สารบัญ:
|
ปก รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการ "การปฏิรูปเศรษฐกิจเพื่อความเป็นธรรมในสังคม"[นิพนธ์ พัวพงศกร] บทสรุปสำหรับผู้บริหาร สารบัญ สารบัญตาราง สารบัญรูป บทที่ 1 การปฏิรูปเศรษฐกิจเพื่อลดความขัดแย้งทางการเมือง : บทนำและผลการศึกษาโดยสังเขป -1.1 สภาพปัญหา -รูปที่ 1.1 การกระจายรายได้และทรัพย์สิน -1.2 วัตถุประสงค์และประเด็นวิจัย -รูปที่ 1.2 การกระจุกตัวของทรัพย์สินและอำนาจการเมือง -รูปที่ 1.3 สัดส่วนคนรวยสุดต่อคนจนสุด และค่าสัมประสิทธิ์ Gini -1.3 กรอบแนวคิดในการวิจัย -รูปที่ 1.4 ความมั่นคงของระบบประชาธิปไตย : ความสัมพันธ์ระหว่างความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ -ตารางที่ 1.1 สินทรัพย์และผลตอบแทนของตระกูลที่ได้รับสัมปทานจำแนกตามกลุ่มที่ลงเลือกตั้งกับไม่ลงเลือกตั้ง -รูปที่ 1.5-ก หุ้นของ "ธุรกิจของเจ้าสัวธนกิจการเมือง" ให้ผลตอบแทนสูงกว่าธุรกิจของ "เจ้าสัวนอกรัฐ" (1) -รูปที่ 1.5-ข ส่วนแบ่งตลาดของเจ้าสัวธนกิจการเมืองเพิ่มขึ้นเจ้าสัวนอกรัฐมีส่วนแบ่งลดลง -รูปที่ 1.6 ทางเลือกเศรษฐกิจการเมือง 4 ทาง -รูปที่ 1.7 แนวคิดเรื่องความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ -ตารางที่ 1.2 เหตุผลและผลลัพธ์ที่แท้จริงการแทรกแซงตลาดของรัฐ -ตารางที่ 1.3 ผลตอบแทนส่วนเกินจากนโยบายรัฐบางนโยบาย -ตารางที่ 1.4 ความเชื่อมโยงของโครงการย่อยเรื่องแผนที่ค่าเช่า 5 โครงการย่อย -รูปที่ 1.8 ภาพรวมโครงสร้างภาษี (% GDP) -1.4 ข้อเสนอ : การปฏิรูปนโยบายเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ -รูปที่ 1.9 กระบวนการปฏิรูปเศรษฐกิจเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ -บรรณานุกรม บทที่ 2 การผูกขาดกับความเหลื่อมล้ำในภาคธุรกิจ -2.1 บทนำ -2.2 การเปลี่ยนแปลงของการกระจายรายได้ของภาคธุรกิจไทยในช่วงปี พ.ศ. 2547-2551 -รูปที่ 2.1 เส้นโค้งลอเรนซ์และการคำนวณค่าสัมประสิทธิ์จีนี -รูปที่ 2.2 เส้นโค้งลอเรนซ์คำนวณจากรายได้ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ -ตารางที่ 2.1 รายได้ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ -ตารางที่ 2.2 รายได้ของบริษัทที่จดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า -ตารางที่ 2.3 รายชื่อบริษัทจดทะเบียนที่มีรายได้สูงสุดในปี พ.ศ. 2551 -2.3 การผูกขาดทางธุรกิจในประเทศไทย -ตารางที่ 2.4 สถิติการร้องเรียนกรณีการละเมิด พ.ร.บ. การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542 ในช่วงปี พ.ศ. 2542-ตุลาคม พ.ศ. 2552 -ตารางที่ 2.5 กรณีร้องเรียนพฤติกรรมการค้าที่ไม่เป็นธรรม -ตารางที่ 2.6 ลักษณะของพฤติกรรมที่เป็นการจำกัดหรือกีดกันการแข่งขันของธุรกิจไทย -2.4 การผูกขาดจาก กฎ ระเบียบของภาครัฐ -ตารางที่ 2.7 ผลการประมาณค่าของแบบจำลอง CAGR -รูปที่ 2.3 ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มธุรกิจเอกชน นักการเมืองและคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า -ตารางที่ 2.8 การผูกขาดของรัฐวิสาหกิจ -2.5 บทสรุปและข้อเสนอแนะ -บรรณานุกรม บทที่ 3 การแทรกแซงตลาดสินค้าเกษตรกับการกระจุกตัวของผลตอบแทนส่วนเกิน -3.1 คำนำ -3.2 การเปลี่ยนแปลงมาตรการแทรกแซงตลาดสินค้าเกษตร : ประชานิยมกับความพยายามในการใช้อำนาจการเมืองครอบงำธุรกิจการเกษตร -รูปที่ 3.1 (ก) การเปรียบเทียบระหว่างราคารับจำนำกับราคาตลาดสำหรับข้าวเปลือกหอมมะลิ -รูปที่ 3.1 (ข) การเปรียบเทียบระหว่างราคารับจำนำกับราคาตลาดสำหรับข้าวเปลือกเจ้า -รูปที่ 3.2 (ก) ปริมาณจำนำ และสัดส่วนข้าวเปลือกที่เข้าสู่โครงการจำนำ ข้าวเปลือกนาปี -รูปที่ 3.2 (ข) ปริมาณจำนำ และสัดส่วนข้าวเปลือกที่เข้าสู่โครงการจำนำ ข้าวเปลือกนาปรัง -ตารางที่ 3.1 ราคาจำนำ ราคาตลาด และปริมาณจำนำของสินค้าเกษตร -3.3 ภาระขาดทุนและผลตอบแทนส่วนเกินจากนโยบายแทรกแซงตลาดสินค้าเกษตร -ตารางที่ 3.2 รายรับ รายจ่าย ขาดทุน และความสูญเสียของสวัสดิการ -รูปที่ 3.3 ต้นทุนและภาระขาดทุนจากการแทรกแซง (ล้านบาท/ปี) -ตารางที่ 3.3 ค่าเช่าทางเศรษฐกิจของสินค้าเกษตรที่มีการแทรกแซง -รูปที่ 3.4 ชาวนาในโครงการจำนำและมูลค่าเทียบกับชาวนาทั้งหมดและผลผลิตข้าวจำแนกตามปริมาณผลผลิตต่อคนจน (หรือมูลค่าจำนำต่อคน) -ตารางที่ 3.4 ชาวนาในโครงการจำนำและมูลค่าเทียบกับชาวนาทั้งหมดและผลผลิตข้าวจำแนกตามปริมาณผลผลิตต่อคนจน (หรือมูลค่าจำนำต่อคน) -ตารางที่ 3.5 (ก) จำนวนครัวเรือนปลูกข้าวเกินบริโภคจำแนกตามอันดับชั้นรายได้ ปี 2549 -ตารางที่ 3.5 (ข) จำนวนครัวเรือนปลูกข้าวเกินบริโภคจำแนกตามอันดับชั้นรายได้ ปี 2550 -รูปที่ 3.5 มูลค่าข้าวส่วนเกินที่เหลือขายของครัวเรือนที่ปลูกข้าวเกินบริโภค -ตารางที่ 3.6 จำนวนเกษตรกรตามชั้นปริมาณผลผลิตมันสำปะหลัง โดยแบ่งชั้นตามปริมาณมันสำปะหลังที่เข้าโครงการจำนำ ปี 2551/52 -ตารางที่ 3.7 สัดส่วนการประมูลของผู้ประมูลรายใหญ่ -3.4 การแสวงหาค่าเช่าหรือผลตอบแทนส่วนเกิน : ความสูญเสียทางเศรษฐกิจ และการเมือง -ตารางที่ 3.8 การเปลี่ยนแปลงวงเงินกู้ต่อราย และการขยายระยะเวลาจำนำ -ตารางที่ 3.9 กิจกรรมการวิ่งเต้นและแสวงหาผลตอบแทนส่วนเกินและการทุจริต -3.5 บทสรุป และข้อเสนอแนะ -บรรณานุกรม -ภาคผนวก บทที่ 4 ผลตอบแทนส่วนเกินจากสัมปทาน : กรณีศึกษาสัมปทานโทรคมนาคม โทรทัศน์ การจำหน่ายสินค้าปลอดอากร และทางด่วนขั้นที่ 2 -4.1 สัมปทานคืออะไร -รูปที่ 4.1 สัมปทาน การให้บริการโดยรัฐ และการให้บริการโดยเอกชน -4.2 สัมปทานกับผลตอบแทนส่วนเกิน -4.3 กรณีศึกษา : ผลตอบแทนส่วนเกินในสัมปทานในประเทศไทย -ตารางที่ 4.1 สรุปเนื้อหาของสัญญาสัมปทาน และการแก้ไขที่สำคัญ -ตารางที่ 4.2 ตัวอย่างผลตอบแทนส่วนเกินจากการแก้ไขสัญญาหรือการหลีกเลี่ยงการจ่ายค่าสัมปทาน -4.4 เศรษฐศาสตร์การเมืองเรื่องสัมปทาน -ตารางที่ 4.3 เจ้าหน้าที่ของรัฐที่เข้าไปรับตำแหน่งกรรมการของบริษัทที่รับสัมปทานจากหน่วยงานของตนหรือบริษัทอื่นในเครือเดียวกันเมื่อพ้นจากตำแหน่งแล้ว -4.5 ข้อเสนอแนะ -บรรณานุกรม บทที่ 5 การแสวงหาผลตอบแทนส่วนเกินในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ -5.1 ปัญหาของระบบจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐในประเทศไทย -ตารางที่ 5.1 จำนวนเรื่องที่ สตง. ตรวจพบความผิดปรกติในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ (ปี 2551) -5.2 แนวคิดเรื่องการแสวงหาผลตอบแทนส่วนเกินในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ -5.3 กรณีศึกษาการแสวงหาผลตอบแทนส่วนเกินในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐในประเทศไทย -ตารางที่ 5.2 สรุปตัวอย่างความผิดปรกติในโครงการจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นกรณีศึกษา -5.4 การประมาณการผลตอบแทนส่วนเกินในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ -5.5 สรุปและข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย -บรรณานุกรม บทที่ 6 การใช้อิทธิพลในการเข้าถึงทรัพยากรธรรมชาติ -6.1 คำนำ -6.2 กรณีศึกษาการเปลี่ยนมือการครอบครองที่ดินในโครงการจัดที่ดินของรัฐ -รูปที่ 6.1 บ้านพักที่มีปัญหาว่าอยู่ในหรือนอกเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติ -รูปที่ 6.2 บ้านพักริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ -รูปที่ 6.3 รีสอร์ทและบ้านพักในบริเวณเขายายเที่ยง -รูปที่ 6.4 รีสอร์ทในเขตอำเภอวังน้ำเขียว -รูปที่ 6.5 อาคารพาณิชย์ริมทางหลวงแผ่นดินสาย 304 ในเขตอำเภอวังน้ำเขียว -รูปที่ 6.6 ชุมชนในท้องที่อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี -รูปที่ 6.7 โรงงานอุตสาหกรรมในนิคมสร้างตนเองลพบุรี อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี -รูปที่ 6.8 ที่ทำการเทศบาล ตำบลโคกตูม อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี -รูปที่ 6.9 บ้านจัดสรรในนิคมสร้างตนเองพระพุทธบาท อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี -รูปที่ 6.10 โครงการบ้านจัดสรรในนิคมสร้างตนเองพระพุทธบาท อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี -รูปที่ 6.11 โรงงานอุตสาหกรรมริมถนนพหลโยธินในเขตนิคมสร้างตนเองพระพุทธบาทสระบุรี -รูปที่ 6.12 สาเหตุของการขายที่ดินที่รัฐจัดให้ กรณีจังหวัดเพชรบุรี และชัยภูมิ -รูปที่ 6.13 การประกาศขายที่ดินในพื้นที่นิคมสร้างตนเองลำตะคอง -รูปที่ 6.14 รีสอร์ทในพื้นที่นิคมสร้างตนเองลำตะคอง -รูปที่ 6.15 รีสอร์ทในนิคมสร้างตนเองลำตะคอง -รูปที่ 6.16 สนามกอล์ฟในพื้นที่นิคมสร้างตนเองลำตะคอง -รูปที่ 6.17 บ้านของสมาชิกนิคมสร้างตนเองลำตะคองดั้งเดิมที่ยังอยู่ในพื้นที่ -ตารางที่ 6.1 อัตราส่วนของคน : ที่ดิน -6.3 กรณีศึกษาการใช้อิทธิพลเข้าครอบครองมรดกของชาติ -ตารางที่ 6.2 สรุปผู้มีอิทธิพลที่เข้ามาครอบครองมรดกของชาติจากข้อมูลแหล่งต่าง ๆ -รูปที่ 6.18 ความเสียหายจากอุทกภัยและดินถล่มจังหวัดอุตรดิตถ์ พ.