สารบัญ:
|
ปก บทคัดย่อ กิตติกรรมประกาศ สารบัญ สารบัญตาราง สารบัญแผนภาพ บทที่ 1 บทนำ -1.1 ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา -1.2 วัตถุประสงค์การศึกษา -1.3 ประเด็นการศึกษา -1.4 ขอบเขตการศึกษา -1.5 วิธีการดำเนินการศึกษา -1.6 นิยามศัพท์เฉพาะ -1.7 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ บทที่ 2 แนวคิด หลักการ และวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง -2.1 ทฤษฎีอำนาจสูงสุดเป็นของรัฐสภา (The supremacy of parliament) -2.2 แนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับระบบคณะกรรมาธิการของรัฐสภา --2.2.1 ระบบคณะกรรมาธิการของสหรัฐอเมริกา --2.2.2 ระบบคณะกรรมาธิการของประเทศอังกฤษ --2.2.3 ระบบคณะกรรมาธิการของประเทศญี่ปุ่น --2.2.4 ระบบคณะกรรมาธิการของประเทศไทย -2.3 ที่มาและแนวคิดของการตรวจสอบควบคุมฝ่ายบริหารโดยองค์กรฝ่ายนิติบัญญัติ --2.3.1 การควบคุมการทำงานของรัฐบาล --2.3.2 อำนาจในการสอบหาข้อเท็จจริงของคณะกรรมาธิการ -2.4 หลักการสอบหาข้อเท็จจริง -2.5 งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง บทที่ 3 วิธีการศึกษา -3.1 วิธีการศึกษา -3.2 ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง -3.3 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา -3.4 การวิเคราะห์ข้อมูล บทที่ 4 ผลการศึกษา -4.1 บทบาท และอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมาธิการตามรัฐธรรมนูญ --4.1.1 บทบาท และอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมาธิการตามรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา --4.1.2 บทบาท และอำนาจหน้าที่ของกรรมาธิการในการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามเจตนารมณ์ในการสอบหาข้อเท็จจริงตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 129 --4.1.3 การศึกษา วิเคราะห์ บทบาท และอำนาจหน้าที่ของกรรมาธิการในการตรวจสอบข้อเท็จจริง ตามเจตนารมณ์การสอบหาข้อเท็จจริงตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2475 พุทธศักราช 2550 และพุทธศักราช 2560 -4.2 แนวทางการดำเนินงานการสอบหาข้อเท็จจริงตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 129 วรรคสอง --4.2.1 หลักเกณฑ์ก่อนคณะกรรมาธิการพิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง --4.2.2 หลักเกณฑ์ระหว่างคณะกรรมาธิการพิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง --4.2.3 หลักเกณฑ์ภายหลังคณะกรรมาธิการพิจารณาสอบหาข้อเท็จจริงเสร็จแล้ว -4.3 การศึกษาการสอบหาข้อเท็จจริงขององค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 --4.3.1 ผู้ตรวจการแผ่นดิน --4.3.2 คณะกรรมการการเลือกตั้ง --4.3.3 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ --4.3.4 การวิเคราะห์บทบาทและอำนาจหน้าที่ในการสอบหาข้อเท็จจริงขององค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 -4.4 การวิเคราะห์บทบาทและอำนาจหน้าที่ในการสอบหาข้อเท็จจริงของคณะกรรมาธิการของต่างประเทศ -4.5 แนวทางการสอบหาข้อเท็จจริงและการสอบสวน --4.5.1 การสอบหาข้อเท็จจริง และการสอบสวน ตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิบัติราชการทางปกครอง --4.5.2 หลักการสอบหาข้อเท็จจริง และการสอบสวนตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการทางวินัยของข้าราชการ --4.5.3 ผลการพิจารณาศึกษา -4.6 เจตนารมณ์ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 129 ปรเด็น "การสอบหาข้อเท็จจริง" แทนคำว่า "การสอบสวน" -4.7 การวิเคราะห์ความเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญ เรื่อง "การดำเนินงานการสอบหาข้อเท็จจริงตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 129 วรรคสอง" --4.7.1 ผู้ทรงคุณวุฒิด้านระบบงานนิติบัญญัติ --4.7.2 ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบงานนิติบัญญัติ บทที่ 5 สรุปผลการศึกษา และข้อเสนอแนะ -5.1 สรุปผลการศึกษา --5.1.1 ด้านความสำคัญของปัญหา --5.1.2 ด้านแนวทางการดำเนินงานสอบหาข้อเท็จจริง -5.2 ข้อเสนอแนะ --5.2.1 ข้อเสนอแนะจากผลการศึกษา --5.2.2 ข้อเสนอแนะด้านวิชาการ บรรณานุกรม ภาคผนวก -ภาคผนวก ก แบบสอบถาม หัวข้อ "การดำเนินงานการสอบหาข้อเท็จจริงตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 129 วรรคสอง" หลักสูตร การพัฒนานักบริหารระดับสูงสำหรับข้าราชการรัฐสภาสามัญ รุ่นที่ 11 สำหรับ : ประธานคณะกรรมาธิการการเมือง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ -ภาคผนวก ข แบบสอบถาม หัวข้อ "การดำเนินงานการสอบหาข้อเท็จจริงตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 129 วรรคสอง" หลักสูตร การพัฒนานักบริหารระดับสูงสำหรับข้าราชการรัฐสภาสามัญ รุ่นที่ 11 สำหรับ : ข้าราชการรัฐสภาสามัญ ระดับรองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ผู้อำนวยการสำนัก/ประธานคณะทำงานจัดทำคู่มือประกอบการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 129 กรณีรายงานการสอบหาข้อเท็จจริง......... -ภาคผนวก ค บทสัมภาษณ์ จาก ประธานคณะกรรมาธิการการเมือง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และ ข้าราชการรัฐสภาสามัญ ระดับรองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ผู้อำนวยการสำนัก/ประธานคณะทำงานจัดทำคู่มือประกอบการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 129 กรณีรายงานการสอบหาข้อเท็จจริง ในคณะทำงานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เพื่อพัฒนาของสำนักกรรมาธิการ 1 สำนักกรรมาธิการ 2 และสำนักกรรมาธิการ 3 สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ประวัติผู้ศึกษา
|