินของประเทศฝรั่งเศส --3.1.1 การใช้อำนาจรัฐในสถานการณ์สงครามตามรัฐบัญญัติว่าด้วยกฎอัยการศึก ---3.1.1.1 หลักเกณฑ์และเงื่อนไขของการประกาศ ---3.1.1.2 ผู้ใช้อำนาจตามกฎหมาย ---3.1.1.3 ขอบเขตระยะเวลาของการประกาศใช้ ---3.1.1.4 ผลของการประกาศ --3.1.2 การใช้อำนาจรัฐในสถานการณ์ฉุกเฉินตามรัฐบัญญัติว่าด้วยสถานการณ์ฉุกเฉิน ค.ศ. 1955 ---3.1.2.1 หลักเกณฑ์และเงื่อนไขของการประกาศ ---3.1.2.2 ผู้ใช้อำนาจตามกฎหมาย ---3.1.2.3 ขอบเขตระยะเวลาของการประกาศ ---3.1.2.4 ผลของการประกาศ ---3.1.2.5 การควบคุมการใช้อำนาจ -3.2 การใช้อำนาจรัฐในสถานการณ์ฉุกเฉินของประเทศอังกฤษ --3.2.1 การใช้อำนาจรัฐในสถานการณ์สงครามตามกฎอัยการศึก --3.2.2 การใช้อำนาจในสถานการณ์ฉุกเฉินตามพระราชบัญญัติเหตุภัยพิบัติพลเรือน ค.ศ. 2004 ---3.2.2.1 หลักเกณฑ์และเงื่อนไขของการประกาศ ---3.2.2.2 ผู้ใช้อำนาจตามกฎหมาย ---3.2.2.3 ขอบเขตระยะเวลาของการประกาศใช้ ---3.2.2.4 ผลของการประกาศ ---3.2.2.5 การควบคุมการใช้อำนาจ -3.3 การใช้อำนาจรัฐในสถานการณ์ฉุกเฉินของประเทศสหรัฐอเมริกา --3.3.1 การใช้อำนาจรัฐในสถานการณ์ฉุกเฉินตามรัฐธรรมนูญแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา ---3.3.1.1 หลักเกณฑ์และเงื่อนไขของการประกาศ ---3.3.1.2 ผู้ใช้อำนาจตามกฎหมาย ---3.3.1.3 ขอบเขตระยะเวลาของการประกาศใช้ ---3.3.1.4 ผลของการใช้อำนาจ ---3.3.1.5 การควบคุมการใช้อำนาจ --3.3.2 การใช้อำนาจรัฐในสถานการณ์ฉุกเฉินตามรัฐบัญญัติสถานการณ์ฉุกเฉินแห่งชาติ ค.ศ. 1998 (The National Emergencies Act 1998) ---3.3.2.1 หลักเกณฑ์และเงื่อนไขของการประกาศ ---3.3.2.2 ผู้ใช้อำนาจตามกฎหมาย ---3.3.2.3 ขอบเขตระยะเวลาของการประกาศ ---3.3.2.4 ผลของการประกาศใช้ ---3.3.2.5 การควบคุมการใช้อำนาจ --3.3.3 การใช้อำนาจรัฐในสถานการณ์ฉุกเฉินตามรัฐบัญญัติต่อต้านการก่อการร้าย ค.ศ. 2001 (U.S.A. Patriot Act 2001) ---3.3.3.1 หลักเกณฑ์และเงื่อนไขของการใช้อำนาจ ---3.3.3.2 ผลของการใช้อำนาจ ---3.3.3.3 อำนาจศาลในการพิจารณาคดี -3.4 เปรียบเทียบการใช้อำนาจรัฐในสถานการณ์ฉุกเฉินของต่างประเทศ --3.4.1 การบังคับใช้กฎหมาย --3.4.2 ขอบเขตระยะเวลาของการประกาศใช้ --3.4.3 การควบคุมการใช้อำนาจ บทที่ 4 กฎหมายว่าด้วยการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินกับผลกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพของประชาชน -4.1 พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 --4.1.1 ความเป็นมาของกฎหมาย --4.1.2 หลักเกณฑ์และเงื่อนไขของการใช้อำนาจ --4.1.3 ผู้ใช้อำนาจตามกฎหมาย --4.1.4 ขอบเขตระยะเวลาของการประกาศใช้ --4.1.5 การบังคับใช้กฎหมาย --4.1.6 บทกำหนดโทษ --4.1.7 การยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน --4.1.8 การควบคุมการใช้อำนาจ -4.2 การบังคับใช้กฎหมายกับผลกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพของประชาชน --4.2.1 ปัญหาสถานการณ์ชุมนุมทางการเมือง (เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2553) ---4.2.1.1 ความเป็นมาและประเด็นในทางกฎหมาย ---4.2.1.2 มาตรการทางกฎหมาย ---4.2.1.3 ปัญหาข้อเท็จจริง ----4.2.1.3.1 กรณีความชอบด้วยกฎหมาย ----4.2.1.3.2 กรณีการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ต่อผู้ชุมนุม --4.2.2 ปัญหาสถานการณ์การก่อเหตุรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ---4.2.2.1 เหตุการณ์การก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ---4.2.2.2 มาตรการทางกฎหมาย ---4.2.2.3 ปัญหาข้อเท็จจริง ----4.2.2.3.1 กรณีการคัดค้านการขยายระยะเวลาการควบคุมตัว ----4.2.2.3.2 กรณีการเข้าปิดล้อม ตรวจค้น และการควบคุมตัว ----4.2.2.3.3 กรณีการซ้อมทรมานและการบังคับให้บุคคลสูญหาย บทที่ 5 บทวิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับการบังคับใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 กับการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน -5.1 ปัญหาเกี่ยวกับการจำกัดโอกาสในการบังคับใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 --5.1.1 ปัญหาเกี่ยวกับกระบวนการก่อนการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน --5.1.2 ปัญหาเกี่ยวกับการควบคุมระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน -5.2 ปัญหาเกี่ยวกับการยกเว้นความรับผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ --5.2.1 การปฏิบัติหน้าที่เป็นไปตามเงื่อนไขของกฎหมาย --5.2.2 การปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของกฎหมาย -5.3 ปัญหาเกี่ยวกับผลกระทบต่อองค์กรตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ --5.3.1 ปัญหาเกี่ยวกับผลกระทบต่อเขตอำนาจศาล --5.3.2 ปัญหาเกี่ยวกับองค์กรตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ -5.4 ปัญหาเกี่ยวกับการจำกัดการใช้สิทธิและเสรีภาพของประชาชนที่เกินสมควรแก่เหตุ --5.4.1 การใช้อำนาจของพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 9 ---5.4.1.1 ห้ามบุคคลออกนอกเคหสถานภายในระยะเวลาที่กำหนด ---5.4.1.2 ห้ามมิให้การชุมนุม หรือมั่วสุม ณ ที่ใด ๆ หรือกระทำการใด ๆ อันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย ---5.4.1.3 ห้ามการเสนอข่าว การจำหน่าย หรือทำให้แพร่หลายซึ่งหนังสือพิมพ์หรือสื่ออื่นใด --5.4.2 การใช้อำนาจของพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 11 ---5.4.2.1 การจับกุมและควบคุมตัวบุคคลที่สงสัยว่าเป็นผู้ร่วมกระทำการ ---5.4.2.2 การออกคำสั่งเรียกให้บุคคลใดรายงานตัว หรือให้ถ้อยคำ ---5.4.2.3 การออกคำสั่งห้ามกระทำการใด ๆ อันส่งผลกระทบต่อการรักษาความมั่นคงของรัฐ ความปลอดภัยของประเทศ หรือความปลอดภัยของประชาชน -5.5 ปัญหาเกี่ยวกับความสัมฤทธิ์ผลของการบังคับใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 บทที่ 6 บทสรุปและข้อเสนอแนะ -6.1 บทสรุป -6.2 ข้อเสนอแนะ รายการอ้างอิง ภาคผนวก ประวัติผู้เขียนวิทยานิพนธ์ ปกหลัง
|