สารบัญ:
|
ปกหน้า คำนำ บทสรุปผู้บริหาร สารบัญ สารบัญตาราง สารบัญแผนภาพ บทที่ 1 บทนำ -1.1 ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา -1.2 วัตถุประสงค์ของการศึกษา -1.3 ขอบเขตของการศึกษา -1.4 วิธีการศึกษา -1.5 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ -1.6 นิยามศัพท์เฉพาะ บทที่ 2 แนวคิด ทฤษฎี และวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง -2.1 แนวคิดการคุ้มครองทางสังคม -2.2 แนวคิดเกี่ยวกับสวัสดิการสังคม -2.3 แนวคิดของระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์ -แผนภาพที่ 2.1 ระบบการติดตามและประเมินผลความสำเร็จระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์ -2.4 งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง --2.4.1 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (2548) ได้ทำการศึกษาเรื่องทิศทางและรูปแบบการจัดสวัสดิการสังคมของประเทศไทย --2.4.2 สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (2549) ได้ทำการศึกษาเรื่อง "โครงการสร้างและขยายโอกาสในการเข้าถึงหลักประกันทางสังคมขั้นพื้นฐานสำหรับผู้สูงอายุ" --2.4.3 สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (2555) ได้ทำการวิจัย เรื่อง การศึกษาเพื่อวิเคราะห์แนวโน้มรายจ่ายด้านสวัสดิการสังคมของภาคสาธารณะ เมื่อเข้าสู่่สังคมผู้สูงอายุ --2.4.4 สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (2556) ได้ทำการวิจัย เรื่อง การศึกษาแนวทางการนำ Negative Income Tax (NIT) มาใช้ในประเทศไทย --2.4.5 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช โดยการสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (2560) ได้ทำการวิจัย เรื่้อง การพัฒนาระบบสวัสดิการสังคมสำหรับครอบครัวที่มีผู้สูงอายุเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม --2.4.6 Thomas Dalsgaard (2008) ได้ทำการศึกษา เรื่อง การปฏิรูปด้านภาษีและสวัสดิการสังคมของประเทศสาธารณัฐเชค -2.5 นโยบายที่เกี่ยวข้องกับการจัดสวัสดิการสังคมสำหรับผู้สูงอายุ --2.5.1 ปฏิญญาผู้สูงอายุไทย พ.ศ. 2542 --2.5.2 นโยบายของรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา --2.5.3 แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 พ.ศ. 2560-2564 --2.5.4 แผนผู้สูงอายุแห่งชาติ ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2545-2564) ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 พ.ศ. 2552 -2.6 กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดสวัสดิการสังคมสำหรับผู้สูงอายุ --2.6.1 พระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. 2546 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม --2.6.2 พระราชบัญญัติส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม พ.ศ. 2546 และฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2550) --2.6.3 พระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2494 และแก้ไขเพิ่มเติม และพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2539 --2.6.4 พระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2516 --2.6.5 พระราชบัวญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2500 --2.6.6 พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม --2.6.7 พระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 และที่แก้ไขเพิ่มเติม --2.6.8 พระราชบัญญัติกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พ.ศ. 2530 และที่แก้ไขเพิ่มเติม --2.6.9 พระราชบัญญัติกองุทนการออมแห่งชาติ (กอช.) พ.ศ. 2554 และ พ.ศ. 2558 -ตารางที่ 2.1 หลักเกณฑ์การจ่ายเงินสมทบให้แก่สมาชิก กอช. --2.6.10 ระเบียบคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ พ.