ศ. 2549 -รูปที่ 6.19 การใช้ที่ดินในพื้นที่สูงชันในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย -รูปที่ 6.20 การปลูกข้าวไร่ในพื้นที่สูงชันในท้องที่ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน -รูปที่ 6.21 การปลูกพืชบนพื้นที่สูงชัน บริเวณต้นน้ำแม่ลาว อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย -รูปที่ 6.22 การปลูกพืชบนพื้นที่สูงชัน บริเวณต้นน้ำแม่ลาว อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย -รูปที่ 6.23 รีสอร์ทบนดอยในเขตอำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย -รูปที่ 6.24 บ้านพักที่กำลังก่อสร้างบนพื้นที่สูงชัน อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย -รูปที่ 6.25 บ้านพักบนพื้นที่ภูเขา อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย -รูปที่ 6.26 การปลูกยางพาราบนพื้นที่สูงชัน อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย -รูปที่ 6.27 การปลูกยางพาราบนพื้นที่สูงชัน อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย -รูปที่ 6.28 การปลูกยางพาราบนพื้นที่สูงชัน อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย -รูปที่ 6.29 แบบแจ้งการครอบครองที่ดิน (ส.ค.1) -รูปที่ 6.30 สวนปาล์มน้ำมันในพื้นที่ ที่ได้มาโดยการอ้างหลักฐานที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายในการออกเอกสารสิทธิ์ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี -รูปที่ 6.31 การสร้างที่พักบนพื้นที่เขาและชายหาดของรีสอร์ทขนาดใหญ่ เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ -รูปที่ 6.32 การประกาศประมูลที่ดิน 2 แปลง บนเกาะราชาใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต -รูปที่ 6.33 รายละเอียดประกอบการประมูลขายที่ดินบนเกาะราชาใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต -รูปที่ 6.34 การครอบครองที่ดินบนพื้นที่ภูเขา ในเขตจังหวัดภูเก็ต -รูปที่ 6.35 เกาะเต่า -รูปที่ 6.36 ทิวทัศน์ที่สวยงามของเกาะเต่า -รูปที่ 6.37 ป้ายโฆษณาโครงการขายบ้านและที่ดินบนเกาะเต่า -รูปที่ 6.38 ทิวทัศน์บนเกาะเต่า -ตารางที่ 6.3 (ก) จำนวนนักท่องเที่ยวเกาะสมุย ปี 2547-2551 -ตารางที่ 6.3 (ข) จำนวนห้องพักในเกาะสมุย -รูปที่ 6.39 รีสอร์ทบนชายหาด -รูปที่ 6.40 บ้านพักที่สร้างขายชาวต่างชาติบนภูเขา -รูปที่ 6.41 การก่อสร้างอาคารบนภูเขา -รูปที่ 6.42 ชายหาดที่เต็มไปด้วยรีสอร์ทและโรงแรม -รูปที่ 6.43 การบุกรุกที่ทะเลที่บ้านบางเบ้า -รูปที่ 6.44 การก่อสร้างอาคารบนภูเขา -รูปที่ 6.45 บ่อกักน้ำเสียจากโรงแรมบริเวณชายหาด -รูปที่ 6.46 ราษฎรดั้งเดิมที่ต้องการเอกสารสิทธิ์ในที่ดิน -รูปที่ 6.47 การขยายตัวของกิจการโรงแรมบนชายหาด -รูปที่ 6.48 ความเชื่อมโยงระหว่างกลุ่มอิทธิพลท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ของรัฐ นักการเมืองระดับชาติ และกลุ่มทุนระดับชาติ ในการเข้าครอบครองมรดกของชาติ -6.4 มูลค่าที่ดินและการแสวงหาค่าเช่าทางเศรษฐกิจจากโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐ : กรณีศึกษาสนามบินสุวรรณภูมิ -ตารางที่ 6.4 ลำดับเหตุการณ์สำคัญในการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ -รูปที่ 6.49 ที่ตั้งสนามบินสุวรรณภูมิและโครงข่ายถนนสำคัญในพื้นที่รอบสนามบิน -รูปที่ 6.50 ขอบเขตพื้นที่สุวรรณภูมิมหานคร -ตารางที่ 6.5 โครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่สุวรรณภูมิมหานคร -บรรณานุกรม บทที่ 7 ค่าเช่าทางเศรษฐกิจของบริษัทหลักทรัพย์ -7.1 บทนำ -รูปที่ 7.1 ปริมาณทุนข้ามชาติ (capital inflows) ระหว่างปี 1980-2008 ($ ล้านล้าน) -รูปที่ 7.2 เส้นทางการส่งคำสั่งซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ A ที่ไม่เปิดเสรีตลาดและไม่เปิดเสรีตัวแทน -รูปที่ 7.3 เส้นทางการส่งคำสั่งซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ B ที่เปิดเสรีตลาดและเปิดเสรีตัวแทน -7.2 อิทธิพลของบริษัทหลักทรัพย์ในตลาด -ตารางที่ 7.1 การซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทหลักทรัพย์ในพอร์ตตัวเองและพอร์ตลูกค้า ปี 2007-2008 -ตารางที่ 7.2 ความเร็วในการซื้อขายหลักทรัพย์ (turnover velocity) ในตลาดหลักทรัพย์เอเชีย ปี 2007 -รูปที่ 7.4 ค่าเฉลี่ยความผันผวนของดัชนีตลาดหลักทรัพย์ในช่วง 90 วัน (average 90-day volatility of historical closing prices) ระหว่างปี 2005-2007 -รูปที่ 7.5 ต้นทุนทางตรงและต้นทุนทางอ้อมของนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ไทย เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ฮ่องกง ออสเตรเลีย และไต้หวัน (basis point หรือ 1/100 ของ 1 เปอร์เซ็นต์) ปี 2006 -ตารางที่ 7.3 รายได้จากการให้บริการและค่าใช้จ่ายของบริษัทหลักทรัพย์ เปรียบเทียบระหว่างบริษัทหลักทรัพย์ใน ตลท. กับค่าเฉลี่ยของบริษัทหลักทรัพย์ทั่วโลก -ตารางที่ 7.4 รายได้จากการให้บริการและค่าใช้จ่ายของบริษัทหลักทรัพย์ เปรียบเทียบระหว่างบริษัทหลักทรัพย์ใน ตลท. กับค่าเฉลี่ยของบริษัทหลักทรัพย์ทั่วโลก ปี 2007 -7.3 อิทธิพลของบริษัทหลักทรัพย์ในโครงสร้างการบริหารจัดการ ตลท. -รูปที่ 7.6 อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้ของ ตลท. เปรียบเทียบกับตลาดหลักทรัพย์อื่นในภูมิภาค ปี 2006 -รูปที่ 7.7 โครงสร้างอำนาจในการกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์ -7.4 ผลการประเมินค่าเช่าทางเศรษฐกิจของบริษัทหลักทรัพย์ -7.5 ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายและบทสรุป -รูปที่ 7.8 ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพของตลาดหลักทรัพย์ -บรรณานุกรม บทที่ 8 ค่าเช่าทางเศรษฐกิจจากการทุจริตในตลาดหลักทรัพย์ -8.1 บทนำ -8.2 ลักษณะค่าเช่าและขั้นตอนการดำเนินการของ ก.ล.ต. -ตารางที่ 8.1 โอกาสในการแสวงหาค่าเช่าทางเศรษฐกิจในตลาดหลักทรัพย์ ฐานความผิด และมูลค่าความเสียหายที่ต้องชดใช้ตามกฎหมาย -รูปที่ 8.1 ขั้นตอนการตรวจสอบและการพิจารณาดำเนินคดีอาญาของ ก.ล.ต. -8.3 ประเมินค่าเช่าทางเศรษฐกิจจากการทุจริตในตลาดหลักทรัพย์ -ตารางที่ 8.2 ค่าปรับในฐานความผิดที่มีโอกาสสร้างค่าเช่าทางเศรษฐกิจ, 2542-2552 -ตารางที่ 8.3 สรุปผลการดำเนินการทางบริหารและอาญาของ ก.ล.ต., 2543-2552 -รูปที่ 8.2 ค่าปรับกรณีใช้ข้อมูลภายในและสร้างราคาหุ้น vs. มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวัน, 2543-2552 -ตารางที่ 8.4 กรณีละเมิด พ.ร.บ. หลักทรัพย์ ที่คณะกรรมการเปรียบเทียบสั่งปรับเกิน 1 ล้านบาท, 2544-2552 -ตารางที่ 8.5 ผู้กระทำผิด ฐานความผิด และค่าปรับ กรณีที่คณะกรรมการเปรียบเทียบสั่งปรับเกิน 1 ล้านบาท เรียงตามมูลค่าของค่าปรับ, 2544-2552 -ตารางที่ 8.6 กรณีทุจริตในตลาดหลักทรัพย์ขนาดใหญ่ที่พนักงานสอบสวนหรืออัยการสั่งไม่ฟ้อง ศาลสั่งยกฟ้อง หรือหมดอายุความ -8.4 ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายและบทสรุป -ตารางที่ 8.7 เปรียบเทียบบทลงโทษกรณีเผยแพร่สารสนเทศเท็จหรือหลอกลวงนักลงทุน -บรรณานุกรม -ภาคผนวก บทที่ 9 ความได้เปรียบตลาดของผู้บริหารในธุรกรรมหลักทรัพย์ของบริษัทตนเอง -9.1 บทนำ -9.2 ข้อมูล -ตารางที่ 9.1 ข้อมูลธุรกรรมหลักทรัพย์บริษัทตนเองของผู้บริหาร ระดับรายธุรกรรม -ตารางที่ 9.2 ข้อมูลธุรกรรมหลักทรัพย์บริษัทตนเองของผู้บริหาร ระดับรายบริษัท -9.3 วิธีการศึกษา -9.4 วิเคราะห์ผลการศึกษา -ตารางที่ 9.3 กำไรการค้าหลักทรัพย์บริษัทตนเองของผู้บริหาร ระดับรายธุรกรรม -ตารางที่ 9.4 กำไรการค้าหลักทรัพย์บริษัทตนเองของผู้บริหาร ระดับรายบริษัท -รูปที่ 9.1 กำไรการค้าและมูลค่าการซื้อหลักทรัพย์บริษัทตนเองของผู้บริหาร ระดับรายธุรกรรม -รูปที่ 9.2 กำไรการค้าและมูลค่าการขายหลักทรัพย์บริษัทตนเองของผู้บริหาร ระดับรายธุรกรรม -รูปที่ 9.3 กำไรการค้าและมูลค่าธุรกรรมหลักทรัพย์รวมของผู้บริหาร ระดับรายธุรกรรม -รูปที่ 9.4 กำไรการค้าและมูลค่าการซื้อหลักทรัพย์บริษัทตนเองของผู้บริหาร ระดับรายบริษัท -รูปที่ 9.5 กำไรการค้าและมูลค่าการขายหลักทรัพย์บริษัทตนเองของผู้บริหาร ระดับรายบริษัท -9.5 ผลสรุปและข้อเสนอเชิงนโยบาย -รูปที่ 9.6 กำไรการค้าและมูลค่าธุรกรรมซื้อ/ขายหลักทรัพย์ของผู้บริหาร ระดับรายบริษัท -บรรณานุกรม บทที่ 10 การศึกษาความไม่เท่าเทียมกันในการจ่ายภาษีทางตรงกับภาระของภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและนิติบุคคล -10.1 การศึกษาความไม่เท่าเทียมกันในการจ่ายภาษีและภาระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา -ตารางที่ 10.1 