สารบัญ:
|
ปก คำนำ กิตติกรรมประกาศ บทคัดย่อ Abstract สารบัญ บทสรุปสำหรับผู้บริหาร บทที่ 1 บทนำ -1.1 นิยามของภัยธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับน้ำ -1.2 สภาพปัญหาและความสำคัญของโครงการวิจัย --1.2.1 โลกกับภัยธรรมชาติ --1.2.2 ประเทศไทยกับภัยธรรมชาติ --1.2.3 ภาพรวมของเหตุการณ์น้ำท่วม น้ำแล้งและแผ่นดินถล่มโดยพิจารณาจากสภาพทางกายภาพของพื้นที่ --1.2.4 สภาพปัญหาที่เกิดจากการบริหารจัดการ -1.3 วัตถุประสงค์ของการศึกษา -1.4 ขอบเขตการศึกษา -1.5 แนวทางการดำเนินการศึกษา -1.6 แผนการดำเนินงาน บทที่ 2 การศึกษาทบทวนโครงการและแผนงานรวมด้านการบริหารจัดการน้ำท่วม น้ำแล้ง และแผ่นดินถล่ม -2.1 ภาพรวมการพัฒนาแหล่งน้ำของประเทศ -2.2 ภาพรวมโครงการแผนงานโดยภาครัฐแยกตามลุ่มน้ำ --2.2.1 ภาพรวมโครงการ/แผนงาน การป้องกันและบรรเทาอุทกภัย --2.2.2 ภาพรวมโครงการ/แผนงาน/การป้องกันบรรเทาภัยแล้ง --2.2.3 ภาพรวมโครงการ/แผนงาน/การป้องกันบรรเทาภัยจากแผ่นดินถล่ม --2.2.4 ภาพรวมความต้องการน้ำ -2.3 ภาพรวมเทคโนโลยีการพยากรณ์และเตือนภัยในประเทศ --2.3.1 ภาพรวมพยากรณ์และเตือนภัยน้ำท่วม น้ำแล้ง --2.3.2 ภาพรวมการพยากรณ์และเตือนภัยแผ่นดินถล่ม -2.4 ภาพรวมการจัดการสารสนเทศของหน่วยงานภายในประเทศ -2.5 ภาพรวมการบริหารจัดการสาธารณภัยในประเทศ -2.6 สรุป บทที่ 3 การศึกษาทบทวนงานวิจัยด้านการบริหารจัดการน้ำท่วม น้ำแล้ง และแผ่นดินถล่ม -3.1 กรณีศึกษาจากต่างประเทศ --3.1.1 กรณีศึกษาด้านน้ำท่วมและน้ำแล้งจากต่างประเทศ --3.1.2 กรณีศึกษาด้านแผ่นดินถล่มจากต่างประเทศ -3.2 สถานภาพงานวิจัยด้านน้ำท่วม น้ำแล้ง แผ่นดินถล่มและการบริหารและจัดการในประเทศ --3.2.1 สถานภาพงานวิจัยด้านน้ำท่วมและน้ำแล้ง --3.2.2 สถานภาพงานวิจัยด้านแผ่นดินถล่ม --3.2.3 สถานภาพงานวิจัยด้านการบริหารจัดการสาธารณภัยในประเทศ -3.3 สถานภาพงานวิจัยด้านการพยากรณ์และเตือนภัย --3.3.1 งานวิจัยจากสถาบันต่าง ๆ --3.3.2 สถานภาพงานวิจัยด้านเทคโนโลยีการพยากรณ์เตือนภัยน้ำท่วม น้ำแล้ง --3.3.3 สถานภาพงานวิจัยและเทคโนโลยีการพยากรณ์เตือนภัยแผ่นดินถล่ม -3.4 บทวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนงานวิจัยภายในประเทศ --3.4.1 บทวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนของงานวิจัยด้านน้ำท่วมและน้ำแล้งภายในประเทศ --3.4.2 บทวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนของงานวิจัยด้านแผ่นดินถล่มภายในประเทศ --3.4.3 บทวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนของเทคโนโลยีที่ใช้ในการพยากรณ์น้ำท่วมและน้ำแล้ง -3.5 ทิศทางงานวิจัยภายในประเทศ --3.5.1 ทิศทางงานวิจัยด้านน้ำท่วมและน้ำแล้งภายในประเทศ --3.5.2 ทิศทางงานวิจัยด้านแผ่นดินถล่มภายในประเทศ --3.5.3 บทบาท ภารกิจและแนวปฏิบัติของหน่วยงานด้านการพยากรณ์และเตือนภัย น้ำท่วม น้ำแล้ง --3.5.4 ทิศทาง แนวโน้ม ในการนำเทคนิคการพยากรณ์และเตือนภัยน้ำท่วม น้ำแล้ง ประยุกต์ใช้ในประเทศไทย (บทสัมภาษณ์ ศ.ดร.