สารบัญ:
|
ปก บทคัดย่อ กิตติกรรมประกาศ สารบัญ บทที่ 1 บทนำ -1.1 ที่มาและความสำคัญของการศึกษา -1.2 วัตถุประสงค์และความสำคัญของเรื่อง -1.3 ขอบเขตการดำเนินการ -1.4 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ -1.5 นิยามศัพท์ บทที่ 2 แนวคิด ทฤษฎี และวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง -2.1 ประเภทกฎหมายซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการจัดการปกครองของรัฐ --2.1.1 กฎหมายสารบัญญัติ --2.1.2 กฎหมายวิธีสบัญญัติ -2.2 ระบบกฎหมายที่ใช้ในประเทศต่างๆ --2.2.1 ระบบ Civil Law --2.2.2 ระบบ Common Low -2.3 ประเภทของกฎหมาย --2.3.1 กฎหมายมหาชน (Public Law) --2.3.2 กฎหมายเอกชน (Private Law) --2.3.3 กฎหมายระหว่างประเทศ (Internationl Law) -2.4 บทบัญญัติของกฎหมาย และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการกระบวนการดำเนินคดีในชั้นศาลของส่วนราชการ --2.4.1 บทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการดำเนินคดีในชั้นศาลของส่วนราชการ --2.4.2 มติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการกระบวนการดำเนินคดีในชั้นศาลของส่วนราชการ -2.5 กระบวนการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดี --2.5.1 การระงับข้อพิพาทนอกศาล --2.5.2 การระงับข้อพิพาทในศาล บทที่ 3 วิธีการศึกษา -3.1 ศึกษาจากบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง -3.2 ศึกษาจากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2549 (ในส่วนที่เกี่ยวกับการดำเนินคดี) -3.3 ศึกษาโดยการค้นคว้าข้อมูล ข้อเท็จจริงจากแหล่งข้อมูล และเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง บทที่ 4 ผลการศึกษา -4.1 คดีแพ่งและประเภทคดีแพ่ง --4.1.1 คดีแพ่ง --4.1.2 การแบ่งประเภทคดีแพ่ง -4.2 การดำเนินคดีส่วนแพ่ง --4.2.1 คดีพิพาทที่เป็นสัญญาทางแพ่งทั่วไป --4.2.2 คดีพิพาทที่เป็นสัญญาทางปกครอง -4.3 ขั้นตอนการจัดเตรียมคดีของนิติกร ก่อนส่งสำนวนคดีให้สำนักงานอัยการสูงสุด --4.3.1 การมอบหมายงาน --4.3.2 การจัดทำสรุปข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย --4.3.3 การทำหนังสือแจ้งการบอกเลิกสัญญา --4.3.4 การจัดทำหนังสือทวงถามให้ชำระหนี้ค่าปรับ หรือค่าเสียหาย --4.3.5 การจัดทำหนังสือถึงสำนักงานอัยการสูงสุด ขอให้จัดพนักงานอัยการว่าต่างคดี --4.3.6 การประสานงานกับพนักงานอัยการ -4.4 บทบัญญัติข้อห้ามมิให้นิติกรของส่วนราชการเป็นทนายความในชั้นศาล --4.4.1 ข้อห้ามตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 60 --4.4.2 ข้อห้ามตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2549 --4.4.3 พระราชบัญญัติทนายความ พ.ศ. 2528 --4.4.4 พระราชบัญญัติองค์กรอัยการและพนักงานอัยการ พ.ศ. 2553 -4.5 ระบบศาลไทย และประเภทคดีแพ่งที่แต่ละศาลจะรับฟ้อง --4.5.1 ระบบศาลไทย --4.5.2 ประเภทคดีแพ่งและคดีปกครองที่แต่ละศาลจะรับฟ้อง -4.6 การพัฒนานิติกรให้ดำเนินคดีในชั้นศาลเช่นอย่างทนายความ และข้อดี ข้อเสียของการให้นิติกรดำเนินคดีในชั้นศาลแทนพนักงานอัยการ --4.6.1 การแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง --4.6.2 การแก้ไขมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2549 --4.6.3 การพัฒนาให้นิติกรสามารถว่าความในชั้นศาลเช่นอย่างทนายความได้ --4.6.4 ข้อดี ข้อเสียของการให้นิติกรดำเนินคดีในชั้นศาลแทนพนักงานอัยการ -4.7 ความเสี่ยง/ข้อควรระวังที่อาจเกิดขึ้นจากการกำหนดให้นิติกรเป็นทนายความ/และความรับผิดทางละเมิดกรณีแพ้คดี -4.8 การฝึกอบรม ระยะเวลาการฝึกอบรม และสิ่งอื่นๆ ที่จำเป็น (Traing, Requirement) -4.9 สรุปสาระสำคัญ ประเภทคดี ขั้นตอนการจัดเตรียมคดี และอำนาจของนิติกรในการฟ้องคดี บทที่ 5 สรุปผลการศึกษา และข้อเสนอแนะ -5.1 ข้อเสนอให้นิติกรสามารถดำเนินคดีในชั้นศาลแทนพนักงานอัยการ -5.2 ข้อดี ข้อเสีย และผลกระทบของการให้นิติกรสามารถดำเนินคดีในชั้นศาลแทนพนักงานอัยการ -5.3 ขั้นตอนการพัฒนานิติกรให้สามารถดำเนินคดีในชั้นศาลแทนพนักงานอัยการ บรรณานุกรม ประวัติผู้ศึกษา
|