การเปลี่ยนแปลงอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ปี 2529-2551 -ตารางที่ 10.2 การเปลี่ยนแปลงมาตรการลดหย่อนภาษี 2533-2551 -ตารางที่ 10.3 การกระจายรายได้ และภาระภาษี ต่อหัว ตามลักษณะกลุ่มคนต่าง ๆ ในประเทศไทย ปี 2543 2545 2547 และ 2550 -รูปที่ 10.1 อัตราภาษีแยกตามชั้นรายได้ -รูปที่ 10.2 อัตราภาษีแยกตามภูมิภาค -รูปที่ 10.3 อัตราภาษีแยกตามสภาพการทำงาน -รูปที่ 10.4 อัตราภาษีแยกตามประเภทอุตสาหกรรม -รูปที่ 10.5 อัตราภาษีแยกตามเขตเมือง -รูปที่ 10.6 อัตราภาษีแยกตามระดับการศึกษา -รูปที่ 10.7 อัตราภาษีแยกตามอายุ -10.2 Marginal Cost of Public Funds สำหรับภาษีรายได้บุคคลธรรมดา -รูปที่ 10.8 อัตราภาษีของไทยเปรียบเทียบกับบางประเทศ -รูปที่ 10.9 การหักค่าลดหย่อนของผู้เสียภาษี ภ.ง.ด. 90 -รูปที่ 10.10 การหักค่าลดหย่อนของผู้เสียภาษี ภ.ง.ด. 91 -รูปที่ 10.11 ส่วนแบ่งรายได้ก่อนและหลังหักภาษีสำหรับปี พ.ศ. 2547 -รูปที่ 10.12 ส่วนแบ่งรายได้ก่อนและหลังหักภาษีสำหรับปี พ.ศ. 2548 -รูปที่ 10.13 ส่วนแบ่งรายได้ก่อนและหลังหักภาษีสำหรับปี พ.ศ. 2549 -รูปที่ 10.14 ส่วนแบ่งรายได้ก่อนและหลังหักภาษีสำหรับปี พ.ศ. 2550 -รูปที่ 10.15 ส่วนแบ่งรายได้ก่อนและหลังหักภาษีสำหรับปี พ.ศ. 2551 -รูปที่ 10.16 RSA สำหรับผู้เสียภาษีรายได้ ภ.ง.ด. 90 -รูปที่ 10.17 RSA สำหรับผู้เสียภาษีรายได้ ภ.ง.ด. 91 -รูปที่ 10.18 Lorenze curve ของ RSA -รูปที่ 10.19 RSA สำหรับผู้เสียภาษีรายได้ ภ.ง.ด. 90 -รูปที่ 10.20 RSA สำหรับผู้เสียภาษีรายได้ ภ.ง.ด. 91 -ตารางที่ 10.4 รายได้และผู้เสียภาษี ภ.ง.ด. 90 ปี พ.ศ. 2551 -ตารางที่ 10.5 SMCF ภาษีรายได้ ภ.ง.ด. 90 กรณีน้ำหนักเท่ากัน -ตารางที่ 10.6 SMCF ภาษีรายได้ ภ.ง.ด. 90 กรณีให้น้ำหนักคนรายได้ต่ำมากกว่าคนรายได้สูง -ตารางที่ 10.7 รายได้และผู้เสียภาษี ภ.ง.ด. 91 ปี พ.ศ. 2551 -ตารางที่ 10.8 SMCF ภาษีรายได้ ภ.ง.ด. 91 กรณีน้ำหนักเท่ากัน -ตารางที่ 10.9 SMCF ภาษีรายได้ ภ.ง.ด. 91 กรณีให้น้ำหนักคนรายได้ต่ำมากกว่าคนรายได้สูง -10.3 การศึกษาความไม่เท่าเทียมกันในการจ่ายภาษีและภาระภาษีเงินได้นิติบุคคล -ตารางที่ 10.10 ผู้มีรายได้สูงที่ได้รับการยกเว้นภาษีในสองอัตราแรกในปี พ.ศ. 2551 -ตารางที่ 10.11 อัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลที่ประเมินจากกำไรสุทธิของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล -ตารางที่ 10.12 การคำนวณภาษีนิติบุคคลตาม ภ.ง.ด. 50 รอบระยะเวลาบัญชี ปี 2552 -รูปที่ 10.21 สัดส่วนภาษีนิติบุคคลต่อเงินได้ -รูปที่ 10.22 สัดส่วนภาษีนิติบุคคลต่อเงินได้ -รูปที่ 10.23 สัดส่วนภาษีนิติบุคคลต่อเงินได้ -บรรณานุกรม -ภาคผนวก บทที่ 11 การกระจายของภาระภาษีทางอ้อม -11.1 บทนำ -11.2 ภาพรวมโครงสร้างรายได้จากภาษีอากรของรัฐบาลไทย -ตารางที่ 11.1ผลการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำแนกตามประเภทรายได้ -รูปที่ 11.1 สัดส่วนรายได้ภาษีทางตรงและภาษีทางอ้อมต่อ GDP (%) -รูปที่ 11.2 รายได้ภาษีทางอ้อมประเภทต่าง ๆ (หน่วย : ล้านบาท) -11.3 การกระจายภาระภาษีมูลค่าเพิ่ม -ตารางที่ 11.2 เปรียบเทียบอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มที่เรียกเก็บในประเทศต่าง ๆ -รูปที่ 11.3 อัตราภาษีมูลค่าเพิ่มที่แท้จริง (หน่วย : ร้อยละ) -ตารางที่ 11.3 สัดส่วนภาระภาษีมูลค่าเพิ่มต่อรายได้ในปี 2547 และ 2550 จำแนกตามกลุ่มของครัวเรือนเรียงตามรายจ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภค -ตารางที่ 11.4 สัดส่วนการใช้จ่ายของครัวเรือนจำแนกตามหมวดสินค้า เปรียบเทียบระหว่างกลุ่มครัวเรือนที่รวยที่สุดและกลุ่มครัวเรือนที่จนที่สุด -ตารางที่ 11.5 สัดส่วนภาระภาษีมูลค่าเพิ่มต่อรายได้ในปี 2547 และ 2550 จำแนกตามกลุ่มของครัวเรือนเรียงตามรายได้ -รูปที่ 11.4 การเปรียบเทียบ Lorenz curve และ Concentration curve ของภาษีมูลค่าเพิ่ม (ปี 2547) -ตารางที่ 11.6 อัตราการเปลี่ยนแปลงของการบริโภคในกรณีที่ภาษีเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 7 เป็นร้อยละ 10 -รูปที่ 11.5 การเปรียบเทียบ Lorenz curve และ Concentration curve ของภาษีมูลค่าเพิ่ม (ปี 2550) -ตารางที่ 11.7 อัตราภาษีมูลค่าเพิ่มที่แท้จริง จำแนกตามรหัส ISIC -ตารางที่ 11.8 ความยืดหยุ่นของอุปสงค์และอุปทานต่อราคา -ตารางที่ 11.9 