ศ. 2552 --2.6.11 กองทุนผู้สูงอายุ -2.7 ระบบการดูแลผู้สูงอายุในต่างประเทศ --2.7.1 ประเทศญี่ปุ่น -ตาราง 2.2 การบริการการดูแลในชุมชนของประเทศญี่ปุ่น --2.7.2 ประเทศเกาหลีใต้ --2.7.3 ประเทศสิงคโปร์ --2.7.4 ประเทศจีน --2.7.5 ประเทศสหรัฐอเมริกา --2.7.6 ประเทศอังกฤษ --2.7.7 ประเทศสวีเดน -2.8 ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี บทที่ 3 การดำเนินงานด้านสวัสดิการสังคมสำหรับผู้สูงอายุของประเทศไทย -3.1 สถานการณ์ผู้สูงอายุของประเทศไทย -แผนภาพที่ 3.1 ปิรามิดประชากรของประเทศไทย ปี 2533,2551 และ 2573 -ตาราง 3.1 สัดส่วนผู้สูงอายุที่อายุ 65 ปี ขึ้นไปต่อประชากรทั้งหมด -ตาราง 3.2 โครงสร้างประชากรโลกและประชากรไทย -3.2 ความเหลื่อมล้ำทางสังคมที่เกี่ยวกับผู้สูงอายุ -3.3 การดำเนินการด้านสวัสดิการสังคมเพื่อการดูแลผู้สูงอายุ -3.4 สวัสดิการสังคม ตามบทบาทของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้สูงอายุ --3.4.1 สวัสดีการด้านบำนาญ -ตาราง 3.3 สรุปลักษณะของระบบบำนาญแต่ละระบบจำแนกตามลักษณะสำคัญ --3.4.2 สวัสดิการด้านสุขภาพ -แผนภาพที่ 3.2 จำนวนประชากรผู้สูงอายุ ใน 3 ระบบหลักประกันสุขภาพ ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2562-2570 --3.4.3 สวัสดิการด้านการจ้างงานผู้สูงอายุ --3.4.3 สวัสดิการด้านการจ้างงานผู้สูงอายุ -แผนภาพที่ 3.3 ประมาณการค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ สำหรับผู้สูงอายุ ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2562-2570 --3.4.4 สวัสดิการด้านที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ --3.4.5 สวัสดิการเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับผู้สูงอายุ --3.4.6 สวัสดิการด้านอื่นๆ -3.5 งบประมาณรายจ่ายด้านสวัสดิการสังคมเพื่อการดูแลผู้สูงอายุ -ตาราง 3.4 การจัดสรรงบประมาณด้านสวัสดิการสังคมสำหรับผู้สูงอายุ ตั้งแต่ปี 2553-ปี 2562 -3.6 ปัญหาอุปสรรค ข้อจำกัดในการดำเนินงาน บทที่ 4 ผลการศึกษา -4.1 วิเคราะห์ผลการดำเนินงานด้านสวัสดิการสังคมสำหรับผู้สูงอายุ -ตาราง 4.1 ข้อดีและข้อเสียของการขยายอายุเกษียณราชการ -4.2 วิเคราะห์การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายด้านสวัสดิการผู้สูงอายุของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง -4.3 วิเคราะห์ปัญหาอุปสรรคและข้อจำกัดในการดำเนินงาน -4.4 วิเคราะห์ภาระงบประมาณรายจ่ายที่รัฐบาลต้องรับภาระ -4.5 วิเคราะห์ภาระงบประมาณรายจ่ายสวัสดิการสังคมในอนาคต -แผนภาพที่ 4.1 ประมาณการเงินบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ตั้งแต่ ปี 2555-2576 -แผนภาพที่ 4.2 ประมาณการเงินสมทบกองทุน กบข. ตั้งแต่ ปี 2555-2576 -แผนภาพที่ 4.3 ประมาณการเบี้ยยังชีพสูงอายุ ตั้งแต่ ปี 2555-2576 -แผนภาพที่ 4.4 ประมาณการกองทุนการออมแห่งชาติ ตั้งแต่ ปี 2555-2576 -แผนภาพที่ 4.5 ประมาณการภาระงบประมาณรายจ่ายผู้สูงอายุ ตั้งแต่ ปี 2563-2576 -แผนภาพที่ 4.6 ประมาณการงบประมาณรายจ่ายสวัสดิการผู้สูงอายุ ตั้งแต่ ปี 2555-2564 -4.6 วิเคราะห์การจัดสวัสดิการสังคมสำหรับผู้สูงอายุของประเทศไทยและต่างประเทศ -ตาราง 4.2 สรุปเปรียบเทียบระบบการดูแลผู้สูงอายุในต่างประเทศ บทที่ 5 บทสรุปและข้อเสนอแนะ -5.1 สรุปผลการศึกษา --5.1.1 การดำเนินการด้านสวัสดิการสังคมสำหรับผู้สูงอายุ --5.1.2 ปัญหาอุปสรรคและข้อจำกัดในการดำเนินงาน --5.1.3 ภาระงบประมาณรายจ่าย ตั้งแต่ปี 2553-2562 --5.1.4 แนวโน้มภาระค่าใช้จ่ายด้านสวัสดิการสังคมสำหรับผู้สูงอายุ --5.1.5 การดำเนินการสวัสดิการสังคมสำหรับผู้สูงอายุของต่างประเทศเปรียบเทียบกับประเทศไทย -5.2 ข้อเสนอแนะ --5.2.1 ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย --5.2.2 ข้อเสนอแนะในการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายสำหรับผู้สูงอายุ --5.2.3 ข้อเสนอทางวิชาการ บรรณานุกรม ปกหลัง
|