สารบัญ:
|
ปกหน้า บทสรุปผู้บริหาร คำนำ สารบัญ 1. หลักการและเหตุผล 2. วัตถุประสงค์ 3. ขอบเขตการศึกษา 4. วิธีการศึกษา -4.1 การตั้งคณะอนุกรรมการ -4.2 การประชุมร่วมกับบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง -4.3 การสัมมนา -4.4 การศึกษาดูงาน -4.5 การรวบรวมและประมวลข้อเสนอแนะการขับเคลื่อนสืบสานศาสตร์พระราชาเพื่อการปฏิรูปประเทศ จากคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านต่าง ๆ 5. ผลการดำเนินงาน -5.1 ศาสตร์พระราชา --5.1.1 นิยาม --5.1.2 ความเป็นมา --5.1.3 ลักษณะที่ทรงดำเนินการ --5.1.4 ถอดความหมาย -5.2 แนวทางการเรียนรู้ศาสตร์พระราชา --5.2.1 แนวทางการเรียนรู้ศาสตร์พระราชาโดยมิติ "เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา" ---5.2.2 แนวทางการเรียนรู้ศาสตร์พระราชาโดยมิติ "ภูมิสังคม" ---5.2.3 แนวทางการเรียนรู้ศาสตร์พระราชาโดยมิติ "หลักการทรงงาน 23 ข้อ" ---5.2.4 แนวทางการเรียนรู้ศาสตร์พระราชาโดยมิติ "การสร้างคนด้วยการศึกษาและการเรียนรู้" ---5.2.5 แนวทางการเรียนรู้ศาสตร์พระราชาโดยมิติ "หลัก 3 ป." -5.3 หัวใจของศาสตร์พระราชา --5.3.1 ศาสตร์แห่งการพัฒนา --5.3.2 ศาสตร์แห่งความประพฤติ การครองตน --5.3.3 ศาสตร์แห่งการอยู่ร่วมกัน -5.4 ศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน --5.4.1 ศาสตร์พระราชาว่าด้วยการจัดการน้ำ --5.4.2 ศาสตร์พระราชาว่าด้วยสหกรณ์ --5.4.3 ศาสตร์พระราชาว่าด้วยการจัดการดิน --5.4.4 ศาสตร์พระราชาว่าด้วยการจัดการป่าและสิ่งแวดล้อม --5.4.5 ศาสตร์พระราชาว่าด้วยนวัตกรรมและพลังงาน --5.4.6 ศาสตร์พระราชาว่าด้วยเกษตรทฤษฎีใหม่ที่มาแห่งพระราชดำริ "ทฤษฎีใหม่" --5.4.7 ศาสตร์พระราชาว่าด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง -5.5 ผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินตามศาสตร์พระราชา --5.5.1 ระดับพื้นที่ --5.5.2 ระดับชาติ --5.5.3 ระดับนานาชาติ --5.5.4 ข้อเสนอแนะว่าด้วยศาสตร์พระราชา -5.6 การดำเนินการตามศาสตร์พระราชา --5.6.1 โครงการเกษตรรวมใจอันเนื่องจากพระราชดำริ จังหวัดนครนายก --5.6.2 โครงการจัดตั้งหมู่บ้านยามชายแดนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จำนวน 5 หมู่บ้าน จังหวัดตากและจังหวัดแม่ฮ่องสอน --5.6.3 ศูนย์การพัฒนาโนนดินแดงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดบุรีรัมย์ --5.6.4 โครงการหมู่บ้านปศุสัตว์-เกษตรมูโนะอันเนื่องมาจากพระราชดำริจังหวัดนราธิวาส --5.6.5 ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดนราธิวาส --5.6.6 โครงการศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้มอันเนื่องมาจาพระราชดำริ จังหวัดราชบุรี --5.6.7 ศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ ศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ จังหวัดชลบุรี --5.6.8 ข้อเสนอแนะว่าด้วยการดำเนินการตามศาสตร์พระราชา -5.7 การสร้างกลไกการมีส่วนร่วมสืบสวนศาสตร์พระราชา --5.7.1 แนวคิด/ทฤษฎีการมีส่วนร่วม : หลักการทรงงาน หลักของ "ศาสตร์พระราชา" --5.7.2 ปัจจัยความสำเร็จการมีส่วนร่วม : หลากหลายพื้นที่ต้นแบบ --5.7.3 รูปแบบ "กลไกหลักการมีส่วนร่วม" เพื่อการสืบสานศาสตร์พระราชา --5.7.4 แนวทางดำเนินการอย่างมีส่วนร่วม --5.7.5 มาตรการเสริมการมีส่วนร่วม --5.7.6 ผลสัมฤทธิ์ที่คาดว่าจะได้เสนอต่อสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ --5.7.7 ข้อเสนอแนะว่าด้วยการสร้างกลไกการมีส่วนร่วมสืบสานศาสตร์พระราชา -5.8 การศึกษาวิเคราะห์การบริหารโครงการ เพื่อดำเนินสืบสานศาสตร์พระราชา --5.8.1 สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ --5.8.2 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ --5.8.3 กระทรวงกลาโหม --5.8.4 กระทรวงศึกษาธิการ --5.8.5 กระทรวงสาธารณสุข --5.8.6 กระทรวงมหาดไทย --5.8.7 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม --5.8.8 สำนักงบประมาณ --5.8.9 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ --5.8.10 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย --5.8.11 หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย --5.8.12 ข้อเสนอแนะว่าด้วยการบริหารโครงการเพื่อดำเนินการตามศาสตร์พระราชา 6. ข้อเสนอแนะของคณะกรรมการขับเคลื่อนสืบสานศาสตร์พระราชา -6.1 ข้อเสนอแนะว่าด้วยศาสตร์พระราชา เพื่อการพัฒนาประเทศ ทรัพยากรของชาติเพื่อความยั่งยืน -6.2 ข้อเสนอแนะว่าด้วยการดำเนินการตามศาสตร์พระราชา -6.3 ข้อเสนอแนะว่าด้วยการสร้างกลไกการมีส่วนร่วมสืบสานศาสตร์พระราชา เพื่อถ่ายทอดเผยแพร่องค์ความรู้ สร้างแรงบันดาลใจ เพื่อขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 7. ข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรี บรรณานุกรม ภาคผนวก -ภาคผนวก ก : สรุปความเห็นและข้อเสนอแนะของสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศต่อรายงานของคณะกรรมการขับเคลื่อนสืบสานศาสตร์พระราชา เรื่อง การขับเคลื่อนสืบสานศาสตร์พระราชา เพื่อการปฏิรูปประเทศในการประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ครั้งที่ 21/2560 วันอังคารที่ 13 มิถุนายน 2560 -ภาคผนวก ข : คำสั่งแต่งตั้ง --1. คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนสืบสานศาสตร์พระราชา --2. คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาปรัชญา ทฤษฎีแห่งศาสตร์พระราชา --3. คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการดำเนินการตามศาสตร์พระราชา --4. คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการกลไกการมีส่วนร่วมสืบสานศาสตร์พระราชาอย่างยั่งยืน --5. คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาวิเคราะห์การบริหารโครงการเพื่อดำเนินการสืบสานศาสตร์พระราชา และจัดทำหนังสือ -ภาคผนวก ค : ภาพกิจกรรมในการเดินทางศึกษาดูงาน --1. ศึกษาดูงานโครงการเกษตรรวมใจอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดนครนายก --2. ศึกษาดูงานโครงการจัดตั้งหมู่บ้านยามชายแดนอันเนื่องมากพระราชดำริ บ้านมะโอโคะ จังหวัดตาก --3. การศึกษาดูงานกลไกการมีส่วนร่วมสืบสานศาสตร์พระราชาอย่างยั่งยืน ณ บ้านนาเรียง จังหวัดอุดรธานี --4. ศึกษาดูงานศูนย์การพัฒนาโนนดินแดงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดบุรีรัมย์ --5. ศึกษาดูงานโครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดนราธิวาส --6. ศึกษาดูงานโครงการหมู่บ้านปศุสัตว์-เกษตรมูโนะอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดนราธิวาส --7. ศึกษาดูงานกลไกการมีส่วนร่วมสืบสานศาสตร์พระราชาอย่างยั่งยืน ณ ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง จังหวัดชลบุรี --8. ศึกษาดูงานโครงการศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้มอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดราชบุรี --9. ศึกษาดูงานศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ ศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือจังหวัดชลบุรี -ภาคผนวก ง : ข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ --1. คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง --2. คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการบริหารราชการแผ่นดิน --3. คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม --4. คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการปกครองท้องถิ่น --5. คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา --6. คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ --7. คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน --8. คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม --9. คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชน --10. คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านสังคม --11. คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านกีฬา ศิลปะ วัฒนธรรม การศาสนา คุณธรรมและจริยธรรม ปกหลัง
|