ภาระภาษีมูลค่าเพิ่มของผู้ผลิต ผู้บริโภค และภาระส่วนเกิน -ตารางที่ 11.10 มูลค่าการจัดเก็บภาษีและคืนภาษีมูลค่าเพิ่มโดยเฉลี่ย (หน่วย : พันล้านบาท) -11.4 ภาษีศุลกากร -รูปที่ 11.6 สัดส่วนรายได้ภาษีประเภทต่าง ๆ ต่อภาษีทางอ้อมทั้งหมด (%) -ตารางที่ 11.11 อัตราอากรขาเข้าที่แท้จริง -รูปที่ 11.7 อัตราอากรขาเข้าที่แท้จริง จำแนกตามมูลค่านำเข้าของผู้ประกอบการ (หน่วย : ร้อยละ) -ตารางที่ 11.12 สัดส่วนภาระภาษีนำเข้าต่อรายได้ ในปี 2547 และ 2550 จำแนกตามกลุ่มของครัวเรือนเรียงตามรายจ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภค -ตารางที่ 11.13 สัดส่วนภาระภาษีนำเข้าต่อรายได้ ในปี 2547 และ 2550 จำแนกตามกลุ่มของครัวเรือนเรียงตามรายได้ -รูปที่ 11.8 การเปรียบเทียบ Lorenz curve และ Concentration curve ของภาษีนำเข้า (ปี 2547) -รูปที่ (เลขซ้ำ) การเปรียบเทียบ Lorenz curve และ Concentration curve ของภาษีนำเข้า (ปี 2550) -ตารางที่ 11.14 จำนวนรายการภาษีแบ่งตามช่วงอัตราอากรขาเข้า -ตารางที่ 11.15 มูลค่านำเข้าของสินค้าที่ได้รับและไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีศุลกากร -ตารางที่ 11.16 มูลค่านำเข้าและมูลค่าภาษีที่ได้รับยกเว้นตามสิทธิประโยชน์ของ BOI -ตารางที่ 11.17 จำนวนรายที่ถูกจับกุมการลักลอบหนีศุลกากรและหลีกเลี่ยงภาษีอากร (ปีงบประมาณ 2547-51) -ตารางที่ 11.18 มูลค่าการจับกุมการลักลอบหนีศุลกากรและหลีกเลี่ยงภาษีอากร (ปีงบประมาณ 2547-51) -11.5 ภาษีสรรพสามิต -รูปที่ 11.9 ผลการจัดเก็บรายได้ภาษีสรรพสามิต -ตารางที่ 11.19 อัตราภาษีที่แท้จริงของสินค้าประเภทสุรา -ตารางที่ 11.20 สัดส่วนภาระภาษีสรรพสามิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่อรายได้ ในปี 2547 และ 2550 จำแนกตามกลุ่มของครัวเรือนเรียงตามรายจ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภค -ตารางที่ 11.21 สัดส่วนภาระภาษีสรรพสามิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่อรายได้ ในปี 2547 และ 2550 จำแนกตามกลุ่มของครัวเรือนเรียงตามรายได้ -ตารางที่ 11.22 สัดส่วนภาระภาษีสรรพสามิตยาสูบต่อรายได้ ในปี 2547 และ 2550 จำแนกตามกลุ่มของครัวเรือนเรียงตามรายจ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภค -ตารางที่ 11.23 สัดส่วนภาระภาษีสรรพสามิตยาสูบต่อรายได้ ในปี 2547 และ 2550 จำแนกตามกลุ่มของครัวเรือนเรียงตามรายได้ -ตารางที่ 11.24 สัดส่วนภาระภาษีสรรพสามิตผลิตภัณฑ์น้ำมันต่อรายได้ ในปี 2547 และ 2550 จำแนกตามกลุ่มของครัวเรือนเรียงตามรายจ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภค -ตารางที่ 11.25 สัดส่วนภาระภาษีสรรพสามิตผลิตภัณฑ์น้ำมันต่อรายได้ ในปี 2547 และ 2550 จำแนกตามกลุ่มของครัวเรือนเรียงตามรายได้ -รูปที่ 11.10 การเปรียบเทียบ Lorenz curve และ Concentration curve ของภาษีสรรพสามิต (ปี 2547) -รูปที่ 11.11 การเปรียบเทียบ Lorenz curve และ Concentration curve ของภาษีสรรพสามิต (ปี 2550) -ตารางที่ 11.26 ความยืดหยุ่นของอุปสงค์และอุปทานต่อราคาในการศึกษาภาระภาษีสรรพสามิต -ตารางที่ 11.27 ภาระภาษีสรรพสามิตของผู้ผลิต ผู้บริโภค และภาระส่วนเกิน -ตารางที่ 11.28 สุราชนิดเดียวกันแต่จัดประเภทให้ต่างกัน -11.6 สรุปและข้อเสนอแนะ -บรรณานุกรม -ภาคผนวก 11-ก -ภาคผนวก 11-ข บทที่ 12 มาตรการการคลังเพื่อความเป็นธรรมทางเศรษฐกิจและสังคม : การขยายฐานภาษี -12.1 บทนำ -12.2 โครงสร้างภาษีของไทย -ตารางที่ 12.1 รายได้รัฐบาลกลาง ปีงบประมาณ 2549-2552 (ล้านบาท) -ตารางที่ 12.2 โครงสร้างรายได้รัฐบาลกลาง ปีงบประมาณ 2549-2552 (ร้อยละของรายได้รวม) -รูปที่ 12.1 โครงสร้างภาษีของไทย ปีงบประมาณ 2537-2552 (ร้อยละของรายได้ประชาชาติ) -รูปที่ 12.2 โครงสร้างภาษีทางตรง ปี 2537-2552 (ร้อยละของรายได้ประชาชาติ) -รูปที่ 12.3 โครงสร้างภาษีทางอ้อม ปี 2537-2552 (ร้อยละของรายได้ประชาชาติ) -12.3 ความหมายทางทฤษฎีและข้อเท็จจริงของฐานภาษีในไทย -ตารางที่ 12.3 ความผันผวนของรายได้ภาษี ปี 2537-2552 -รูปที่ 12.4 ความผันผวนของรายได้ภาษี ปี 2537-2552 -ตารางที่ 12.4 มูลค่าฐานภาษีด้านรายได้ -ตารางที่ 12.5 มูลค่าฐานภาษีด้านรายจ่าย -รูปที่ 12.5 โครงสร้างของฐานภาษีด้านรายได้ รายจ่าย และการค้าระหว่างประเทศ ปี 2536-2551 -รูปที่ 12.6 อัตราภาษีเฉลี่ยแยกตามฐานภาษี 2536-2552 -ตารางที่ 12.6 มูลค่าด้านสินทรัพย์ของครัวเรือนไทย ปี 2549 2550 และ 2552 -ตารางที่ 12.7 มูลค่าสินทรัพย์ภาคธุรกิจ (เฉพาะบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์) -รูปที่ 12.7 โครงสร้างฐานภาษี ปี 2552 (เฉพาะที่มีข้อมูล) -12.4 การประเมินความเสมอภาคของฐานภาษีไทย -รูปที่ 12.8 สัดส่วนผู้เสียภาษีแยกเป็น 10 ชั้นฐานะทางเศรษฐกิจที่กำหนดด้วยสามฐานภาษี ปี 2550 -ตารางที่ 12.8 จำนวน รายได้เฉลี่ย รายจ่ายเฉลี่ย มูลค่าทรัพย์สิน ของผู้ไม่เสียภาษีและผู้เสียภาษี -รูปที่ 12.9 รายได้เฉลี่ยแยกตามกลุ่มครัวเรือนที่เสียภาษีในระดับต่าง ๆ -รูปที่ 12.10 รายจ่ายเฉลี่ยแยกตามกลุ่มครัวเรือนที่เสียภาษีในระดับต่าง ๆ -รูปที่ 12.11 จำนวนผู้เสียภาษีและสัดส่วนผู้เสียภาษีต่อกำลังแรงงานทั้งหมด -ตารางที่ 12.9 ประมาณการจำนวนผู้ควรเสียภาษี ปี 2550 -ตารางที่ 12.10 ตัวอย่างการประมาณการจำนวนผู้ตกสำรวจและต้องเสียภาษี -ตารางที่ 12.11 ประมาณการจำนวนครัวเรือนตามการเสียภาษี (แยกตามชั้นรายได้) -ตารางที่ 12.12 รายได้เฉลี่ยครัวเรือน (บาท/คน/ปี) แยกตามการเสียภาษี -ตารางที่ 12.13 จำนวนครัวเรือนแยกตามสถานะทางเศรษฐกิจของครัวเรือนและการเสียภาษี -ตารางที่ 12.14 จำนวนครัวเรือนแยกตามระดับการศึกษา อายุเฉลี่ย สถานะการทำงานของหัวหน้าครัวเรือน และการเสียภาษี -ตารางที่ 12.15 เปรียบเทียบจำนวนภาษีที่จ่ายจริงและที่ควรจ่าย (ล้านบาท) -รูปที่ 12.12 อัตราภาษีมูลค่าเพิ่มที่แท้จริง (หน่วย : ร้อยละ) -รูปที่ 12.13 เปรียบเทียบมูลค่าทรัพย์สินแยกตามระดับความมั่งคั่ง ระหว่างครัวเรือนไม่เสียภาษีกับครัวเรือนที่เสียภาษีน้อยที่สุด -ตารางที่ 12.16 อายุเฉลี่ยของหัวหน้าครัวเรือนผู้ไม่เสียภาษีและผู้เสียภาษีใน 5 ชั้นภาษี (% ครัวเรือน) -ตารางที่ 12.17 แหล่งรายได้หลักของครอบครัวผู้ไม่เสียภาษีและผู้เสียภาษีใน 5 ชั้นภาษี (% ครัวเรือน) -ตารางที่ 12.18 มูลค่าทรัพย์สินของครอบครัวผู้ไม่เสียภาษีและผู้เสียภาษีใน 5 ชั้นภาษี (บาท) -ตารางที่ 12.19 แหล่งรายได้หลักของครอบครัวผู้ไม่เสียภาษีที่มั่งคั่งและยังไม่เกษียณเทียบกับผู้เสียภาษีในชั้นที่ 1 ที่ไม่มั่งคั่งเท่า (% ครัวเรือน) -รูปที่ 12.14 สัดส่วนครัวเรือนแยกตามอายุหัวหน้าครัวเรือน -12.5 สรุปและข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย -ตารางที่ 12.20 มูลค่าทรัพย์สินของครอบครัวผู้ไม่เสียภาษีที่มั่งคั่งและยังไม่เกษียณเทียบกับผู้เสียภาษีในชั้นที่ 1 ที่ไม่มั่งคั่งเท่า (% ครัวเรือน) -ตารางที่ 12.21 จำนวนผู้ประกันสังคม -ตารางที่ 12.22 ค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนส่วนตัว หักจากรายได้พึงประเมิน -บรรณานุกรม -ภาคผนวก บทที่ 13 การวิเคราะห์การกระจายผลประโยชน์ (Benefit Incidence Analysis) จากโครงการที่สำคัญของภาครัฐที่มีต่อประชาชนกลุ่มเศรษฐานะต่าง ๆ -13.1 การวิเคราะห์การกระจายผลประโยชน์ (Benefit Incidence Analysis) จากโครงการที่สำคัญของภาครัฐ -13.2 การวิเคราะห์การกระจายผลประโยชน์ (Benefit Incidence Analysis) จากโครงการด้านสาธารณสุข -รูปที่ 13.1 จำนวนผู้มีสวัสดิการรักษาพยาบาลชนิดต่าง ๆ แบ่งตามชั้นรายได้ : ข้อมูลจาก SES 2550 -รูปที่ 13.2 จำนวนผู้มีสวัสดิการรักษาพยาบาลประเภทต่าง ๆ จาก HWS 2550 (สำรวจครึ่งปีแรก) แยกตามชั้นรายได้ -รูปที่ 13.3 จำนวนประชากรจำแนกตามสวัสดิการรักษาพยาบาลหลักที่ใช้และตามชั้นรายได้ (ข้อมูลจากการสำรวจอนามัยและสวัสดิการปี 2550) -ตารางที่ 13.1 จำนวนครั้งการใช้บริการโดยใช้สิทธิ์ของผู้ป่วยนอกที่สถานพยาบาล จำแนกตามประเภทสิทธิ์สวัสดิการรักษาพยาบาลและสถานพยาบาล -รูปที่ 13.4 จำนวนการใช้สิทธิ์ผู้ป่วยนอกของผู้มีสิทธิ์กลุ่มต่าง ๆ -ตารางที่ 13.2 อัตราการใช้บริการโดยใช้สิทธิ์ของผู้ป่วยนอก จำแนกตามประเภทสวัสดิการรักษาพยาบาลและช่วงชั้นรายได้ คน/ปี -รูปที่ 13.5 อัตราการใช้สิทธิ์ผู้ป่วยนอกของผู้มีสิทธิ์กลุ่มต่าง ๆ -ตารางที่ 13.3 อัตราการใช้บริการโดยใช้สิทธิ์ของผู้ป่วยนอก จำแนกตามประเภทสวัสดิการรักษาพยาบาลและช่วงชั้นรายได้ หน่วย : ครั้ง/คน/ปี -รูปที่ 13.6 จำนวนการใช้สิทธิ์ผู้ป่วยในของผู้มีสิทธิ์กลุ่มต่าง ๆ -ตารางที่ 13.4 อัตราการใช้บริการโดยใช้สิทธิ์ของผู้ป่วยใน จำแนกตามประเภทสวัสดิการรักษาพยาบาลและตามชั้นรายได้ หน่วย : ครั้ง/คน/ปี -รูปที่ 13.7 อัตราการใช้สิทธิ์ผู้ป่วยในของผู้มีสิทธิ์กลุ่มต่าง