สารบัญ:
|
ปกหน้า หนังสือนำ รายงานการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาฯ -1. การดำเนินงาน -2. วิธีการพิจารณาศึกษา -3. ผลการพิจารณาศึกษา คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการแก้ไขปัญหาระบบอุปถัมภ์ในระบบราชการไทยให้เป็นรูปธรรม สารบัญ สารจากประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ บทสรุปสำหรับผู้บริหาร บทนำ -ที่มาและสภาพปัญหา -วัตถุประสงค์ของการพิจารณาศึกษา -ขอบเขตการพิจารณาศึกษา -วิธีการพิจารณาศึกษาและแหล่งที่มาของข้อมูล -สิ่งที่คาดว่าจะได้รับจากการพิจารณาศึกษา บทที่ 1 ระบบอุปถัมภ์ในสังคมไทย -1.1 ระบบอุปถัมภ์ --1.1.1 ความหมายของระบบอุปถัมภ์ --1.1.2. ความเป็นมาของระบบอุปถัมภ์ --1.1.3 ประเภทของระบบอุปถัมภ์ --1.1.4 ลักษณะความสัมพันธ์ทางสังคมของระบบอุปถัมภ์ -1.2 ระบบอุปถัมภ์ในสังคมไทย --1.2.1 ความเป็นมาของระบบอุปถัมภ์ในสังคมไทย --1.2.2 ระบบอุปถัมภ์กับวัฒนธรรมแบบไทย --1.2.3 ลักษณะของระบบอุปถัมภ์ในสังคมไทย --1.2.4 ค่านิยมสังคมไทย --1.2.5 ลักษณะที่ไม่ดีของสังคมไทย --1.2.6 ลักษณะค่านิยมระบบอุปถัมภ์ในสังคมไทย --1.2.7 คำเปรียบเปรยและคำพังเพยที่อยู่ในสังคมไทย --1.2.8 ผลเสียหายจากระบบอุปถัมภ์ที่มีต่อสังคมไทย บทที่ 2 ระบบอุปถัมภ์และความเสียหายที่เกิดขึ้นกับระบบราชการไทย -2.1 ระบบราชการ -2.2 ระบบราชการไทย --2.2.1 ความเป็นมาของระบบราชการไทย --2.2.2 กฎเกณฑ์และหลักวิชาการที่ควรนำมาปฏิบัติในระบบราชการ -2.3 ลักษณะและวิธีการที่ทำให้เกิดระบบอุปถัมภ์ในระบบราชการไทย -2.4 แนวคิดการแก้ไขปัญหาระบบอุปถัมภ์ในระบบราชการของต่างประเทศ --2.4.1 สาธารณรัฐสิงคโปร์ --2.4.2 สาธารณรัฐเกาหลี --2.4.3 ประเทศญี่ปุ่น --2.4.4 สหรัฐอเมริกา --2.4.5 สาธารณรัฐประชาชนจีน บทที่ 3 การวิเคราะห์กระบวนการบริหารงานบุคคลในระบบราชการไทย -3.1 ข้าราชการพลเรือนสามัญ -3.2 ข้าราชการทหาร -3.3 ข้าราชการตำรวจ -3.4 ข้าราชการส่วนท้องถิ่น -3.5 พนักงานรัฐวิสาหกิจ -3.6 สรุปผลการวิเคราะห์กระบวนการบริหารงานบุคคลในระบบราชการไทย บทที่ 4 การวิเคราะห์ความเสียหายจากปัญหาระบบอุปถัมภ์ที่มีผลต่อระบบราชการไทยและประเทศชาติ -4.1 ด้านการบริหารงานบุคคล -4.2 ด้านการทุจริตคอร์รัปชั่น -4.3 ด้านการบริการประชาชน -4.4 สรุปผลการวิเคราะห์ความเสียหายจากระบบอุปถัมภ์ที่มีต่อระบบราชการไทยและประเทศชาติ บทที่ 5 การวิเคราะห์กระบวนการให้ความเป็นธรรมจากปัญหาระบบอุปถัมภ์ที่เกิดขึ้นในระบบราชการไทย -5.1 กฎหมาย กฎ ระเบียบ และกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการให้ความเป็นธรรม -5.2 การดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการให้ความเป็นธรรม -5.3 จำนวน ประเภทของคดี ผลของคดี และการร้องทุกข์ -5.4 ตัวอย่างของคดี และการร้องทุกข์ -5.5 สรุปผลการวิเคราะห์กระบวนการให้ความเป็นธรรมจากปัญหาระบบอุปถัมภ์ บทที่ 6 แนวความคิดในการแก้ไขปัญหาระบบอุปถัมภ์ในระบบราชการไทยให้เป็นรูปธรรม -6.1 ความหมายและหนทางสู่ความเป็นรูปธรรม --6.1.1 ความหมายของคำว่ารูปธรรม --6.1.2 หนทางสู่ความเป็นรูปธรรม -6.2 แนวความคิดการแก้ไขปัญหาระบบอุปถัมภ์ในระบบราชการไทยให้เป็นรูปธรรม --6.2.1 ด้านค่านิยมและวัฒธรรม --6.2.2 ด้านลักษณธของการเกิดระบบอุปถัมภ์ --6.2.3 ด้านกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และคำสั่ง --6.2.4 ด้านนโยบายการปฏิบัติราชการ --6.2.5 ด้านการบริหารงานบุคคล --6.2.6 ด้านกระบวนการให้ความเป็นธรรม --6.2.7 ด้านสังคม --6.2.8 ด้านวิชาการ -6.3 การเสนอให้เป็นวาระแห่งชาติและการดำเนินการในวาระเร่งด่วน --6.3.1 การเสนอให้การแก้ปัญหาระบบอุปถัมภ์เป็นวาระแห่งชาติ --6.3.2 กรอบแนวคิดยุทธศาสตร์เพื่อการแก้ไขปัญหา --6.3.3 วาระเร่งด่วนต่อการแก้ไขปัญหาระบบอุปถัมภ์ในระบบราชการไทยให้เป็นรูปธรรม บทที่ 7 ข้อเสนอแนะของฝ่ายนิติบัญญัติ -7.1 ข้อเสนอแนะการดำเนินการด้านนิติบัญญัติ -7.2 ข้อเสนอแนะการดำเนินการด้านบริหาร -7.3 ข้อเสนอแนะการดำเนินการด้านตุลาการและกระบวนการให้ความเป็นธรรม -7.4 ข้อเสนอแนะการดำเนินการด้านสังคมและการรับรู้ ภาคผนวก -ภาคผนวก ก ทฤษฎี หลักวิชาการ และประมวลกฎเกณฑ์เกี่ยวกับหลักธรรมาภิบาล คุณและจริยธรรม -ภาคผนวก ข กฎหมาย กฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานบุคคลของส่วนราชการทุกประเภท -ภาคผนวก ค รายชื่อองค์กรอิสระที่มีบทบาทหน้าที่ในการตรวจสอบการบริหารงานภาครัฐ -ภาคผนวก ง บทความและข่าวที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญ -ภาคผนวก จ ญัตติ เรื่อง ขอเสนอให้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาศึกษาการแก้ไขปัญหาระบบอุปถัมภ์ในระบบราชการไทยให้เป็นรูปธรรม (พลเรือเอก ศักดิ์สิทธิ์ เชิดบุญเมือง เป็นผู้เสนอ) ปกหลัง
|