ธวัชชัย ติงสัญชลี) -3.6 บทสรุป บทที่ 4 แผนที่น้ำท่วม น้ำแล้งและแผ่นดินถล่ม -4.1 นิยามของแผนที่น้ำท่วม น้ำแล้ง และแผ่นดินถล่ม -4.2 ความจำเป็นของแผนที่น้ำท่วม น้ำแล้งและแผ่นดินถล่ม -4.3 วิธีการสร้างแผนที่น้ำท่วม น้ำแล้งและแผ่นดินถล่ม --4.3.1 วิธีการสร้างแผนที่น้ำท่วม --4.3.2 วิธีการประเมินและทำแผนที่พื้นที่เสี่ยงภัยแผ่นดินถล่ม -4.4 การเลือกวิธีการสร้างแผนที่น้ำท่วม น้ำแล้ง และแผ่นดินถล่ม -4.5 กรณีศึกษาแผนที่น้ำท่วม น้ำแล้ง และแผ่นดินถล่มจากต่างประเทศ -4.6 กรณีศึกษาทบทวนแผ่นที่น้ำท่วม น้ำแล้ง และแผ่นดินถล่มในประเทศ -4.7 เกณฑ์การจัดระดับความรุนแรงของพื้นที่เสี่ยงภัย --4.7.1 การคัดเลือกปัจจัยกำหนดพื้นที่เสี่ยงภัย --4.7.2 เกณฑ์การจัดระดับความรุนแรงของพื้นที่เสี่ยงภัย --4.7.3 การประเมินความเสียหายจากน้ำท่วม น้ำแล้งและแผ่นดินถล่ม -4.8 ข้อเสนอแนะการจัดสร้างแผนที่น้ำท่วม น้ำแล้ง และแผ่นดินถล่มสำหรับประเทศไทย -4.9 สรุป บทที่ 5 กรอบแนวคิดและมาตรการจัดการภัยธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับน้ำ : น้ำท่วม น้ำแล้งและแผ่นดินถล่ม -5.1 กรอบแนวคิดและขั้นตอนการศึกษา -5.2 องค์ประกอบที่สำคัญในการบริหารจัดการสาธารณภัย ด้านน้ำท่วม น้ำแล้ง และแผ่นดินถล่ม --5.2.1 นโยบาย --5.2.2 กฎหมาย --5.2.3 ผู้บัญชาการเหตุการณ์ --5.2.4 การมีส่วนร่วมของภาคประชาชนและภาคเอกชน --5.2.5 องค์กรและการจัดการ --5.2.6 เทคโนโลยี --5.2.7 การศึกษา การวิจัยและพัฒนา --5.2.8 แรงสนับสนุนของระบบการเมืองภายในประเทศ -5.3 การบริหารจัดการสาธารณภัยของประเทศไทย ก่อนการปฏิรูประบบราชการ พ.ศ. 2545 --5.3.1 ปัญหาด้านการปฏิบัติตามนโยบายและแผน --5.3.2 ปัญหาด้านกฎหมาย กฎหมายระเบียบข้อบังคับ --5.3.3 ปัญหาด้านองค์กรและการจัดการ -5.4 การบริหารจัดการสาธารณภัยหลังการปฏิรูประบบราชการ พ.ศ. 2545 --5.4.1 การปฏิรูประบบราชการในส่วนของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย --5.4.2 การปฏิรูประบบราชการในส่วนของกรมทรัพยากรน้ำ --5.4.3 การปฏิรูประบบราชการในส่วนของกรมชลประทาน --5.4.4 การปฏิรูประบบราชการในส่วนของกรมโยธาธิการและผังเมือง --5.4.5 การปฏิรูประบบราชการในส่วนของกรมอุตินิยมวิทยา -5.5 แนวทางและมาตรการการบริหารจัดการสาธารณภัย --5.5.1 แนวทางในการบริหารจัดการสาธารณภัย --5.5.2 มาตรการในการบริหารจัดการสาธารณภัยในเชิงรุก (Proactive Approach) --5.5.3 แผนงานและมาตรการในทางปฏิบัติ -5.6 สรุป บทที่ 6 บทบาท ภารกิจ และโครงสร้างการบริหารจัดการภัยธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับน้ำ -6.1 บทบาทและภารกิจของหน่วยงานก่อนการปฏิรูประบบราชการ พ.ศ. 2545 --6.1.1 กฎหมาย --6.1.2 โครงสร้างองค์กร --6.1.3 การดำเนินการ -6.2 แนวคิดและบทบาทของหน่วยงาน หลังการปฏิรูประบบราชการ พ.