ๆ -ตารางที่ 13.5 อัตราเบิกจ่ายค่ายาจากโครงการสวัสดิการข้าราชการ ที่กำหนดโดยกระทรวงการคลัง -ตารางที่ 13.6 ต้นทุนผู้ป่วยนอกต่อครั้ง (เฉลี่ยรวมงบส่งเสริมป้องกัน) ของโรงพยาบาลในสังกัดสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข -ตารางที่ 13.7 ต้นทุนผู้ป่วยในต่อครั้งของการเข้านอนโรงพยาบาลครั้ง (เฉลี่ยรวมงบส่งเสริมป้องกัน) ของโรงพยาบาลในสังกัดสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข -ตารางที่ 13.8 ต้นทุนของสถานีอนามัย (บาท/ครั้ง) กรณีที่คิดเฉพาะการรักษาและกรณีที่เฉลี่ยรวมต้นทุนด้านงานงานส่งเสริมป้องกันเข้ามาด้วย -ตารางที่ 13.9 มูลค่าการกระจายผลประโยชน์ตามชั้นรายได้และประเภทสวัสดิการของผู้ป่วยนอก หน่วย : ล้านบาท -ตารางที่ 13.10 สัดส่วนการกระจายผลประโยชน์ตามชั้นรายได้และประเภทสวัสดิการต่อผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดของผู้ป่วยนอก หน่วย : ร้อยละ -ตารางที่ 13.11 มูลค่าการกระจายผลประโยชน์ตามชั้นรายได้และประเภทสวัสดิการของผู้ป่วยใน หน่วย : ล้านบาท -รูปที่ 13.8 การกระจายผลประโยชน์ตามชั้นรายได้-ผู้ป่วยนอก -ตารางที่ 13.12 สัดส่วนการกระจายผลประโยชน์ตามชั้นรายได้และประเภทสวัสดิการต่อผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดของผู้ป่วยใน หน่วย : ร้อยละ -รูปที่ 13.9 การกระจายผลประโยชน์ตามชั้นรายได้-ผู้ป่วยใน -ตารางที่ 13.13 มูลค่าการกระจายผลประโยชน์ตามชั้นรายได้และประเภทสวัสดิการของผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน หน่วย : ล้านบาท -ตารางที่ 13.14 สัดส่วนการกระจายผลประโยชน์ตามชั้นรายได้และประเภทสวัสดิการต่อผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดของผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน หน่วย : ร้อยละ -รูปที่ 13.10 การกระจายผลประโยชน์ตามชั้นรายได้-ผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน -13.3 การวิเคราะห์การกระจายผลประโยชน์ (Benefit Incidence Analysis) จากโครงการด้านการศึกษา -ตารางที่ 13.15 อัตราเงินอุดหนุน เงินอุดหนุนรายบุคคลทั่วไป -ตารางที่ 13.16 ประเภทผลผลิต/โครงการ ที่เกิดจากการใช้จ่ายงบประมาณ ปี 2551 -ตารางที่ 13.17 อัตราการอุดหนุนของรัฐต่อสำหรับการศึกษาในระดับต่าง ๆ (อัตราที่ใช้ในการคำนวณ Benefit Incidence) -ตารางที่ 13.18 การกระจายผลประโยชน์ทางการศึกษา จำแนกตามประเภทสถานศึกษา ภาคและช่วงชั้นรายได้-แบบที่ 1 หน่วย : ล้านบาท -ตารางที่ 13.19 สัดส่วนกระจายผลประโยชน์ทางการศึกษาในแต่ละระดับต่อผลประโยชน์รวมในภาคนั้น ๆ แบ่งตามช่วงชั้นรายได้-แบบที่ 1 -รูปที่ 13.11 การกระจายผลประโยชน์การใช้จ่ายด้านการศึกษา-แบบที่ 1 -ตารางที่ 13.20 การกระจายผลประโยชน์ทางการศึกษา จำแนกตามประเภทสถานศึกษา ภาคและช่วงชั้นรายได้-แบบที่ 2 หน่วย : ล้านบาท -ตารางที่ 13.21 สัดส่วนกระจายผลประโยชน์ทางการศึกษาในแต่ละระดับต่อผลประโยชน์รวมในภาคนั้น ๆ แบ่งตามช่วงชั้นรายได้-แบบที่ 2 -รูปที่ 13.12 การกระจายผลประโยชน์การใช้จ่ายด้านการศึกษา-แบบที่ 2 -13.4 การวิเคราะห์การกระจายผลประโยชน์ที่ประชาชนได้รับจากรายจ่ายของรัฐในด้านการคมนาคมและการขนส่ง -ตารางที่ 13.22 งบประมาณที่ได้รับจัดสรรของกระทรวงคมนาคม (ล้านบาท) -ตารางที่ 13.23 ระยะทางของถนนในประเทศแบ่งตามหน่วยงานรับผิดชอบ -ตารางที่ 13.24 ระยะทางของถนนแบ่งตามภูมิภาค -ตารางที่ 13.25 ปริมาณการจราจรแยกตามภูมิภาค ปี 2549 (ล้าน คัน-กิโลเมตร) -ตารางที่ 13.26 ผลประกอบการสุทธิ (กำไร หรือ ขาดทุน) ของรัฐวิสาหกิจในกำกับของกระทรวงคมนาคม ปี 2545-2550 (หน่วย : ล้านบาท) -ตารางที่ 13.27 ภาพรวมรายจ่ายของประชาชนและรายจ่ายภาครัฐในระบบขนส่งทางถนนและรถไฟ ปี 2549 แบ่งตามภูมิภาค (หน่วย : ล้านบาท) -ตารางที่ 13.28 สัดส่วนการกระจายผลประโยชน์จากรายจ่ายของภาครัฐตามกลุ่มรายได้ต่าง ๆ ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล -รูปที่ 13.13 รายจ่ายของภาครัฐสาขาการขนส่งแบ่งตามภูมิภาค ปี 2549 -รูปที่ 13.14 การกระจายผลประโยชน์ต่อประชาชน กรณีรวมรายจ่ายของ ขสมก. -รูปที่ 13.15 ผลประโยชน์ของรายจ่ายภาครัฐด้านถนนต่อระบบขนส่งสาธารณะ ในภูมิภาคต่าง ๆ -รูปที่ 13.16 สัดส่วนผลประโยชน์จากรายจ่ายของรัฐด้านการเดินทาง ในกลุ่มรายได้และภูมิภาคต่าง ๆ -13.5 สรุปและข้อเสนอแนะ -บรรณานุกรม -ภาคผนวก
|