สารบัญ:
|
ปกหน้า สารบัญ สารบัญภาพ สารบัญตาราง บทสรุปผู้บริหาร Executive summary บทนำ -1. หลักการและเหตุผล -2. วัตถุประสงค์ -3. กรอบแนวคิดในการศึกษา -4. ขอบเขตและวิธีการศึกษาวิจัย -5. การทบทวนวรรณกรรม -6. รูปแบบการจัดประชุมระดมความคิดเห็น (Focus Group) บทที่ 1 การรองรับพันธกรณีระหว่างประเทศและการจัดทำกฎหมายภายในให้เป็นเอกภาพหรือความเป็นหนึ่งเดียวกันของกฎหมาย -1.1 ความสัมพันธ์ระหว่างกฎหมายระหว่างประเทศกับกฎหมายภายใน --1.1.1 ทฤษฎีเอกนิยม (Monism) --1.1.2 ทฤษฎีทวินิยม (Dualism) --1.1.3 แนวปฏิบัติของประเทศไทยในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างกฎหมายระหว่างประเทศกับกฎหมายภายใน -1.2 แนวคิดในการจัดทำกฎหมายให้เป็นหนึ่งเดียวกัน (Harmonization of Law) -1.2.2 พัฒนาการของการทำให้กฎหมายเป็นหนึ่งเดียวกัน -1.2.2 องค์กรที่เกี่ยวข้องกับการทำให้กฎหมายเป็นหนึ่งเดียวกัน -1.2.3 รูปแบบของตราสารสำหรับการทำกฎหมายให้เป็นหนึ่งเดียวกัน (Instruments of Harmonization) -1.2.4 ขอบเขต (Scope) และระดับ (Degree) ของการทำให้กฎหมายเป็นหนึ่งเดียวกัน บทที่ 2 การจัดทำกฎหมายภายในให้สอดคล้องกับพันธกรณีของประชาคมอาเซียน -2.1 ความตกลงภายใต้กรอบประชาคมอาเซียนและพันธกรณีของประเทศสมาชิกอาเซียนแบ่งตามประชาคมทั้ง 3 ประชาคม --2.1.1 ประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน --2.1.2 ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน --2.1.3 ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน -2.2 กฎหมายไทยที่เกี่ยวข้องกับพันธกรณีของประชาคมอาเซียน ตาม 2.1 --2.2.1 กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการรองรับพันธกรณีอาเซียนภายใต้ประชาคมการเมืองและความมั่นคงอเซียน --2.2.2 กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการรองรับพันธกรณีอาเซียนภายใต้ประชาคมอาเซียน --2.2.3 กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการรองรับพันธกรณีอาเซียนภายใต้ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน -2.3 การทำกฎหมายภายในให้สอดคล้องกับพันธกรณีของประชาคมอาเซียน (Legal Harmonization) --2.3.1 กฎหมายภายในที่จำเป็นต้องมีหรือแก้ไขเพื่อรองรับการปฏิบัติตามตกลงหรือพันธกรณีของประชาคมอาเซียน --2.3.2 กฎหมายภายในที่จำเป็นต้องมีการเพื่อการเตรียมความพร้อมของประเทศไทย บทที่ 3 การคุ้มครองผู้บริโภคในการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ -3.1 ภาพรวมของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และความเกี่ยวข้องของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์กับสามเสาของประชาคมอาเซียน --3.1.1 ความหมายและลักษณะของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ -แผนภาพที่ 3.1 กระบวนการซื้อขายสินค้าในพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ --3.1.2 ภาพรวมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในตลาดโลก -แผนภาพที่ 3.2 ยอดขายพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ประเภท B2C ทั่วโลก ปี พ.ศ. 2556-2561 -ตารางที่ 3.1 ยอดขาย E-Commerce ระหว่างองค์กรธุรกิจกับผู้บริโภค (B2C) ตามภูมิภาค -ตารางที่ 3.2 การเข้าถึงของผู้ซื้อออนไลน์ทั่วโลกตามภูมิภาค -แผนภาพที่ 3.3 เครื่องมือที่ใช้ในการซื้อสินค้าบริการออนไลน์ -แผนภาพที่ 3.4 ตัวเลขการพัฒนาของกลุ่มสมาชิกอาเซียน --3.1.3 ภาพรวมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในตลาดอาเซียน -ตารางที่ 3.3 ตารางแสดงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศต่อหัวและลักษณะประชากร -แผนภาพที่ 3.5 การใช้อินเทอร์เน็ตของบุคคลในกลุ่มสมาชิกอาเซียน -แผนภาพที่ 3.6 จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตต่อ 100 คนเทียบกับ GDP per Capita -ตารางที่ 3.4 การแบ่งกลุ่มตามการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในกลุ่มประเทศอาเซียน -แผนภาพที่ 3.7 การแบ่งกลุ่มตามขีดความสามารถทางการแข่งขันด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ -แผนภาพที่ 3.8 จำนวนผู้ใช้บริการ Fixed-broadband ในแต่ละประเทศ -แผนภาพที่ 3.9 จำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือในแต่ละประเทศ -ตารางที่ 3.5 ประเภทสินค้าที่ชื่นชอบของผู้ซื้อออนไลน์ 2 อันดับแรกในแต่ละประเทศ -ตารางที่ 3.6 การเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายในการใช้อินเทอร์เน็ตในกลุ่มประเทศสมาชิกในอาเซียน --3.1.4 ความเกี่ยวข้องของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์กับ 