ศ. 2545 --6.2.1 กฎหมาย --6.2.2 โครงสร้างองค์กร --6.2.3 การดำเนินการจัดการสาธารณภัย -6.3 แนวคิดการจัดกลุ่มภารกิจในการบริหารจัดการภัยธรรมชาติ -6.4 การศึกษาการจัดองค์กรในต่างประเทศ -6.5 ข้อเสนอแนะการจัดองค์กรในการจัดการสาธารณภัย --6.5.1 องค์กรตามโครงสร้างการบริหารจัดการในปัจจุบันหลังปฏิรูประบบราชการ --6.5.2 ข้อเสนอแนะรูปแบบโครงสร้างองค์กรที่เหมาะสม -6.6 บทสรุป บทที่ 7 การออกแบบฐานข้อมูลสารสนเทศการบริหารจัดการภัยธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับน้ำ -7.1 องค์ประกอบของข้อมูล -7.2 แนวทางการพัฒนาระบบสารสนเทศการบริหารจัดการภัยธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับน้ำ -7.3 ตัวอย่างการสืบค้นข้อมูลระบบสารสนเทศบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต -7.4 ตัวอ่างการออกแบบฐานข้อมูลนักวิจัยและผู้ชำนาญการ -7.5 สรุป บทที่ 8 ข้อเสนอแนะแนวคิดแผนหลักการจัดการพื้นที่เสี่ยงภัย (กรณีศึกษา ลุ่มน้ำยม) -8.1 บทนำ --8.1.1 สภาพปัญหาและความสำคัญของโครงการ --8.1.2 วัตถุประสงค์ของการศึกษา --8.1.3 ขอบเขตการศึกษา --8.1.4 ผลที่คาดว่าจะได้รับ -8.2 ลักษณะทั่วไปของลุ่มน้ำ --8.2.1 สภาพทั่วไปของลุ่มน้ำ --8.2.2 ที่ตั้งระบบคมนาคม และระบบสาธารณูปโภค --8.2.3 ลักษณะภูมิประเทศ สภาพธรณีวิทยาและการใช้ที่ดิน --8.2.4 ประชากรและการปกครอง --8.2.5 เศรษฐกิจและสังคมและการประกอบอาชีพ --8.2.6 โบราณสถานและทรัพยากรท่องเที่ยว --8.2.7 แผนงานและโครงการพัฒนาเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้อง -8.3 รายงานการสำรวจภาคสนามพื้นที่นำร่องลุ่มน้ำยม --8.3.1 การศึกษาดูงานด้านการบริหารจัดการน้ำท่วมและน้ำแล้ง --8.3.2 การศึกษาดูงานด้านการบริหารจัดการแผ่นดินถล่ม --8.3.3 บทสรุปรายงานการสำรวจภาคสนามลุ่มน้ำยม -8.4 การศึกษาทบทวนโครงการและแผนงานด้านการบริหารและจัดการน้ำท่วม น้ำแล้ง และแผ่นดินถล่ม --8.4.1 ภาพรวมการพัฒนาลุ่มน้ำ --8.4.2 บทสรุปโครงการและแผนงานโดยภาครัฐ --8.4.3 การบริหารและจัดการสาธารณภัย --8.4.4 เทคโนโลยีการพยากรณ์และเตือนภัยในลุ่มน้ำยม -8.5 การศึกษาทบทวนงานวิจัยด้านการบริหารและจัดการน้ำท่วม น้ำแล้ง และแผ่นดินถล่ม --8.5.1 สถานภาพงานวิจัยด้านการบริหารและจัดการน้ำท่วม น้ำแล้ง แผ่นดินถล่ม --8.5.2 สถานภาพงานวิจัยด้านการพยากรณ์และเตือนภัย น้ำท่วม และแผ่นดินถล่ม --8.5.3 บทวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนของงานวิจัย -8.6 แผนที่น้ำท่วม น้ำแล้ง และ แผ่นดินถล่ม --8.6.1 การศึกษาทบทวน แผนที่น้ำท่วม น้ำแล้ง และแผ่นดินถล่ม ---8.6.2 ข้อเสนอแนะการจัดทำแผ่นที่น้ำท่วม น้ำแล้ง ที่เหมาะสม -8.7 แนวคิดเบื้องต้น มาตรการป้องกันและบรรเทาภัยธรรมชาติที่เกี่ยวกับน้ำ (กรณีศึกษาลุ่มน้ำยม) --8.7.1 น้ำท่วม --8.7.2 น้ำแล้ง --8.7.3 แผ่นดินถล่ม -8.8 สรุป บทที่ 9 ทำเนียบนักวิจัยและผู้ชำนาญการ -9.1 การรวบรวมข้อมูล -9.2 ฐานข้อมูลทำเนียบนักวิจัยและผู้ชำนาญการ -9.3 รายละเอียดฐานข้อมูลนักวิจัยและผู้ชำนาญการ -9.4 สรุป บทที่ 10 บทสรุปรายงาน เอกสารอ้างอิง ภาคผนวก -ภาคผนวก ก รายชื่อคณะผู้วิจัย -ภาคนวก ข เหตุการณ์น้ำแล้งที่เกิดขึ้นในประเทศไทย
|