3 เสา ของประชาคมอาเซียน -แผนภาพที่ 3.10 กระบวนการซื้อขายในพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และภัยคุกคาม -3.2 แนวคิดในการคุ้มครองผู้บริโภคในพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ --3.2.1 ลักษณะของการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ระหว่างผู้ประกอบธุรกิจและผู้บริโภค --3.2.2 แนวคิดของการคุ้มครองผู้บริโภคในพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ -3.3 ตราสารและหน่วยงานของประชาคมอาเซียนที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภคในพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ -ตารางที่ 3.7 ตารางยุทธศาสตร์สำหรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน -ตารางที่ 3.8 กฎหมายที่เกี่ยวกับการค้าอิเล็กทรอนิกส์และความสอดคล้องกันในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน -3.4 หลักการสำคัญของการคุ้มครองผู้บริโภคในพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในระดับสากล -3.5 มาตรฐานสากลในการคุ้มครองผู้บริโภคในพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ : ศึกษาประเด็นการให้ข้อมูลก่อนสัญญาและการเลิกสัญญา --3.5.1 มาตรฐาน OECD --3.5.2 มาตรฐานสหภาพยุโรป บทที่ 4 กฎหมายที่เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคในพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในประเทศสมาชิกประชาคมอาเซียน -4.1 สถานการณ์ทางกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคในพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของประเทศสมาชิกอาเซียน --4.1.1 ประเทศไทย --4.1.2 ประเทศมาเลเซีย -แผนภาพที่ 4.1 กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคของสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม --4.1.3 สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม -ตารางที่ 4.1 โทษปรับตามกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคของสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม -แผนภาพที่ 4.2 หน้าที่ของผู้ประกอบการในการเรียกคืนสินค้าที่มีข้อบกพร่องตามกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคของสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม (Recall of Product) -แผนภาพที่ 4.3 หน้าที่ของผู้ประกอบการในการชำระค่าเสียหายจากสินค้าที่มีข้อบกพร่องตามกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคของสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม -แผนภาพที่ 4.4 สถิติการใช้งาน Internet แบ่งตามวัตถุประสงค์ของผู้ใช้งาน Internet ในสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามในปี 2556 -แผนภาพที่ 4.5 ภาพรวมการคุ้มครองผู้บริโภคในธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม -แผนภาพที่ 4.6 มิติการคุ้มครองผู้บริโภคที่เกี่ยวกับการประมูลสินค้าผ่านทางออนไลน์ -แผนภาพที่ 4.7 ข้อมูลที่ต้องแสดงให้ผู้บริโภคทราบในการขายสินค้าหรือบริการ E-Commerce -ตารางที่ 4.2 หน้าที่ความรับผิดชอบของหน่วยงานรัฐ -4.2 วิเคราะห์และประเมินความพร้อมของกฎหมายภายในของประเทศสมาชิกอาเซียนในด้านการคุ้มครองผู้บริโภคพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในประเด็นการให้ข้อมูลก่อนสัญญาการเลิกสัญญา --4.2.1 การให้ข้อมูลก่อนสัญญา --4.2.2 การเลิกสัญญา บทที่ 5 บทสรุปและข้อเสนอแนะ -5.1 บทสรุป --5.1.1 ภาพรวมของการเตรียมความพร้อมด้านกฎหมายของไทในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน --5.1.2 การเตรียมความพร้อมด้านกฎหมายของไทยในเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภคในพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน -5.2 ข้อเสนอแนะสำหรับการเตรียมความพร้อมของกฎหมายไทย และการบูรณาการกฎหมายภายในของประเทศสมาชิกประชาคมอาเซียนในเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภคในพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ --5.2.1 การเตรียมความพร้อมของกฎหมายไทย --5.2.2 การบูรณาการกฎหมายภายในของประเทศสมาชิกอาเซียน เอกสารอ้างอิง ภาคผนวก -ภาคผนวก 1 แบบสัมภาษณ์เชิกลึก โครงการวิจัยเรื่อง "การพัฒนากฎหมายภายในเพื่อรองรับการทำงานด้านประชาคมอาเซียน" -ภาคผนวก 2 การประชุมระดมสมอง (Focus Group) -ภาคผนวก 3 ตารางสรุปพันธกรณีภายใต้ประชาคมอาเซียน -ภาคผนวก 4 สรุปผลการประชุมระดมสมอง โครงการศึกษาวิจัย เรื่อง "การพัฒนากฎหมายภายในเพื่อรองรับการทำงานด้านประชาคมอาเซียน" ปกหลัง
|